Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2021- 2022

Sáng 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2021- 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022- 2023 với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự còn có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa- Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành; lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục trung ương và địa phương.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2021 2022
Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung ương. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

Năm học 2021- 2022, trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, toàn ngành đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, triển khai nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả việc dạy học an toàn và bảo đảm chương trình, chất lượng GD&ĐT.

Về chất lượng giáo dục, toàn ngành tiếp tục triển khai đồng thời chương trình giáo dục hiện hành và Chương trình GDPT 2018; quan tâm tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên và ưu tiên bảo đảm giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Hiện nay, tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo cấp mầm non là 91,7%; tiểu học là 74,8%; THCS là 86,1%; THPT là 99,9%. Trên cơ sở rà soát, đánh giá, tham mưu của các bộ, ngành, Bộ Chính trị đã quyết định bổ sung 65.980 biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương cả giai đoạn 2022-2026, góp phần quan trọng giúp ngành giáo dục ổn định đội ngũ về cả chất lượng và số lượng.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2021 2022
Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khai mạc hội nghị. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại

Về CSVC, hiện nay, cả nước có khoảng 85,1% phòng học của các cấp học được kiên cố; cơ bản có đủ các phòng bộ môn, phòng chức năng theo quy định. Bộ GD&ĐT đã ban hành các danh mục thiết bị dạy học tối thiểu các cấp học phổ thông, ưu tiên các thiết bị phục vụ cho các lớp học thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Các địa phương đã chủ động, tích cực triển khai Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN), tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường; củng cố, duy trì đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS được quan tâm giữ vững chắc và phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà được đảm bảo.

Ngành giáo dục đã phối hợp tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, bảo đảm nghiêm túc, công bằng và an toàn. Các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả cao. Năm 2022, các đội tuyển thi Olympic khu vực, quốc tế đều đạt thành tích vượt trội với 12 Huy chương Vàng, 11 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng, 5 Bằng khen. Trong đó, đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế xếp thứ 2; Olympic Toán học quốc tế xếp thứ 4; Olympic Vật lý quốc tế xếp thứ 5 trên thế giới.

Trong năm học này, ngành cũng tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học (GDĐH), phát triển mô hình trường đại học xuất sắc. Theo kết quả xếp hạng các quốc gia về lĩnh vực giáo dục năm 2021, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020; các cơ sở GDĐH Việt Nam tiếp tục được xếp hạng cao trong các bảng xếp hạng uy tín quốc tế.

Đối với tỉnh Hà Nam, hiện giữ ổn định mạng lưới cơ sở giáo dục với 371 trường mầm non, phổ thông, có 99,45% trường công lập thuộc tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Các nhiệm vụ, chỉ tiêu giáo dục trong năm học 2021- 2022 được thực hiện có chất lượng. Trong đó, giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục, là 1 trong 25 địa phương trong cả nước được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà và tập trung phát triển giáo dục mũi nhọn. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Hà Nam có điểm bình quân các môn thi xếp thứ 6 toàn quốc. Đặc biệt, có 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2021 2022
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Tuy nhiên, năm học qua vẫn còn nhiều hạn chế như: Các quy định, hướng dẫn về triển khai việc dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 còn mang tính ứng phó tạm thời, chưa thực sự chủ động. Nhiều địa phương thiếu trang thiết bị học trực tuyến làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học trực tuyến; Tỉ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình GDPT 2018, một số địa phương còn bị động về nguồn tuyển dụng và vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; Mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục; Việc triển khai Chương trình GDPT 2018, nhất là các vấn đề liên quan đến nội dung chương trình, chất lượng và giá cả các bộ sách giáo khoa (SGK) gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội...

Trên cơ sở đánh giá đúng những hạn chế trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục năm học 2021- 2022, các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận làm rõ các tồn tại, hạn chế và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho việc thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trong năm học 2022- 2023.

Năm học 2022- 2023, toàn ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Thực hiện hiệu quả đồng thời chương trình giáo dục mầm non, GDPT và giáo dục thường xuyên với triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Tăng cường công tác phối hợp trong nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định SGK lớp 4, lớp 8, lớp 11, SGK tiếng dân tộc, tài liệu giáo dục địa phương và đảm bảo các điều kiện thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã biểu dương những nỗ lực của toàn ngành, các địa phương và toàn xã hội cho phát triển GD&ĐT trong năm học 2021- 2022. Đồng thời, chỉ ra nhiều hạn chế để ngành giáo dục và các địa phương quan tâm khắc phục, giải quyết trong năm học tới cũng như những giai đoạn tiếp theo.

Với các nhiệm vụ phát triển GD&ĐT năm học 2022- 2023, Phó Thủ tướng yêu cầu: Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình GDPT 2018, gắn phát triển giáo dục với phát triển KT-XH của đất nước và các địa phương. Bám sát Nghị quyết 29 của Chính phủ và thực hiện đổi mới tất cả các khâu của giáo dục, đảm bảo tính thực chất trong giáo dục. Đồng thời quyết liệt đổi mới quản lý Nhà nước về giáo dục, đổi mới quản trị và tăng cường dân chủ trường học; rà soát các quy định về dạy thêm, học thêm.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, ngành giáo dục cần chủ động chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất bổ sung các nguồn đóng góp tự nguyện cho các nhà trường; rà soát và đề xuất các cơ chế về học phí, từng bước thực hiện không tăng và tiến tới miễn, giảm học phí từ đóng góp của gia đình cho GDPT  nhưng ngân sách cho cho các cơ sở giáo dục phải được tính đúng, tính đủ theo giá dịch vụ giáo dục cũng như mức độ phát triển chung để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành phải làm tốt hơn việc ứng dụng công nghệ để cập nhật, nắm chắc và xử lý tốt các thông tin, dữ liệu về nguồn lực, dân cư của từng địa bàn phục vụ định hướng công tác quy hoạch phát triển giáo dục…

Trước mắt, ngành giáo dục cần tập trung chỉ đạo dạy bù kiến thức cho học sinh sau đại dịch; theo dõi sát việc tuyển sinh đại học; có giải pháp cho vấn đề tuyển sinh vào các trường văn hóa- nghệ thuật và dạy văn hóa trong các trường nghề đảm bảo quyền lợi cho học sinh; khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ dành ngân sách mua SGK cho học sinh mượn…Các địa phương quan tâm phân bổ biên chế tuyển dụng mới được bổ sung, giải quyết những khó khăn về đội ngũ cho các cấp học.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.