Hội LHPN Bình Lục vận động hội viên tham gia BHXH, BHYT tự nguyện

Là hội viên nhiều năm tham gia BHYT tự nguyện, bà Trần Thị Yến, hội viên Chi hội Phụ nữ Thôn 5, xã An Nội (Bình Lục) chia sẻ: Nhờ được lãnh đạo hội phụ nữ xã tư vấn, hướng dẫn, tôi thấy được lợi ích rất lớn của việc tham gia BHYT, hằng năm tôi cùng các thành viên trong gia đình đều tham gia BHYT tự nguyện. Mỗi năm tiết kiệm hơn một triệu đồng để mua thẻ BHYT cho cả gia đình, từ đó mọi thành viên trong gia đình có điều kiện khám bệnh định kỳ, thực sự thấy yên tâm...

Còn với bà Lương Thị Huệ, xã An Nội, tham gia BHXH được hơn 10 năm, bà cho biết: Tôi tham gia BHXH để khi về già có lương hưu, đỡ gánh nặng cho con cháu. Khi tham gia BHXH, mọi người có thể lựa chọn nhiều mức đóng và phương thức đóng, có thể đóng hằng tháng, đóng một lần cho 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, hoặc có thể đóng một lần cho nhiều năm. Tôi thấy chính sách này rất ý nghĩa, nếu có điều kiện mọi người nên tham gia, để tuổi già được thảnh thơi… 

Hội LHPN Bình Lục tích cực tuyên truyền vận động hội viên tham gia BHXH BHYT tự nguyện
Hội LHPN xã An Nội (Bình Lục) phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH tại địa phương.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Điệp, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bình Lục, được biết, hằng năm, Hội LHPN huyện và ngành BHXH đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tới 100% cán bộ, hội viên về chính sách BHXH, BHYT tự nguyện. Cùng với đó, chỉ đạo định hướng, hỗ trợ triển khai công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT gắn với việc triển khai nhiệm vụ công tác hội; hằng tháng, quý có kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động cụ thể nhằm tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. 

Căn cứ tình hình thực tế, cán bộ hội LHPN các cấp đã áp dụng những phương pháp vận động, tuyên truyền phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hội viên tham gia BHYT, BHXH, như: Trực tiếp tới nhà tuyên truyền, vận động hội viên vào các buổi trưa, buổi tối; triển khai các tổ tiết kiệm hỗ trợ hội viên nghèo vay tiền mua thẻ BHYT… Ngoài ra, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chi hội thường xuyên chuyển tải các chính sách bảo hiểm, lợi ích từ việc tham gia bảo hiểm để chị em nhận thức đầy đủ, chủ động đăng ký tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Với những việc làm cụ thể, chỉ tính từ năm 2019 đến nay, các cấp hội trong huyện đã kết hợp tổ chức được hơn 75 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, thu hút hơn 10 nghìn hội viên phụ nữ về dự. Thông qua đó, cán bộ, hội viên được đại diện ngành bảo hiểm xã hội tuyên truyền, giải đáp những băn khoăn, vướng mắc về chế độ, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc tham gia BHYT, BHXH tự nguyện... Kết quả, hội LHPN các cấp trong huyện đã vận động được 12.565 trường hợp tham gia BHYT và 255 hội viên tham gia BHXH tự nguyện. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay một số chị em phụ nữ và người dân một mặt chưa hiểu hết tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHYT, BHXH, mặt khác là điều kiện kinh tế nhiều hộ gia đình còn khó khăn nên chưa thể một lúc tham gia cho tất cả các thành viên trong gia đình. Một số chị em trong độ tuổi lao động nhưng nguồn thu nhập hằng tháng eo hẹp chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hằng ngày nên tỷ lệ hội viên tham gia BHXH tự nguyện chưa cao. 

Vì vậy, thời gian tới, để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, mở rộng đối tượng BHXH tự nguyện, Hội LHPN huyện Bình Lục tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung, hình thức thiết thực, cụ thể phù hợp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong tập huấn, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi nhất về hồ sơ, thủ tục, giúp chị em phụ nữ nói riêng, các tầng lớp nhân dân nói chung hiểu quyền lợi, tích cực tự nguyện tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.