Công đoàn sát cánh cùng người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự đoàn kết, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã từng bước được kiểm soát. Các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

Thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình đồng hành với tỉnh trong công tác phòng chống dịch, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là cấp cơ sở phát huy hiệu quả hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp, tham gia tích cực với doanh nghiệp trong phòng, chống dịch cũng như xây dựng, triển khai các phương án sản xuất an toàn để duy trì sản xuất, bảo đảm sức khỏe, đời sống, việc làm của NLĐ; kịp thời chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch. 

Công đoàn sát cánh cùng người lao động và doanh nghiệp vượt khó
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm khu bếp ăn tại Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina, KCN Đồng Văn I.

Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, KCN Đồng Văn II, ông Nguyễn Thành Luân cho biết: Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị trong tổ chức sản xuất. Nhất là khi công ty có gần 2.000 công nhân ở các khu vực của Hà Nội nên khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, họ không thể đến làm việc dẫn đến việc chúng tôi không đáp ứng được đơn hàng và phải chuyển cho chi nhánh khác.

Đến thời điểm hiện tại, khoảng 96% lao động được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng dịch nên công ty yên tâm tổ chức và mở rộng hoạt động trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Để triển khai công việc cuối năm, công ty đang tuyển dụng thêm từ 300 đến 500 công nhân. Các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 vẫn tiếp tục được siết chặt. Phát huy vai trò của mình, công đoàn luôn tham mưu, đề xuất kịp thời với Ban giám đốc các chính sách nhằm chăm lo tốt hơn đời sống cho công nhân lao động. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo, hăng say lao động trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, NLĐ, góp phần giảm chi phí, tiết kiệm nguyên vật liệu, bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Bởi khi doanh nghiệp hoạt động tốt, NLĐ sẽ được chăm lo tốt…

Tại Chi nhánh Công ty Honda Việt Nam tại Hà Nam (KCN Đồng Văn II), để bảo đảm sản xuất an toàn, tất cả cán bộ, nhân viên, NLĐ phải luôn tuân thủ quy định “5K”. Tất cả nhân viên nhà máy Honda Hà Nam, nhân viên các đại lý đã được tiêm vắc-xin phòng dịch, tạo môi trường làm việc an toàn, rủi ro thấp. Theo chia sẻ của ông Lê Hữu Phúc, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam, năm 2021 là một năm hết sức khó khăn với doanh nghiệp do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Doanh số bán hàng 9 tháng năm 2021 giảm 41,4% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, lực lượng lao động không ổn định; thiếu phụ tùng và nguyên liệu sản xuất; quá trình vận chuyển hàng hóa bị đình trệ do thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến tăng chi phí vận chuyển, kho bãi.

Để phục hồi sản xuất, trong thời gian tới, công ty mong muốn được các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện để NLĐ ở các tỉnh có thể đến chi nhánh Hà Nam làm việc hằng ngày nhằm đáp ứng yêu cầu về sản xuất của đơn vị; đồng thời phối hợp với các tỉnh để hàng hóa được lưu thông thuận lợi. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng dịch, phủ rộng cho NLĐ. Dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, do đó, công ty mong muốn tỉnh cùng với các doanh nghiệp thảo luận để đưa ra các biện pháp linh hoạt phòng chống dịch hiệu quả; đồng thời bảo đảm duy trì sản xuất ổn định, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp. Đồng thời có thêm điều kiện để chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ cũng như đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của tỉnh.

Cùng quan điểm về việc phải nỗ lực tìm cách khôi phục sản xuất, ông Ngô Hải Nam, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Kim Bình, (TP Phủ Lý) cho hay, việc giữ chân NLĐ là yêu cầu hàng đầu dù doanh thu có thể giảm do bị ảnh hưởng bởi dịch. Công tác phòng, chống dịch được thực hiện rất chặt chẽ, bài bản và được NLĐ đồng thuận, ủng hộ cao. Hiện nay, tình hình sản xuất đã trở lại ổn định và việc giữ chân được NLĐ chính là nguồn lực lớn giúp công ty tiếp tục đề ra các kế hoạch sản xuất mới.

Đồng hành với doanh nghiệp trong nỗ lực phục hồi sản xuất, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang tập trung tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Qua đó, hỗ trợ kịp thời NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, khơi dậy và phát huy tinh thần vượt khó, sáng tạo, thi đua lao động sản xuất giỏi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Sự vào cuộc tích cực, chủ động để đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của NLĐ đã góp phần quan trọng khẳng định và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Từ đó, tạo điều kiện để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn là chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy