Liên Sơn phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu 

Năm 2021, xã Liên Sơn được Huyện ủy, UBND huyện Kim Bảng chọn để tổ chức xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Xác định được nhiệm vụ quan trọng này, ngay từ đầu năm Đảng ủy, UBND xã cùng với hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, rà soát từng chỉ tiêu, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. 

Qua rà soát ở xã Liên Sơn cho thấy, căn cứ vào các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 2971/QĐ – UBND, ngày 30/12/2019, của UBND tỉnh Hà Nam thì đến hết tháng 8/2021, toàn xã có 4/13 chỉ tiêu chưa đạt chuẩn. Các chỉ tiêu chưa đạt chuẩn gồm: sản xuất, thu nhập, y tế, chất thải rắn được thu gom theo quy định. Chỉ tiêu sản xuất quy định xã có ít nhất 2 HTX kiểu mới liên kết sản xuất hiệu quả, trong khi đó hiện nay Liên Sơn mới có một HTXDVNN hoạt động hiệu quả với 4 loại dịch vụ cơ bản thiết yếu. Với chỉ tiêu thu nhập, bình quân đầu người của xã tính đến hết tháng 7/2021 đạt 64,2 triệu đồng/người/năm, song xây dựng NTM kiểu mẫu chỉ tiêu này phải đạt 78 triệu đồng/người/năm. Riêng chỉ tiêu y tế, toàn xã mới có 88,3% người dân tham gia bảo hiểm y tế, còn thiếu gần 6% theo quy định. Với chỉ tiêu thu gom, xử lý chất thải rắn, xã mới đạt 90%, chưa đạt theo quy định. 

Liên Sơn phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu 
Một tuyến đường trong khu dân cư ở xã Liên Sơn (Kim Bảng) mới được nâng cấp.

Trên cơ sở rà soát từng chỉ tiêu cụ thể, đối chiếu với các quy định về xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các thôn, xóm, tổ chức đoàn thể duy trì và thực hiện tốt các chỉ tiêu đã đạt. Đối với các chỉ tiêu chưa đạt, UBND xã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, thôn, xóm tuyên truyền cho nhân dân tích tụ ruộng đất để sản xuất hàng hóa tập trung theo quy mô lớn; xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung theo vùng quy hoạch; thành lập thêm một HTX nuôi ong lấy mật. Đối với chỉ tiêu thu nhập, Liên Sơn tạo điều kiện thuận lợi để bà con trong xã mở rộng sản xuất kinh doanh; khuyến khích các hộ mở rộng dịch vụ ăn uống, dịch vụ kinh doanh có điều kiện; thường xuyên tuyên truyền về xuất khẩu lao động, liên hệ với các cơ quan chức năng đưa lao động vào làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt 78 triệu đồng/người/năm.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, xã tạo điều kiện để bà con tiếp cận các dịch vụ y tế, các phương án chăm sóc sức khỏe, chương trình tiêm chủng mở rộng và hướng dẫn nhân dân xây dựng, cập nhật sổ theo dõi sức khỏe điện tử. Đối với chỉ tiêu thu gom rác thải, xã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phấn đấu tỷ lệ rác thải rắn được thu gom và xử lý theo quy định đạt 95%; thực hiện 100% số hộ chăn nuôi có chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện việc xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn. 

Ông Đặng Thế Thật, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Để đạt được mục tiêu xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, UBND xã Liên Sơn phát huy vai trò lãnh đạo, kêu gọi sức mạnh của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt, giữ vững, phát triển các chỉ tiêu đã đạt. Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Liên Sơn cũng đề nghị Nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí theo chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình lồng ghép để địa phương có thêm nguồn kinh phí hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng thời, Nhà nước tiếp tục có chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân nhằm nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, xã Liên Sơn phấn đấu cuối năm 2021 đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy