Hội Cựu chiến binh Hà Nam gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước

Sau 22 năm tái lập tỉnh, cùng với sự lớn mạnh của các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong cả nước, Hội CCB Hà Nam đã không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh trao quà tặng gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn ở xã Chính Lý (Lý Nhân). Ảnh: VHXH

Năm 1997, Hội CCB tỉnh Hà Nam mới có trên 20.000 hội viên. Sau 22 năm tái lập, đến nay Hội có trên 45.600 hội viên sinh hoạt ở 201 tổ chức hội thuộc 8 đầu mối trực thuộc Hội CCB tỉnh đó là: Hội CCB 6 huyện, thành phố, Hội CCB khối các cơ quan, Hội CCB khối doanh nghiệp tỉnh. Hằng năm kết nạp từ 700 - 1.000 CCB vào hội đúng quy định của Điều lệ Hội. 

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Chương trình hành động 54 của Tỉnh ủy, sau khi các huyện, thành phố thực hiện sáp nhập xong thôn, xóm, tổ dân phố, thành lập các chi bộ ở thôn, xóm, tổ dân phố, Thường trực Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo hội CCB các huyện, thành phố sáp nhập các chi hội CCB theo thôn, xóm, tổ dân phố mới. 

Từ 1.299 chi hội đến nay Hội CCB tỉnh còn 733 chi hội, đồng thời chỉ đạo sáp nhập các câu lạc bộ cựu quân nhân (CQN), thu hút trên 29.000 CQN tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ. Từ 201 tổ chức hội đến nay hội còn 194 tổ chức hội do Hội CCB Kho bạc Nhà nước, Thuế của các huyện, thành phố chuyển về Cục Thuế tỉnh và Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Hằng năm, hội các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tham gia tích cực, có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của đất nước, địa phương. Qua 5 lần Đại hội thi đua “CCB gương mẫu”, nhiều tập thể, cá nhân gương mẫu có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã được biểu dương khen thưởng.

Cùng với việc củng cố, xây dựng tổ chức hội các cấp vững mạnh, Hội CCB tỉnh đặc biệt chú trọng thực hiện tốt chế độ, chính sách; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và CCB. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên và CCB; Hội đã phối hợp với Sở LĐTB&XH giải quyết tiền mai táng phí cho CCB khi qua đời và cấp thẻ BHYT cho các đồng chí đủ tiêu chuẩn. Phối hợp với Sở Tài chính giải quyết chế độ cho cán bộ hội nghỉ công tác hội sau các kỳ đại hội và đột xuất khi cán bộ thôi làm công tác hội theo Nghị định 150 và Nghị định 157 của Chính phủ. 

Hằng năm, hoàn thành chỉ tiêu đưa cán bộ, hội viên nhiễm chất độc da cam đi an dưỡng tại Làng Hữu Nghị do Trung ương Hội tổ chức. Tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn và kỷ niệm 30 năm, 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; kỷ niệm 60 năm, 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; kỷ niệm 50 năm, 60 năm đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh và Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12 hằng năm; phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tham gia giảng dạy một số chuyên đề cho các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho đối tượng 3 tại Trường Quân sự tỉnh và các lớp học kỳ quân đội.

Nhằm đẩy mạnh phong trào CCB tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, không chỉ tích cực hưởng ứng Ngày quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Ngày môi trường thế giới (5/6), “Tháng hành động vì môi trường tỉnh Hà Nam”, “Ngày thế giới phòng chống ma túy”… Thường trực Hội CCB tỉnh còn chỉ đạo Hội CCB huyện Thanh Liêm xây dựng điểm 2 Câu lạc bộ CCB tham gia BVMT tại 2 xã: Thanh Hương và Thanh Tân làm cơ sở để nhân rộng các câu lạc bộ CCB BVMT trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. Năm 2014, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo Hội CCB huyện và Công an huyện Bình Lục xây dựng mô hình điểm tổ tự quản của CCB phối hợp với Công an giữ gìn an ninh thôn, xóm. 

Đến nay, 100% thôn, xóm, tổ dân phố có tổ tự quản của CCB phối hợp với Công an giữ gìn an ninh thôn, xóm. Các mô hình tổ tự quản của CCB tham gia ATGT trên các trục đường giao thông và cổng các trường học để bảo đảm ATGT cho các cháu học sinh khi đến trường và khi tan trường; các mô hình “Dân vận khéo” của CCB cũng được thành lập. Mô hình tổ hòa giải của CCB ở thôn, xóm, tổ dân phố phối hợp cùng các đoàn thể ở cơ sở hòa giải nhiều vụ việc phức tạp trong cộng đồng dân cư. 

Nhiều mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được nhân rộng trong toàn hội. Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ do Tỉnh ủy tổ chức, Hội CCB thành phố Phủ Lý, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Hậu (Lý Nhân) đã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân CCB đã được cấp ủy các địa phương tặng Giấy khen tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05.

Hội CCB tỉnh Hà Nam đã qua 6 lần đại hội, BCH Hội CCB các khóa đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền. Hàng nghìn CCB là bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm tham gia cấp ủy các cấp và tham gia HĐND cấp huyện, thành phố, cấp xã, phường, thị trấn.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các cấp hội luôn tổ chức, động viên hội viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp; tham gia tích cực và có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Những năm đầu khi tái lập tỉnh, số gia đình hội viên CCB nghèo khoảng 8,7%, hết năm 2018 số hộ CCB nghèo còn 0,64%, phấn đấu hết năm 2019 còn 0,5%. Các doanh nghiệp do CCB làm chủ đã có 39 cá nhân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương, 155 cá nhân được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 364 cá nhân đạt danh hiệu cấp huyện và 761 cá nhân đạt danh hiệu cấp xã. 

Hưởng ứng phong trào xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB do Trung ương Hội phát động. Hội CCB tỉnh Hà Nam đã vận động hội viên, các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng mới gần 100 căn nhà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, những ngôi nhà khi khánh thành đều có giá trị từ 200 - 300 triệu đồng, bảo đảm 3 tiêu chí (nền cứng, tường cứng, mái cứng)…

Với những kết quả nêu trên, Hội CCB tỉnh Hà Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2006, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011; năm 2012 được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; Năm 2016 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng kết phong trào thi đua hằng năm Hội CCB tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2018, Hội CCB thành phố Phủ Lý, Hội CCB huyện Kim Bảng và Hội CCB tỉnh được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Không ngừng phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị - TTATXH trên địa bàn tỉnh, những năm tiếp theo, các thế hệ CCB trong tỉnh sẽ tiếp tục nêu cao bản lĩnh chính trị, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, tham gia các phong trào thi đua của địa phương, gắn với phong trào thi đua “CCB gương mẫu” để xứng đáng với 8 chữ vàng mà Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam lần thứ IV đã xác định (Trung thành - Gương mẫu - Đoàn kết - Đổi mới), tiếp tục xây dựng quê hương Hà Nam giàu đẹp, văn minh, xây dựng hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Thanh Bình (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Hà Nam)

Đại tá Nguyễn Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.