MTTQ các cấp tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid -19

Xác định việc tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid -19 là nhiệm vụ chính trị, cấp bách, cần tập trung thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn dân đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Những ngày qua, bà Trương Thị Quyến, Trưởng ban công tác mặt trận (CTMT) thôn Đông A, xã Xuân Khê (Lý Nhân) không quản ngại vất vả “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng” để nhắc nhở mọi người chấp hành tốt các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, hướng dẫn bà con tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh. Cùng với đó, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền địa phương người đi, người đến từ vùng dịch, liên quan đến ca bệnh và ổ dịch để yêu cầu khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.

Bà Quyến chia sẻ: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, nhất là từ khi dịch bùng phát trở lại tại TP Phủ Lý, cùng với hệ thống loa truyền thanh của xã, chúng tôi đã chủ động nắm chắc tình hình việc đi, đến của người dân trong thôn, báo cáo kịp thời với chính quyền để có biện pháp xử lý theo quy định. Thường xuyên thông tin đến người dân về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, huyện, tránh hoang mang, lo sợ. 

MTTQ các cấp tích cực tham gia công tác phòng chống dịch Covid 19
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận tiền ủng hộ của các tổ chức, cá nhân phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Ông Ngô Văn Lê, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Khê cho biết: Để triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban MTTQ xã đã chỉ đạo Ban CTMT các thôn phối hợp với cấp ủy, ban lãnh đạo và các đoàn thể trong thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng địa bàn dân cư, từng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng do dịch bệnh gây ra. Cùng với đó, chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, lập danh sách các trường hợp đến từ các vùng dịch để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng dịch. Thống kê, từ đầu tháng 4 đến nay, toàn xã đã rà soát, thực hiện cách ly trên 50 trường hợp đến từ các vùng dịch theo quy định. Mặt khác, tích cực tuyên truyền, vận động tổ chức các hoạt động quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch.

Với quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước, sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 các cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Đặc biệt, khi dịch bùng phát đúng vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, công tác phòng, chống dịch càng được đẩy mạnh. Nhiều hình thức tuyên truyền được đưa ra không ngoài mục đích vận động nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, như: thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế và giữ khoảng cách tiếp xúc đúng theo quy định; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng dịch, nâng cao sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Phát động phong trào “Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid -19”, mỗi người dân  đồng lòng, chung sức vì sức khỏe của mình và cộng đồng, nỗ lực cao nhất để giữ được khu dân cư an toàn, xã an toàn, huyện an toàn, tỉnh an toàn, cả nước an toàn. MTTQ các cấp đã phát huy vai trò của Ban CTMT thôn, tổ dân phố, các chi hội, đoàn thể tích cực tham gia các tổ Covid cộng đồng, đội xung kích, tình nguyện phòng, chống dịch. Kết quả, đến nay toàn tỉnh có 4.218 tổ Covid cộng đồng với 12.315 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tổ chức kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch, khu cách ly tập trung, bà con vùng bị phong tỏa. 

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, để tỉnh có thêm nguồn lực, tăng cường các biện pháp phòng và chữa bệnh, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, ngày 2/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã có thư kêu gọi tham gia hưởng ứng đợt cao điểm quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh kêu gọi các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tập trung chủ yếu ủng hộ: kinh phí mua vắc-xin, trang thiết bị y tế; hỗ trợ các khu cách ly, điều trị bệnh nhân; động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Kết quả, đến hết tháng 8/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid -19 với số tiền 14,6 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ vắc-xin Covid-19 trên 41 tỷ đồng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng hợp đầy đủ các khoản ủng hộ của các tổ chức, cá nhân; phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phân bổ các nguồn ủng hộ kịp thời tới các địa phương, đơn vị bảo đảm sử dụng đúng mục đích, đối tượng; đồng thời thực hiện giám sát việc sử dụng nguồn ủng hộ bảo đảm đạt hiệu quả thiết thực.

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cùng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sẻ chia của cả cộng đồng, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tạo nên sức mạnh tổng hợp cả về tinh thần lẫn vật chất, cùng quyết tâm vượt qua khó khăn để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid -19.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.