Ghi nhận phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Duy Tiên

Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Duy Tiên có gần 7 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 106 chi hội và 3 cơ sở hội Khối 487. Thời gian qua, các cấp hội luôn đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Điển hình trong thực hiện các phong trào phải kể đến Hội CCB xã Mộc Bắc. Năm 2021, xã Mộc Bắc đã hoàn thành xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Trong thành tích chung đáng phấn khởi đó có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên CCB trong xã.

Chủ tịch Hội CCB xã Hoàng Như Khanh cho biết, để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, hội viên, hội thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức hiểu biết về các vấn đề chính trị, xã hội, pháp luật, xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng cho hội viên; đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động; chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.

Ghi nhận phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Duy Tiên
Mô hình chăn nuôi bò sữa của hộ gia đình anh Tống Văn Thức, thôn Hoàn Dương, xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên cho hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, cán bộ, hội viên luôn nêu cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi; sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa; tập trung đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, mở rộng trang trại, gia trại, duy trì nghề truyền thống...

Mặc dù xã đã đạt NTM kiểu mẫu, nhưng thời gian tới, cán bộ, hội viên CCB vẫn tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được; đồng thời tập trung thực hiện duy trì các tiêu chí, chỉ tiêu thiếu bền vững, hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, hội viên và nhân dân để giữ vững danh hiệu xã NTM kiểu mẫu.

Ông Trương Văn Dôi, Phó Chủ tịch Hội CCB thị xã Duy Tiên cho biết: Xác định phong trào thi đua “CCB gương mẫu” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, vì vậy, hằng năm căn cứ vào nhiệm vụ công tác hội, các cấp hội đã xây dựng triển khai kế hoạch, phát động phong trào thi đua, tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị, với những nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu sát với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ của hội; kết hợp chặt chẽ thi đua thường xuyên với thi đua đột kích trong từng nhiệm vụ, gắn kết phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương, đặc biệt là việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chủ để hằng năm; hoạt động thi đua được duy trì có nền nếp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh.

Ghi nhận phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Duy Tiên
Được tổ chức hội hỗ trợ, CCB Nguyễn Xuân Đô, Chi hội CCB thôn Yên Mỹ, xã Chuyên Ngoại (thị xã  Duy Tiên) đầu tư nuôi cá lồng cho thu nhập ổn định. Ảnh: Xuân Lộc

Kết quả 5 năm qua, hội CCB các cấp trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã phối hợp tổ chức nói chuyện truyền thống cách mạng cho trên 80 nghìn lượt giáo viên, học sinh, đoàn viên, thanh niên dự nghe; chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với các đoàn thể ký cam kết xây dựng khu dân cư không có ma túy và các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới tại khu dân cư”, hằng năm có trên 98% CCB đạt danh hiệu CCB gương mẫu, 100% tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có trên 80% đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc.

Hưởng ứng cuộc vận động hội viên CCB ủng hộ sửa chữa, xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, từ năm 2017 trở lại đây, các cấp hội đã hỗ trợ xây mới được 16 nhà "Nghĩa tình CCB” với số tiền gần 800 triệu đồng, mặc dù số tiền không lớn, song hoạt động tình nghĩa này đã tạo động lực cho các CCB vượt khó vươn lên, phần nào giúp họ an cư lạc nghiệp. Cùng với đó, hội đã tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên tham gia các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động ủng hộ các qũy, như: Vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam và quỹ ủng hộ thiên tai, dịch bệnh…

5 năm qua, toàn hội đã vận động quyên góp ủng hộ các quỹ được gần 3 tỷ đồng.  Bên cạnh việc huy động nguồn kinh phí thực hiện phong trào xây dựng nhà "Nghĩa tình CCB”, hội CCB các xã, phường, thị trấn đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách, người có công, hội viên CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mừng thọ hội viên tuổi tròn, tặng quà nhân dịp ngày thương binh liệt sỹ, tặng quà động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự… với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để giúp hội viên CCB hoàn cảnh khó khăn có điều kiện, khả năng đầu tư sản xuất, kinh doanh, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT); đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hơn 1 nghìn lượt hội viên vay vốn với số tiền gần 70 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ nguồn vốn được vay, được tập huấn chuyển giao KHKT, đến nay toàn hội đã phát triển được 15 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 13 tổ hợp tác sản xuất, 65 trang trại, 205 gia trại, thu hút hơn 2 nghìn lao động vào làm việc, thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.        

Nhằm góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các gia đình hội viên đã hiến hàng trăm m2 đất ở, 480m2 đất ruộng; dỡ tường, dịch rào, chặt hàng trăm cây lấy gỗ, cây ăn quả để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi; quyên góp ủng hộ nguyên vật liệu trị giá trên 3 tỷ đồng; tham gia 1.500 ngày công lao động để làm mới, sửa chữa, nâng cấp 35,5 km đường giao thông nông thôn và đường ra đồng… Cùng với đó, từ năm 2019 đến nay, hội đã thành lập được hơn 100 mô hình Câu lạc bộ CCB tự quản bảo vệ môi trường với hơn 2 nghìn hội viên CCB tham gia, trồng chăm sóc hàng nghìn m2 cây hoa cùng nhiều cây bóng mát các loại…

Thời gian tới, Hội CCB thị xã Duy Tiên tiếp tục triển khai, đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, tích cực tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ nhân dân gắn với xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh. Tạo điều kiện cho hội viên CCB phát triển kinh tế, phát huy vai trò tích cực của hội trên các mặt đời sống xã hội, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.