Tháng Thanh niên ngày càng thiết thực, ý nghĩa

Tháng Thanh niên năm 2022 đã chính thức diễn ra với nhiều hoạt động trọng tâm trong tháng 3. Đây là tháng cao điểm hành động của tuổi trẻ hướng về cộng đồng. Chính vì lẽ đó, tháng thanh niên được các cấp bộ đoàn triển khai đồng loạt trong toàn tỉnh, khẳng định và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Qua thực tiễn triển khai, các phong trào hành động cách mạng của đoàn ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần kết nối, thôi thúc đoàn viên, thanh niên xác định trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội. Trong đó, các hoạt động của tháng thanh niên nhiều năm qua được tổ chức khá phong phú, sinh động, phù hợp với thực tiễn. Riêng trong các năm 2020, 2021, do dịch bệnh, một số hoạt động không thể diễn ra như mong muốn nhưng cũng từ đó, tổ chức đoàn đã chuyển đổi mô hình và cách thức hoạt động nói chung, trong đó có các hoạt động trong tháng thanh niên, để ứng phó kịp thời với tình hình. Nhìn chung, dù trong điều kiện nào, các hoạt động của đoàn ngày càng hướng vào thực chất, nhất là trong tháng cao điểm tập trung tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: Giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng công trình thanh niên, địa điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, chương trình tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

Tháng Thanh niên ngày càng thiết thực ý nghĩa
Đoàn Thanh niên xã Nhân Thịnh (Lý Nhân) tặng xà phòng sát khuẩn cho người dân trong xã (ảnh chụp tháng 3/2021).

Bằng sự chủ động, sáng tạo và nỗ lực cống hiến, Tháng Thanh niên năm 2021, các cấp bộ đoàn đã thực hiện được 464 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 3,8 tỷ đồng; trao tặng 39 điểm vui chơi cho thiếu nhi trị giá 693 triệu đồng; trồng mới hơn 1.000 cây xanh, 200 cây hoa, tu sửa 20 nghĩa trang liệt sỹ. Tổ chức 8 hoạt động tư vấn hướng dẫn kỹ năng và giới thiệu việc làm cho 2.069 học sinh. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, hỗ trợ 7 mô hình thanh niên làm kinh tế và 2 dự án khởi nghiệp của thanh niên với số tiền 570 triệu đồng. Bên cạnh đó, đồng loạt tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện tư vấn, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”, “Ngày chủ nhật xanh”, ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe” và “Tiến bước lên Đoàn”… Các cấp bộ đoàn chủ động phối hợp tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid - 19, huy động nhiều nguồn lực của xã hội hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; tổ chức phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí, thành lập các đội thanh niên xung kích tuyên truyền lưu động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho đoàn viên thanh niên và nhân dân. Các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng nhà nhân ái được triển khai hiệu quả.

Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Tháng Thanh niên 2022 tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ; chú trọng thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến”. Tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo phù hợp với từng khối, đối tượng thanh niên, đặc biệt là các ý tưởng về ứng dụng công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực, vấn đề xã hội quan tâm như: môi trường, giao thông, giáo dục, quản lý đô thị, cải cách hành chính, phòng chống tệ nạn xã hội… Triển khai các hoạt động hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến của thanh niên. Cùng với đó, hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Thành lập và nhân rộng đội thanh niên tình nguyện ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường (sử dụng các vi sinh vật bản địa IMO); tham gia tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thay đổi hành vi, thói quen sinh hoạt gây hại đối với môi trường. 

Đồng loạt tổ chức ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” vào ngày 13/3, “Ngày chủ nhật xanh” vào ngày 20/3. Triển khai các chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với nhu cầu của đời sống xã hội; hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế; người già neo đơn, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện. Duy trì các đội thanh niên xung kích tham gia phòng, chống dịch bệnh, các thảm họa, sự cố bất ngờ. Triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ, tham gia Chiến dịch tiêm chủng vắc - xin Covid-19 mùa xuân 2022 theo phát động của Thủ tướng Chính phủ nhằm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Theo đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh đoàn Dương Xuân Khiêm, tháng 3 hằng năm luôn là khoảng thời gian đặc biệt với mỗi đoàn viên thanh niên. Tháng Thanh niên 2022 diễn ra trong bối cảnh đang nỗ lực thích ứng với dịch bệnh Covid-19, vừa phòng dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Đặc biệt, đây là năm diễn ra đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, một sự kiện chính trị quan trọng, là diễn đàn của tuổi trẻ cả nước. Vì vậy, Tỉnh đoàn chọn chủ đề năm nay là “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của thanh niên, góp phần tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm, ý tưởng tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, các cấp bộ đoàn cần xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động Tháng Thanh niên năm 2022 phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ cụ thể của địa phương, đơn vị. Tích cực huy động, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ các hoạt động của tuổi trẻ. Trong đó, các hoạt động cần hướng tới việc đem lại giá trị thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, có tính hành động cao, góp phần chăm lo, bồi dưỡng và giáo dục thế hệ trẻ, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng và xã hội.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Hà Nam đã không ngừng sáng tạo, đổi mới trong mọi hoạt động từ xung kích phát triển kinh tế đến tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, trở thành hình mẫu về thanh niên sống đẹp, sống có ích, tạo cảm hứng làm theo cho thanh niên cả tỉnh. Với kế hoạch cụ thể, rõ ràng, các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, Tháng Thanh niên 2022 hứa hẹn sẽ để lại nhiều dấu ấn, tiếp tục khẳng định rõ nét vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương; đồng thời tạo môi trường để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy