Giáo dục phát huy tiềm năng cá nhân tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành

Đáp ứng yêu cầu “Đổi mới, sáng tạo trong giáo dục” tập thể sư phạm Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội – Phân hiệu Hà Nam) đã đẩy mạnh việc đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là đổi mới trong việc kiểm tra, đánh giá. Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành đang thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai đầy thân thiện, đem đến nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá năng lực bản thân, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi em học sinh.

Với mục tiêu lấy người học làm trung tâm, tiết học Tiếng Anh của cô giáo Phùng Thị Huyền (Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành) luôn khiến các em học sinh hào hứng. Bắt đầu giờ học không phải là việc kiểm tra bài cũ, kiểm tra miệng khô khan, cô Phùng Thị Huyền luôn sáng tạo những trò chơi tương tác đầy sôi động.

Qua những trò chơi tương tác được khéo léo lồng ghép từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp đã giúp các em vừa có cơ hội củng cố kiến thức cũ, vừa có sự khởi động đầy năng lượng cho bài học mới. Đặc biệt, việc thiết kế mỗi hoạt động trong tiết học Tiếng Anh đều được cô  Huyền chú trọng hướng tới năng lực, kỹ năng cụ thể của mỗi học sinh.

Giáo dục phát huy tiềm năng cá nhân tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Học sinh thường xuyên được thực hành giao tiếp Tiếng Anh trong giờ học.

Theo cô Phùng Thị Huyền, trong một tiết học Tiếng Anh, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành không chỉ dừng lại ở việc làm quen với Tiếng Anh mà còn thường xuyên được thực hành giao tiếp để hình thành thói quen sử dụng, phản xạ nghe, nói. Đồng thời, thông qua các hoạt động trong tiết học, các em được tự do phát triển năng khiếu cá nhân như: hát (bài hát Tiếng Anh), hội họa (vẽ sơ đồ tư duy – mind maps), thuyết trình…

Tiết học được chuẩn bị kĩ càng qua từng hình ảnh, video minh họa hay các trò chơi ôn tập… đã thể hiện sự đam mê và nhiệt huyết của cô Huyền với nghề, đồng thời là sự thấu hiểu tâm lí, năng lực của từng em học sinh tiểu học trong mỗi hoạt động giáo dục. Do đó, học sinh nào cũng hăng hái phát biểu, tích cực hoạt động, tự tin chia sẻ ý kiến cá nhân trong từng phần luyện tập.

Em Đinh Thu Giang, học sinh lớp 5A, chia sẻ: Trong mỗi giờ học chúng em đều được tham gia nhiều hoạt động thú vị như làm việc nhóm, vẽ sơ đồ tư duy, thuyết trình… Em thấy các môn học đều rất thú vị, rất dễ hiểu bài. Mỗi ngày em đều hào hứng và mong được đến trường.

Giáo dục phát huy tiềm năng cá nhân tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Cô và trò cũng tạo nên môi trường học tập thân thiện.

Để có được một tiết học hấp dẫn được các em học sinh, cô Phùng Thị Huyền chia sẻ: Đối với học sinh ở lứa tuổi tiểu học, khả năng tập trung của các con thường rất ngắn. Nếu tiết học 35 phút chỉ toàn là những lời cô giáo giảng và các con ngồi nghe thì kiến thức sẽ đến một cách thụ động, không hiệu quả. Do vậy, việc đổi mới phương pháp giáo dục là rất cần thiết.

Thiết kế những hoạt động giáo dục phù hợp kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn các con cách thức tự lĩnh hội kiến thức sẽ giúp các con ghi nhớ và vận dụng kiến thức một cách hiệu quả nhất. Bản thân cô thường xuyên đổi mới giảng dạy môn học Tiếng Anh bằng việc kết hợp nhiều phương pháp. Trong đó phải kể đến là phương pháp dạy học tích cực, phương pháp dạy học tích hợp và phương pháp dạy học phân hóa.

Ngoài ra, nhằm phát huy tối đa khả năng, thế mạnh, mở rộng hình thức giáo dục với môn Tiếng Anh, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành còn thành lập các câu lạc bộ Tiếng Anh, tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi hát bằng Tiếng Anh, thi thuyết trình, diễn kịch bằng Tiếng Anh, “Rung chuông vàng” bằng Tiếng Anh...

Giáo dục phát huy tiềm năng cá nhân tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Thói quen chủ động lĩnh hội tri thức khi tham gia hoạt động trải nghiệm của
học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành.

Xác định đội ngũ là yếu tố quyết định nên chất lượng giáo dục nhà trường nên Ban giáo hiệu nhà trường luôn quan tâm bồi dưỡng chất lượng đội ngũ giáo viên, từng cán bộ quản lý nêu cao tính gương mẫu trong việc tự học, tự rèn, nâng cao trình độ và đổi mới sáng tạo trong giảng dạy. Để hoàn thành mục tiêu đổi mới giáo dục và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh thực hiện chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường còn thực hiện song song chương trình giáo dục của nhà trường với triết lý giáo dục “Đánh thức tiềm năng - kiến tạo đến giá trị”.

Giáo dục phát huy tiềm năng cá nhân tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Thầy giáo Đinh Hữu Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với mong muốn, đối với các em học sinh sẽ cảm nhận được rằng mỗi ngày đến trường là một ngày vui, với các phụ huynh sẽ cảm nhận được sự tiến bộ của con mình qua từng ngày. Nhà trường không ngừng khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, mà then chốt là đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng giáo dục. Đổi mới kiểm tra, đánh giá ở đây chính là đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá, nhận xét các em học sinh. Thay vì đánh giá bằng những điểm số đơn thuần, mỗi giáo viên phải có trách nhiệm chỉ ra cho các em học sinh những phần chưa đạt, phần đã đạt và những phần có sự tiến bộ. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá để đối chiếu với trục tiến bộ của chính các em, để mỗi em nhận ra sự tiến bộ của bản thân qua từng ngày.

Giáo dục phát huy tiềm năng cá nhân tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành
Kiến thức khoa học tự nhiên được lồng ghép trong hoạt động trải nghiệm.

Bên cạnh hoàn thành chương trình giáo dục cơ bản, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội – Phân hiệu Hà Nam) đang kiêm trì xây dựng chương trình giáo dục riêng có của nhà trường với triết lý giáo dục “Đánh thức tiềm năng - kiến tạo đến giá trị”. Thông qua đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động thực tiễn, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá, xây dựng nền nếp dạy học có chất lượng, quản lý việc thực hiện giáo dục nghiêm túc và sáng tạo phù hợp với thực tiễn giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình, giáo dục cộng đồng. Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành đã từng bước khẳng định được chất lượng giáo dục với mục tiêu rèn luyện các em học sinh vững kiến thức, giỏi về ngoại ngữ, bắt nhịp với khoa học công nghệ, phát huy tiềm năng cá nhân... để trở thành công dân toàn cầu.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy