Giá cả các mặt hàng tăng ảnh hưởng đến nông dân và các phong trào nông dân

Đánh giá công tác 6 tháng đầu năm 2022 tại Hội nghị sơ kết công tác hội sáng 15/7, Hội Nông dân (HND) tỉnh khẳng định các cấp hội nông dân từ tỉnh đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, trong đó chú trọng đến các hoạt động phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững… Tuy nhiên, giá cả các mặt hàng tăng mạnh và tác động của dịch bệnh Covid-19 đến việc làm, thu nhập đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống và các phong trào nông dân.

Giá cả các mặt hàng tăng ảnh hưởng đến nông dân và phong trào nông dân sâu sắc
Các đại biểu dự hội nghị.

Triển khai thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội năm 2022, các cấp hội nông dân của tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình, Đề án nhằm nâng cao, đổi mới chất lượng hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi đã thu hút trên 92.000 hộ nông dân đăng ký tham gia; trên 106.000 hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình nông dân văn hóa. Các cấp hội đã hướng dẫn triển khai 10 mô hình kinh tế tập thể với 120 thành viên; 36.600 hộ sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm được công nhận đảm bảo an toàn VSTP; Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển, sử dụng và quản lý hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân gắn với các mô  hình kinh tế tập thể với tổng nguồn quỹ đạt trên 22 tỷ đồng, giúp gần 4.000 hộ được vay vốn; Phối hợp với các đơn vị chức năng mở trên 30 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, cung ứng vật tư, phân bón, sử dụng chế phẩm tại các xã trên địa bàn tỉnh …

Giá cả các mặt hàng tăng ảnh hưởng đến nông dân và phong trào nông dân sâu sắc
Lãnh đạo Hội nông dân tỉnh báo cáo công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2022.

Cùng với các hoạt động đoàn, hội, các cấp hội nông dân tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thông tin quảng bá sản phẩm trên phương tiện truyền thông, hướng dẫn nông dân tìm hiểu các dự án xúc tiến thương mại về nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Giá cả các mặt hàng tăng ảnh hưởng đến nông dân và phong trào nông dân sâu sắc
Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Thanh Liêm tham luận tại hội nghị.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đại diện các cấp hội cơ sở cho rằng, dịch bệnh Covid-19 bùng phát những tháng đầu năm đã ảnh hưởng sâu sắc đến việc làm và thu nhập của nông dân. Ngay sau đó, giá cả các mặt hàng tăng cao, nhất là giá xăng dầu, vật tư, phân bón, thức ăn chăn nuôi phục vụ sản xuất nông nghiệp…gây khó khăn trong sản xuất chăn nuôi của nông dân. Một số nơi, diện tích lúa ma phát triển, ảnh hưởng đến năng suất lúa của bà con nông dân.

Trước mắt, sự biến đổi khí hậu, thời tiết khó lường sẽ gây những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, nông dân rất cần được hỗ trợ thêm các chính sách an sinh, hỗ trợ đầu ra, bao tiêu sản phẩm, vốn vay ưu đãi thường xuyên, dài hạn, lãi suất thấp…

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy