Tạo không gian vui chơi cho trẻ em- Việc làm ý nghĩa của tổ chức Đoàn

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tập trung xây dựng, hỗ trợ điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng. Những sân chơi này được hoàn thiện, góp phần tạo thêm nhiều không gian giao lưu, vui chơi, giúp các em phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ.

Những ngày này, các em nhỏ thôn An Thư, xã Trịnh Xá (thành phố Phủ Lý) có cơ hội được chơi nhiều trò chơi vận động tại điểm vui chơi cộng đồng do tổ chức đoàn thành phố trao tặng.

Công trình điểm vui chơi cho thiếu nhi được lắp đặt trong khuôn viên nhà văn hóa thôn với diện tích trên 100m2, tổng mức hỗ trợ trên 30 triệu đồng, với một số loại hình vui chơi phù hợp với lứa tuổi trẻ em như: cầu trượt, xích đu dây, đu quay.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Quân, thôn An Thư vui mừng cho biết: Sân chơi do tổ chức đoàn xây dựng, hỗ trợ tuy không rộng như nhiều sân chơi khác nhưng từ nay các cháu nhỏ có thêm một điểm để vui chơi. Không chỉ có các cháu ở trong thôn, mà các cháu ở thôn khác cũng sang đây chơi rất đông. Không những thế, đây cũng là nơi giao lưu của người dân trong thôn, nhất là người già như chúng tôi khi đưa các cháu ra khu vực này.

Khu vui chơi ở Tổ 8, phường Quang Trung (TP. Phủ Lý) do Thành đoàn trao tặng thu hút đông đảo các em thiếu niên, nhi đồng đến vui chơi.

Còn tại Trường Mầm non xã Châu Giang (Duy Tiên), chỉ chưa đầy 1 tuần, không gian của trường đã đa dạng màu sắc với những chiếc chong chóng, các con thú, xích đu, cầu trượt, nhà bóng dần được hoàn thiện.

Anh Nguyễn Văn Công, Bí thư Đoàn xã Châu Giang cho biết: Công trình có sự chung tay hỗ trợ của Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh với tổng kinh phí trên 10 triệu đồng, các bạn ĐVTN trong xã đã mua nguyên vật liệu, trực tiếp tu sửa, hoàn thiện. Thông qua công trình này, các bạn ĐVTN đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đặc biệt là đối với các em thiếu nhi, giúp cho các em có môi trường phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Xác định công tác chăm lo, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu niên, nhi đồng là một nội dung trọng tâm, cần đầu tư thực hiện thường xuyên, năm 2018, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn Hà Nam đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc.

Chương trình hỗ trợ xây mới, sửa chữa, trao tặng điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh giai đoạn 2018-2022, đặt mục tiêu đến năm 2022, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu niên, nhi  đồng.

Bám sát kế hoạch của Tỉnh đoàn, thời gian qua, các cấp bộ đoàn bước đầu triển khai có hiệu quả phong trào này, trong đó, đã phát động ĐVTN và huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, hỗ trợ các điểm vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng, nhất là đối với vùng nông thôn. Với sự ủng hộ của các bạn ĐVTN và kết quả huy động từ nguồn lực xã hội hóa, năm 2018, các cấp bộ đoàn đã xây dựng, hỗ trợ và tiến hành bàn giao 18 điểm vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng tại 18 xã, phường, thị trấn với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng.

Điển hình trong phong trào này là huyện Duy Tiên đã trao tặng được 6 điểm, huyện Lý Nhân 3 điểm, TP. Phủ Lý 2 điểm. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn còn xây dựng 14 công trình măng non, thư viện xanh tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, một số cơ sở đoàn còn tập trung xây dựng khu vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng từ những đồ vật tái chế; các liên đội nhà trường còn xây dựng góc vui chơi làm từ đồ tái chế tại các trường học như cầu bập bênh, xích đu...

Đối với trẻ em, được vui chơi, giải trí trong một môi trường lành mạnh là nhu cầu chính đáng. Vì vậy, ngoài các hoạt động chương trình thường niên, BTV Tỉnh đoàn xác định việc chỉ đạo, triển khai xây dựng hỗ trợ các điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi là một việc làm cần thiết, góp phần giúp cho  thiếu niên, nhi đồng phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ.

Do đó, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện tốt mô hình này, góp phần cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy