Công đoàn - "mái nhà chung" của người lao động

Theo Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019, Quốc hội đã chính thức thông qua điều khoản cho phép người lao động (NLĐ) thành lập các tổ chức đại diện cho mình tại doanh nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Việc quy định thành lập tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp bên cạnh tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) nhằm mục đích thúc đẩy và nâng cao hiệu quả đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ trong quan hệ lao động.

Giúp NLĐ “an cư, lạc nghiệp”

Không khí Xuân đang chạm ngõ từng nếp nhà, mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi đẹp. Đối với những NLĐ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”, niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội bởi Xuân này họ sẽ được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

Tết Tân Sửu 2021 có lẽ là Tết vui nhất với đoàn viên Nguyễn Thị Phương Quỳnh, giáo viên Trường THCS Liêm Phong (Thanh Liêm) bởi niềm mơ ước bấy lâu nay về một ngôi nhà khang trang đã trở thành hiện thực. Chị Quỳnh hiện là giáo viên dạy Ngữ văn Trường THCS Liêm Phong, chồng công tác xa. Anh chị có 2 con, nhưng người con đầu hơn 10 tuổi bị tự kỷ, con thứ 2 đang học lớp 1. Thu nhập hằng ngày của 2 vợ chồng chỉ đủ trang trải cuộc sống và lo thuốc men cho con, chăm sóc mẹ già.

Để chia sẻ với hoàn cảnh gia đình chị, LĐLĐ huyện Thanh Liêm đã khảo sát và đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình chị Quỳnh. Về phía Công đoàn nhà trường cũng hết sức tạo điều kiện hỗ trợ để chị Quỳnh vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa có thời gian chăm lo cho gia đình. 

Công đoàn  mái nhà chung của người lao động
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Thanh Liêm bàn giao nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Hoàng Văn Lung, thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm).

Sau một thời gian khẩn trương thi công, ngôi nhà khang trang, kiên cố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chia sẻ tại lễ bàn giao nhà, chị Quỳnh không giấu nổi xúc động: Ngôi nhà là niềm mơ ước lớn nhất của gia đình tôi suốt bao năm nay và đến giờ tôi đã có thể chạm tay vào ước mơ. Dẫu vẫn còn đó nhiều bộn bề, lo toan, song nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của tổ chức công đoàn, tôi có thể yên tâm công tác, chăm sóc cho các con; đồng thời có thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Chị Quỳnh chỉ là một trong số hàng chục đoàn viên công đoàn đã được các cấp công đoàn tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” thời gian qua. Trong 2 năm 2019-2020, Quỹ Xã hội công đoàn tỉnh vận động ủng hộ được trên 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 25 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 1 tỷ đồng. Số tiền hỗ trợ của công đoàn được xem là động lực quan trọng để NLĐ hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp”, góp phần tăng thêm sự tin tưởng, gắn bó của NLĐ với tổ chức công đoàn. 

Bảo đảm quyền lợi, phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ

Chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức công đoàn chính là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Theo đó, ngoài các hoạt động thường niên, NLĐ được thụ hưởng nhiều dịch vụ, sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi thông qua các bản thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa tổ chức công đoàn với các đối tác ở nhiều lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng, dịch vụ… Thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”, từ năm 2016 đến nay, các cấp công đoàn tỉnh đã ký kết 33 bản thỏa thuận hợp tác. Trong đó, riêng năm 2020 có 13 bản được ký kết với gần 15.000 đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi, tổng số tiền gần 3,11 tỷ đồng. 

Trưởng Ban Công tác cơ sở, LĐLĐ tỉnh Bùi Trung Hiếu chia sẻ: Năm 2020 là năm khó khăn, vất vả do tác động của dịch bệnh Covid-19 song cũng là năm tổ chức công đoàn làm được rất nhiều việc. Các hoạt động hỗ trợ NLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được thực hiện kịp thời qua nhiều hoạt động thiết thực, như: ATM gạo, phiên chợ 0 đồng… Trong năm, các cấp công đoàn tỉnh đã tặng 655 vé xe, 38 chuyến xe chở 1.540 công nhân lao động (CNLĐ) quê ở xa trên 150km về quê ăn Tết và trên 26.000 suất quà cho CNLĐ với tổng trị giá trên 8,1 tỷ đồng...

Trực tiếp, gần gũi nhất với CNLĐ, CĐCS trong doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, như: tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại tại nơi làm việc; thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều quyền lợi cho NLĐ; quan tâm chất lượng bữa ăn ca;  tham gia xây dựng định mức lao động, hệ thống thang bảng lương, chế độ phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng cho NLĐ; đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể thao…

Để bảo đảm an toàn cho NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp, CĐCS đã triển khai nhiều biện pháp kịp thời, hiệu quả, như: trang bị khẩu trang, nước rửa tay, đo nhiệt độ, tăng giá trị suất ăn ca… Hiện trên địa bàn tỉnh đã có 335/401 doanh nghiệp có tổ chức CĐCS ký kết TƯLĐTT, đạt 84%, trong đó có 65 bản được ký mới; tỷ lệ doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ đạt trên 80%. 

Với phương châm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ nhân dịp Tết Tân Sửu 2021 với nhiều hoạt động cụ thể. Chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ kịp thời, ý nghĩa, thiết thực, bảo đảm đúng đối tượng; hỗ trợ phương tiện, vé xe đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết và phối hợp xử lý kịp thời những phát sinh liên quan đến quyền lợi của NLĐ xảy ra trong dịp Tết.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.