Sôi nổi, thiết thực chương trình tình nguyện của tuổi trẻ Hà Nam

Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện là một trong các chương trình thanh niên tình nguyện có quy mô toàn quốc, được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam triển khai hằng năm. Trong những năm qua, chương trình đã phát triển ngày càng sâu rộng, thu hút hàng nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên tham gia.

Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình tình nguyện mùa Đông 2022 và Xuân tình nguyện 2023, những ngày qua, tổ chức đoàn các cấp của tỉnh Hà Nam đã và đang vận động nguồn lực, khảo sát tình hình đời sống của người dân từ đó triển khai hình thức tình nguyện phù hợp. Chương trình diễn ra từ tháng 11/2022 đến hết tháng 2/2023 với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, tập trung vào các địa phương khó khăn trong tỉnh. Chương trình gồm 4 nội dung trọng tâm: Tổ chức các hoạt động an sinh xã hội; chia sẻ cùng nhà nông; vì sức khỏe cộng đồng; vì đàn em thân yêu.

Hưởng ứng chương trình, chiều 10/1, các huyện, thị, thành đoàn và đoàn khối trực thuộc, Chi đoàn Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, Chi đoàn Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cùng một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã phối hợp thực hiện chương trình nghệ thuật và trao quà “Xuân trao yêu thương” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi vươn lên trong học tập, người già neo đơn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 210 suất quà được trao tặng với tổng trị giá trên 200 triệu đồng.

Cũng trong dịp này, ĐVTN Chi đoàn Trung tâm Văn hoá nghệ thuật tỉnh đã mang tới chương trình những tiết mục nghệ thuật đặc sắc với giai điệu vui tươi, rộn ràng ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, chào mừng mùa xuân mới. Chương trình nghệ thuật và trao quà “Xuân trao yêu thương” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ các đơn vị trước thềm xuân mới Quý Mão 2023 góp phần động viên, khích lệ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi vươn lên trong học tập, rèn luyện, đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm. Đây cũng là dịp để ĐVTN được trải nghiệm, thể hiện khả năng hoạt động xã hội, tiếp tục hoàn thiện bản thân, tích lũy kinh nghiệm hoạt động, đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn thanh niên trong việc bảo đảm an sinh xã hội thông qua việc thực hiện các chương trình tình nguyện tại địa phương.

Thực hiện Chương trình tình nguyện mùa Đông 2022 - Xuân tình nguyện năm 2023, Ban Thường vụ Huyện đoàn Lý Nhân chỉ đạo Đội Thanh niên tình nguyện Lý Nhân và Đoàn xã Chính Lý tổ chức Chương trình Xuân tình nguyện - Tết yêu thương tại Trường THCS Chính Lý. Tham gia chương trình, các bạn ĐVTN, các em học sinh đã được cùng nhau chia sẻ niềm vui trong dịp Tết thông qua các hoạt động vui chơi, múa hát, tham gia cuộc thi gói và nấu bánh chưng trong không khí hết sức sôi nổi và vui tươi.

Theo Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Nhật Linh, gói bánh chưng là một hoạt động đặc trưng vào dịp Tết. Việc được trực tiếp tham gia các công đoạn gói bánh giúp các em học sinh cảm nhận được không khí Tết cũng như hiểu thêm về Tết cổ truyền của dân tộc. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp bộ đoàn tại huyện Lý Nhân đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa, như: Dọn dẹp nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ, tổ chức thăm hỏi tặng 183 suất quà và 450 bánh chưng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Sôi nổi thiết thực chương trình tình nguyện của tuổi trẻ Hà Nam
Huyện đoàn Bình Lục trao tặng quà cho trẻ em khó khăn tại Sapa (Lào Cai).

Năm nay, Huyện đoàn Bình Lục tổ chức chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện tại Sapa (Lào Cai). Tại đây, Huyện đoàn Bình Lục đã trao tặng chăn, quần áo ấm, giày dép, sách vở và 10 suất quà bằng tiền mặt, trị giá 300.000 đồng/suất cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên Bình Lục tham gia chung sức giúp đỡ thanh, thiếu nhi và người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tổ chức thăm, tặng 284 suất quà với tổng trị giá 152 triệu đồng cho các em thiếu nhi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Quý Mão 2023.

Thực hiện chương trình tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, cùng với các hoạt động tham gia bảo đảm an sinh xã hội, Thị đoàn Duy Tiên đã phối hợp với Đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 khánh thành và bàn giao công trình thanh niên thắp sáng đường quê bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời tại thôn Lĩnh Trung, xã Tiên Sơn. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng, chào mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XV, góp phần cải tạo cảnh quan, môi trường trên địa bàn xã.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vũ Trần Tùng Anh, Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện được tổ chức nhằm mong muốn đoàn viên, hội viên, thanh niên tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái, xung kích, tình nguyện với các hoạt động thiết thực và cụ thể để chăm lo, hỗ trợ người dân và thanh, thiếu nhi tại các địa bàn khó khăn. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tình nguyện bảo đảm rộng khắp, phù hợp với thực tiễn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Chương trình cũng góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Hà Nam nói riêng trong phong trào thanh niên tình nguyện. Đây cũng là môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời là phương thức để tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên và củng cố nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy