Nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong các khu công nghiệp

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, những năm gần đây, các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh có sự quan tâm phát triển mạnh tổ chức công đoàn trong DN. Trong tổng số các DN đang hoạt động, đã có 213 tổ chức công đoàn cơ sở được xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả, với trên 50.500 đoàn viên công đoàn.

Cùng với việc bảo đảm các chế độ, chính sách, Công đoàn Công ty sữa Cô gái Hà Lan (KCN Châu Sơn, TP. Phủ Lý) còn luôn quan tâm tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

Mặc dù là một doanh nghiệp 100% vốn FDI nhưng ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty TNHH SRE Việt Nam (KCN Đồng Văn II, Duy Tiên) đã thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức công đoàn nhằm tập hợp, đoàn kết công nhân, NLĐ trong đơn vị, hướng đến mục tiêu sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Ông Nguyễn Duy Thùy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SRE Việt Nam cho biết: Đồng hành với sự phát triển chung của DN, tổ chức công đoàn của đơn vị đã luôn theo sát sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, kế hoạch sản xuất, kinh doanh để từ đó hướng dẫn, động viên công nhân, NLĐ thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, tham gia các phong trào thi đua do công ty và công đoàn cấp trên phát động. Được Ban Giám đốc Công ty thường xuyên quan tâm, hỗ trợ tích cực về kinh phí hoạt động và tổ chức các phong trào cho tổ chức công đoàn nên đã tạo được sự đồng thuận khá cao trong công nhân, NLĐ. 100% công nhân trong công ty đều là đoàn viên công đoàn…

Qua tìm hiểu được biết thêm, ở Công ty TNHH SRE Việt Nam, ngoài việc bảo đảm các chế độ về lương, thưởng gắn với việc giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công nhân, tổ sản xuất, việc quan tâm, động viên tinh thần cho công nhân, NLĐ cũng được tổ chức công đoàn thực hiện tốt thông qua việc phát động và duy trì các phong trào như: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; nữ công nhân giỏi việc công ty, đảm việc nhà; phát triển các hoạt động văn hóa thể thao trong công nhân. Các phong trào thi đua sáng tạo được công ty triển khai thường xuyên, liên tục, có sự động viên, khen thưởng kịp thời cho các sáng kiến cũng như tinh thần tham gia tích cực của các tập thể, cá nhân, tạo không khí thi đua lao động sôi nổi trong mỗi cá nhân, tập thể, giúp công ty luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Với nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức công đoàn chính là chỗ dựa tin cậy. Không chỉ được tạo điều kiện làm việc thuận lợi, thu nhập ổn định, những công nhân này còn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực từ phía tổ chức công đoàn các cấp như: được tặng quà, tặng vé xe về quê ăn Tết, trao tặng “Nhà mái ấm công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Trường hợp của chị Ngô Thị Hoàn, công nhân Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, KCN Đồng Văn là một đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, Công đoàn công ty đã tranh thủ sự hỗ trợ của Công đoàn các KCN tỉnh, từ nguồn vận động các DN trong KCN, tiến hành khảo sát, lập kế hoạch xây dựng nhà tình nghĩa để tặng chị. Chỉ sau khoảng 3 tháng xây dựng, một ngôi nhà kiên cố đã hoàn thành và được trao cho chị Ngô Thị Hoàn, giúp chị có thể yên tâm lao động, sản xuất và tham gia các hoạt động tập thể, góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển.

Nhằm phát huy vai trò đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, những năm qua, Công đoàn các KCN tỉnh đã tập trung hướng dẫn công đoàn cơ sở chủ động tham gia cùng chủ DN trong việc xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động, ký kết hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quy chế dân chủ trong DN, phương pháp tập hợp các ý kiến về quyền lợi NLĐ, tham gia giải quyết các tranh chấp lao động.

Hằng năm, trên 80% công đoàn cơ sở tổ chức được hội nghị NLĐ, gần 87% DN tổ chức ký thỏa ước lao động tập thể, tỉ lệ NLĐ được ký hợp đồng lao động đạt trên 95%. Công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ cũng được tổ chức công đoàn trong các KCN quan tâm nhiều. Số đơn vị tham gia đóng BHXH, BHYT cho NLĐ ngày càng tăng. Các công đoàn cơ sở trong KCN còn phát động rộng khắp các phong trào thi đua trong công nhân, NLĐ, hàng nghìn lượt cán bộ, công nhân lao động, các tập thể đăng ký các danh hiệu thi đua, đề xuất hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho DN hàng trăm triệu đồng mỗi năm…

Hoạt động theo phương châm: "Hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy công nhân, lao động làm đối tượng vận động" nên tổ chức công đoàn trong các KCN luôn nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của công nhân, NLĐ. Hằng năm, tỉ lệ các tổ chức công đoàn cơ sở trong các KCN đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh luôn đạt trên 70%, không có tổ chức công đoàn yếu kém, tiếp tục khẳng định là chỗ dựa vững chắc của NLĐ…

Thanh Hà  

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy