Lý Nhân nâng cao chất lượng tiêu chí ở các xã xây dựng NTM kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), nhiều xã ở huyện Lý Nhân đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí để trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Năm 2020, Xuân Khê là xã đầu tiên của huyện Lý Nhân được UBND tỉnh công nhận “xã đạt NTM kiểu mẫu” giai đoạn 2018 – 2020. Tiếp theo năm 2021, các xã: Nhân Chính, Hợp Lý và Đức Lý đăng ký đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, qua đánh giá tất cả các xã trên đã hoàn thành 100% tiêu chí, trong đó một số  tiêu chí đạt cao hơn so với quy định, như: thu nhập, hộ nghèo; y tế, văn hóa. Đặc biệt, các xã đã đạt được kết quả tích cực trong xây dựng NTM kiểu mẫu nổi trội như ở Nhân Chính là y tế, Đức Lý về văn hóa và Hợp Lý là cải cách thủ tục hành chính. 

Lý Nhân nâng cao chất lượng tiêu chí ở các xã xây dựng NTM kiểu mẫu
Đường giao thông nông thôn ở xã Hợp Lý (Lý Nhân) được đầu tư xây dựng khang trang.

Tập trung xây dựng tiêu chí NTM kiểu mẫu nổi trội về văn hóa, đến nay, nhà văn hóa xã và các thôn ở Đức Lý đều được xây dựng khang trang, sân luyện tập thể dục, thể thao (TDTT) được đầu tư xây dựng đồng bộ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ (VHVN), TDTT của nhân dân.

Để thúc đẩy phong trào VHVN, TDTT, hằng năm xã duy trì việc tổ chức các giải thể thao vào ngày lễ, Tết, ngày hội truyền thống, sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước. Toàn xã hiện có 35 câu lạc bộ (CLB) VHVN, TDTT hoạt động thường xuyên.

Điển hình là CLB múa lân, CLB trống hội ở thôn Tế Xuyên Bến, CLB chiếu chèo làng Ngò thôn Ngò Báng. Ông Đỗ Xuân Luật, thôn Tế Xuyên Bến cho biết: Hằng năm, CLB chèo của thôn tích cực tham gia giao lưu với các địa phương trong và ngoài tỉnh. CLB có nhiều chương trình, tiết mục đặc sắc đã đạt giải cao ở hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng các cấp. 

Hiện các CLB VHVN của xã Đức Lý đã thu hút 372 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên, trong đó 50% là thế hệ trẻ. Cùng với đó, phong trào TDTT được duy trì, phát triển hoạt động ở 23 CLB. Từ  hoạt động VHVN, TDTT đã gắn kết được tình làng nghĩa xóm, hạn chế mâu thuẫn phát sinh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nâng cao chất lượng gia đình văn hóa. Năm 2021, tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đạt gần 89,5% và so với quy định về NTM kiểu mẫu, hiện xã Đức Lý đã đạt tiêu chí nổi trội về văn hóa.

Còn tại Nhân Chính, để phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phấn đấu là xã NTM kiểu mẫu nổi trội về y tế, xã chú trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở. Trạm Y tế xã được xây dựng trên diện tích 1.641m2, trong đó bao gồm nhà làm việc, các phòng khám chữa bệnh (KCB) 2 tầng (500m2) với tổng số 14 phòng. Hiện trạm đang sử dụng một máy siêu âm 3D và 20 giường nằm, một xe cứu thương với tổng kinh phí đầu tư khoảng một tỷ đồng. Đội ngũ cán bộ y bác sỹ bao gồm: 1 bác sỹ đa khoa, 2 y sỹ, 1 nữ hộ sinh, 1 lương y đa khoa. Nhờ đó, chất lượng công tác KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, Trạm Y tế xã đã lập sổ quản lý, theo dõi sức khỏe cho 90% dân số thường trú trên địa bàn.

Xây dựng NTM kiểu mẫu nổi trội về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xã Hợp Lý triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Theo đó, xã bố trí, sắp xếp các phòng tiếp dân, phòng làm việc, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả khoa học, thuận tiện. Xã lắp đặt internet để nhân dân có thể truy cập dịch vụ công và dịch vụ công trực tuyến ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời, đưa vào sử dụng trang “Giải đáp TTHC xã Hợp Lý” và Facebook UBND xã Hợp Lý để hướng dẫn, giải đáp, tư vấn cho người dân thực hiện các TTHC. Qua khảo sát của ngành chức năng, hiện tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức trực tiếp đến giải quyết công việc liên quan TTHC của xã Hợp Lý đạt 99,3%. Ông Phạm Văn Đức ở thôn Phúc Thủy nói: Đội ngũ cán bộ, công chức rất nhiệt tình, trách nhiệm, tận tình hướng dẫn, giải quyết TTHC thuận lợi cho người dân.

Quá trình xây dựng NTM, các xã ở Lý Nhân đã tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng, hoàn thành các tiêu chí. Tại 3 xã đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2021 đã hoàn thành xây dựng các công trình phúc lợi công cộng với nguồn vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Sau 10 năm (từ 2011 đến nay), tổng số vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn các xã là khá lớn. Trong đó, xã Hợp Lý gần 278 tỷ đồng, xã Nhân Chính gần 196 tỷ đồng và xã Đức Lý hơn 118 tỷ đồng. Đáng chú ý, tất cả các xã không phát sinh nợ đầu tư xây dựng cơ bản. Sản xuất nông nghiệp, bức tranh nông thôn ở các xã NTM kiểu mẫu có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng, như: điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020, đến nay một số tiêu chí ở các xã đã đạt cao hơn so với quy định. Mức thu nhập bình quân của 3 xã đạt trên 78 triệu đồng/người/năm, hiện tỷ lệ hộ nghèo ở xã Đức Lý giảm còn 2,29%, xã Nhân Chính là 2,46% và xã Hợp Lý giảm từ 18,47% năm 2011 xuống còn 2,16%. 

Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, huyện Lý Nhân chỉ đạo các xã không chủ quan, mà phải thường xuyên quan tâm đầu tư, duy trì và phát huy cao hơn nữa các tiêu chí phục vụ đời sống của nhân dân. Theo đó, xã Nhân Chính tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động y tế cơ sở, phấn đấu đến năm 2025 có 95% người dân được theo dõi khám sức khỏe, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm dưới 7%; xã Hợp Lý bảo đảm 100% hồ sơ giải quyết TTHC được giải quyết trước và đúng hạn, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt 40%; xã Đức Lý duy trì các CLB VHVN,TDTT, 100% gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và hơn 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.