Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Tiếp tục tổ chức thực hiện theo hình thức hai chung: lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hệ chính quy, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được chỉ đạo triển khai trên tinh thần an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế, phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Để đạt được mục tiêu này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã và đang được thực hiện tốt.

Tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh

Nhằm chuẩn bị cho học sinh về cả khối lượng kiến thức bộ môn, kỹ năng làm bài thi cũng như tâm lý tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng này, các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) và trung tâm GDTX - hướng nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng sớm chương trình ôn tập phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện thực tế; có sự tính toán kỹ lưỡng để tổ chức biên chế lớp ôn tập, chia thời gian ôn tập thành từng giai đoạn cụ thể. Nhiều đơn vị còn tổ chức các kỳ thi thử giúp học sinh cọ xát, làm quen với các thủ tục, yêu cầu của việc thi cử. Đồng thời, tạo điều kiện để các nhà trường đánh giá thực chất quá trình học và ôn tập của học sinh về cả kiến thức và kỹ năng để từ đó kịp thời điều chỉnh kế hoạch ôn tập.

Thời gian tổ chức ôn tập được các nhà trường chia thành nhiều giai đoạn, ở mỗi giai đoạn, việc dạy và học ôn đều rất cụ thể, phù hợp với yêu cầu nắm bắt kiến thức của học sinh. Các giáo viên được phân công dạy ôn tập cũng phải có kế hoạch ôn tập riêng của mình theo từng tuần, từng tháng và từng giai đoạn, tăng cường hỗ trợ học sinh tập dượt, làm quen với hình thức thi… Thời điểm này đã ở giai đoạn sát với ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nên công tác ôn tập cho học sinh cũng diễn ra khẩn trương và được các đơn vị thực hiện đồng thời với việc  phổ biến quy chế thi, quy chế tuyển sinh, tổ chức tư vấn, định hướng cho học sinh. Có sự quản lý chặt kế hoạch ôn tập tổng thể và tăng cường các hoạt động dự giờ để nắm bắt tình hình dạy và học ôn của từng lớp, kiểm tra sát sao hồ sơ chuyên môn bảo đảm 100% giáo viên có đủ kế hoạch và đề cương, giáo án khi lên lớp. 

Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Trường THPT Lý Thường Kiệt (Kim Bảng) tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Về phía giáo viên, đã bám sát cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), căn cứ vào thực tế học sinh để tự xây dựng nội dung ôn tập sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, giúp học sinh có được những kiến thức ở từng mức độ khác nhau như: nhận biết, thông hiểu, vận dụng tốt kiến thức vào quá trình làm bài thi… Bên cạnh đó, thường xuyên có sự trao đổi, bàn bạc, thống nhất các nội dung liên quan đến công tác ôn tập, phương pháp dạy ôn hiệu quả, các giải pháp giúp học sinh yếu kém vươn lên và nâng cao đối với học sinh khá, giỏi có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức thi

Cùng với các địa phương trong cả nước, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh diễn ra trong các ngày từ 06- 09/7/2022. Đây cũng là năm thứ 3, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được phân cấp giao cho các địa phương tổ chức và chịu trách nhiệm với trung ương về chất lượng kỳ thi. Thực hiện yêu cầu phân cấp, ngày 13/5/2022, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc chỉ đạo và tổ chức các kỳ thi năm 2022 cùng nhiều văn bản chỉ đạo khác về tổ chức các kỳ thi, thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Hà Nam. Các thành viên của Ban Chỉ đạo căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức kỳ thi trên địa bàn, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng thành lập ban chỉ đạo kỳ thi của cấp mình và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức kỳ thi trên địa bàn. 

Năm nay, tỉnh ta có 9.255 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 8.124 thí sinh THPT, 1.131 thí sinh GDTX. Toàn tỉnh thành lập 23 điểm thi chính thức với 443  phòng thi; điều động gần 1.500 cán bộ làm công tác thi. Đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thi được tập huấn nghiệp vụ liên quan đến kỳ thi như: nghiệp vụ thanh tra, nghiệp vụ thi, bảo đảm mọi khâu kỹ thuật theo quy trình. Ngành giáo dục và các trường THPT được đặt các điểm thi chủ động rà soát cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức kỳ thi. Tại các trường THPT, bên cạnh việc tiếp tục tổ chức ôn tập cho học sinh theo đúng chương trình, mọi công việc chuẩn bị của một điểm thi cũng đang được triển khai nhanh. Hầu hết các đơn vị không gặp khó khăn trong việc chuẩn bị phòng thi, điều kiện ăn, nghỉ cho cán bộ làm nhiệm vụ thi. Các phòng thi được trang bị tương đối đầy đủ hệ thống bàn ghế, đèn chiếu sáng, quạt mát. Hiện tại, các trường đang tập trung kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các hệ thống trang thiết bị ở các phòng thi, kịp thời thay thế, sửa chữa những hư hỏng nhỏ, bảo đảm tốt nhất các yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi…

Đối với các thí sinh dự thi, tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh và người thân ở các điểm tổ chức thi; vận động, hỗ trợ các thí sinh là con em hộ nghèo, thí sinh khuyết tật tham dự kỳ thi, quyết tâm không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại. Cùng với đó, mặc dù kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện bình thường mới nhưng quan điểm chỉ đạo của tỉnh là không chủ quan, lơ là với dịch Covid-19, ngành chuyên môn chuẩn bị các phương án phòng chống dịch hiệu quả, tổ chức thi cho thí sinh mắc Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Theo đó, thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Các điểm thi chủ động bố trí phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 khi có trường hợp thí sinh là F0 dự thi. Cũng theo quy định, thí sinh thuộc diện F1 được tham dự thi cùng với các thí sinh không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…

Công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh đang được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện bảo đảm cho kỳ thi.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.