Đồng loạt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân 5 phường của Phủ Lý

Sáng ngày 21/9, ngành y tế tỉnh đồng loạt ra quân triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên ở 5 phường của thành phố Phủ Lý gồm: Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Quang Trung.

Được biết ngoài Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Phủ Lý, lực lượng cán bộ y tế cơ sở của mỗi đơn vị, Sở Y tế còn huy động khoảng 120 cán bộ y tế đến từ TTYT huyện Bình Lục, TTYT huyện Lý Nhân, TTYT huyện Thanh Liêm và BVĐK tỉnh hỗ trợ Phủ Lý tiêm vắc xin. 

Đồng loạt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid19 cho toàn bộ người dân 5 phường của Phủ Lý
Khu vực làm thủ tục trước tiêm tại điểm tiêm phường Minh Khai. Ảnh: Đỗ Hồng

20 cán bộ của TTYT huyện Bình Lục hỗ trợ tiêm vắc xin tại phường Lương Khánh Thiện. Địa điểm tiêm được đặt tại trường tiểu học, THCS của phường. Để bảo đảm an toàn phòng dịch, công tác tiêm chủng được thực hiện đúng quy định. Người đến tiêm chủng được lực lượng chức năng của phường hướng dẫn ngồi chờ theo thứ tự. Tại điểm tiêm, người dân được hướng dẫn tuân thủ quy trình một chiều, ký phiếu đồng ý tiêm, theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm và giữ khoảng cách an toàn tại khu vực chờ.

Chị Nguyễn Thị Lộc, một người dân phường Lương Khánh Thiện cho biết trước tình hình dịch bệnh phức tạp chị và gia đình cũng như nhiều người rất lo lắng. Khu vực nơi chị ở nhà nọ sát nhà kia, dân cư đông đúc, chị lại khá nhiều tuổi, có bệnh nền. Nhiều người xung quanh nhà chị buôn bán ở chợ, hàng ngày tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Vì thế khi nghe được đi tiêm vắc xin chị và gia đình cũng như người dân trong phường nói chung đều rất phấn khởi. Mọi người chuẩn bị kỹ càng, ăn uống đầy đủ để bảo đảm sức khỏe tốt nhất trước khi tiêm vắc xin.  

Đồng loạt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid19 cho toàn bộ người dân 5 phường của Phủ Lý
Một người cao tuổi ở phường Lương Khánh Thiện được gia đình đưa đi tiêm vắc xin phòng bệnh Covid-19.

Để tránh tập trung đông người, phường Lương Khánh Thiện thực hiện chia khung giờ đối với từng tổ dân phố, thực hiện tiêm cả ngày lẫn đêm. Được biết phường Lương Khánh Thiện tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân trong độ tuổi theo quy định với tổng số trên 4.000 người. Thời gian tiêm diễn ra trong 2 ngày (21-22/9).

Ông Đinh Duy Bính-Phó Giám đốc TTYT Bình Lục phụ trách đội hỗ trợ tiêm phòng tại phường Lương Khánh Thiện cho biết, trong ngày 21/9, dự kiến tiêm cho khoảng 2.000 người dân của phường và phấn đấu hoàn thành việc tiêm phòng cho tất cả người dân trong độ tuổi, đăng ký đồng ý tiêm trước 22h ngày 22/9. Ông Bính cũng cho biết chắc chắn lực lượng y tế sẽ phải tiêm cả ngoài giờ, ban đêm, nhưng anh em sẽ phấn đấu để hoàn thành tiêm đúng kế hoạch.

Tại phường Minh Khai, đoàn cán bộ y tế của BVĐK Hà Nam nhận nhiệm vụ hỗ trợ tiêm phòng cho người dân của phường. Địa điểm tiêm đặt tại Trường tiểu học Minh Khai. Theo ông Hồ Đắc Thuật- Chủ tịch UBND phường Minh Khai, phường có hơn 6.000 người trong độ tuổi tiêm phòng vắc xin Covid-19. Phường có 9 tổ dân phố. Để bảo đảm người dân không tập trung đông, phường yêu cầu các tổ trưởng tổ dân phố và các tổ Covid-19 cộng đồng thông báo cho người dân đến điểm tiêm theo khung giờ. 

TTYT huyện Lý Nhân huy động 30 cán bộ, cùng với lực lượng y tế cơ sở nhận nhiệm vụ hỗ trợ tiêm phòng tại phường Hai Bà Trưng. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ tiêm cho khoảng 5.000 người dân trong độ tuổi. 

Theo ghi nhận, tại các điểm tiêm đều có đông đảo lực lượng công an, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác tổ chức, điều hành. Các điểm tiêm đều bố trí các khu vực độc lập như làm thủ tục, khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng nghỉ sau tiêm và yêu cầu người dân ngồi giãn cách, đeo khẩu trang. Công tác kê khai thông tin, tư vấn, khám sàng lọc được thực hiện đúng quy định. Sau khi tiêm người dân được hướng dẫn ngồi nghỉ, theo dõi 30 phút. 

Đồng loạt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid19 cho toàn bộ người dân 5 phường của Phủ Lý
Phòng theo dõi sau tiêm ở điểm tiêm phường Lương Khánh Thiện.

Các cán bộ y tế tại mỗi điểm tiêm sẽ làm việc liên tục cả giờ nghỉ, sẽ tiêm cả đêm để bảo đảm hoàn thành việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho người dân 5 phường trong 2 ngày 21, 22/9. 

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Phủ Lý đang rất phức tạp. Từ khi xuất hiện ổ dịch tại thôn Lê Lợi, xã Phù Vân chiều ngày 19/9, đến sáng ngày 21/9 đã ghi nhận tổng số 15 ca Covid-19 cộng đồng có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch này. Các phường nội thành của Phủ Lý đông dân cư, mật độ cư trú dày có nguy cơ lây nhiễm cao. Việc ưu tiên triển khai tiêm vắc xin toàn dân ở 5 phường nội thành của Phủ Lý nhằm bảo đảm an toàn cho khu vực đông dân, hạn chế rủi ro xảy ra về con người nếu dịch bùng phát. 

Hồng Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Minh Quân
    2 năm trước

    Tôi mong chính quyền tiêm trước cho các vùng xanh lân cận để khi dịch lỡ có bùng tới thì người dân đã tiêm được trên 12-15 ngày mới có kháng thể. Nơi đang có ca nhiễm không nên tiêm, nguy cơ cao họ bị nhiễm ngay thì lại phí vaccine.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy