Kim Bảng hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công và hộ nghèo

Để hoàn thành Đề án hỗ trợ nhà ở cho Người có công (NCC) và hộ nghèo theo chỉ đạo của Chính phủ từ năm 2013 đến nay, UBND huyện Kim Bảng đã ban hành 49 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện đối với các xã, thị trấn và phòng, ban chuyên môn của địa phương.

Các đại biểu dự hội nghị tổng kết Đề án hỗ trợ về nhà ở cho NCC và hộ nghèo huyện Kim Bảng

Đây là kết quả báo cáo tại hội nghị tổng kết Đề án hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn huyện Kim Bảng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg  (gọi tắt là QĐ 22) và Quyết định 33/2015/QĐ-TTg (gọi tắt là QĐ 33) của Thủ tướng Chính phủ được tổ chức chiều 29/11/2019. Đồng chí Hà Thị Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dự hội nghị.

Theo Đề án,  huyện Kim Bảng có 1.418 nhà ở cho NCC và 462 nhà ở cho hộ nghèo được duyệt hỗ trợ xây mới và sửa chữa từ 2013 đến nay. Trong quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho NCC, huyện Kim Bảng đã chi trên 24,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước để xây mới 490 nhà, sửa chữa 235 nhà. Huy động nguồn lực xã hội hóa và trích Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 1,6 tỷ đồng xây mới và sửa chữa 34 nhà; Đồng thời, các địa phương còn huy động kinh phí từ gia đình, dòng họ, khu dân cư với số tiền hơn 30 tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho NCC. 

Tuy nhiên, trong số 1.418 nhà ở cho NCC thuộc danh sách phê duyệt hỗ trợ theo Đề án, 692 nhà thôi không thực hiện hỗ trợ do nhiều nguyên nhân như hộ gia đình chuyển đi nơi khác, NCC qua đời không có thân nhân sống tại ngôi nhà được khảo sát… Đến 31/10/2019, Kim Bảng đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng theo Quyết định 22.

Đối với Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33, toàn huyện có 462 hộ nghèo được duyệt danh sách hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà từ năm 2015 đến nay. Nguồn vốn để thực hiện xây dựng nhà ở cho người nghèo được huy động từ nguồn xã hội hóa, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện, nhân đạo, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các tổ chức xã hội, thân nhân hộ nghèo… với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng. 

113 hộ nghèo có danh sách trong đề án đã thôi không thực hiện hỗ trợ do không có nhu cầu, thoát nghèo và nhiều lý do khác. Đến 31/5/2019, huyện Kim Bảng đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Hà Thị Minh Tâm, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hà Thị Minh Tâm ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của huyện trong thực hiện các Đề án theo chỉ đạo của tỉnh. Mặc dù giai đoạn đầu, việc triển khai đề án gặp nhiều khó khăn về kinh phí, những tác động chủ quan từ phía các hộ thụ hưởng chính sách… nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, các sở ngành chức năng và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các Đề án đều đã hoàn thành theo kế hoạch. 

Qua đây cho thấy  Kim Bảng đã biết khơi dậy và phát huy sức mạnh nội lực, góp phần giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đầy đủ, không để xảy ra sai sót các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với NCC với cách mạng và người nghèo. Đồng chí khẳng định, trong số những cán bộ, đảng viên tích cực tham gia thực hiện các Đề án này, nhiều người dù đã chuyển vị trí công tác nhưng họ vẫn được ghi nhận đã góp phần thúc đẩy tiến độ và chất lượng đề án.

Lãnh đạo các đơn vị, các hội, đoàn thể, các xã, thị trấn dự Hội nghị

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Tâm đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC và người nghèo.

Đồng chí Hà Thị Minh Tâm trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện các Đề án
Nhiều cá nhân cũng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng chí Lưu Trần Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng trao Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án

 

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy