Cải tạo cảnh quan môi trường trong xây dựng NTM ở Bình Lục

Thời gian gần đây, cảnh quan môi trường nông thôn ở huyện Bình Lục đã có sự thay đổi căn bản. Rõ nét nhất, đường giao thông ở tất cả các xã được xây dựng khang trang, hai bên được trồng các loại cây hoa, cây cảnh thẳng tắp. Vấn đề môi trường cũng được quan tâm xử lý…

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thế Trọng, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Bình Lục cho biết: Cảnh quan, môi trường được cải thiện góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do vậy, các địa phương trong huyện đều xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tìm hiểu tại xã La Sơn, một trong những địa phương xuất phát điểm xây dựng NTM thấp của huyện, được biết hiện nay, hầu hết các tuyến đường trục chính trong xã đều được xây dựng khang trang theo đúng tiêu chí NTM, có sự kết nối liên thông tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Trên các trục đường, xã tổ chức trồng hoa tạo cảnh quan. Về môi trường, không còn các bãi rác thải sinh hoạt tự phát gây ô nhiễm, hệ thống kênh mương thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, không có chất thải, rác thải đổ ra kênh.

Cải tạo cảnh quan môi trường  trong xây dựng NTM ở Bình Lục
Tuyến đường giao thông tại xã An Đổ (Bình Lục) được trồng cây cảnh và hoa tạo cảnh quan.

Để có được cảnh quan và môi trường nông thôn khang trang, sạch đẹp, xã La Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong quá trình tổ chức thực hiện. Theo đó, đối với trồng hoa, ngoài phần hỗ trợ của cấp trên, UBND xã La Sơn kêu gọi xã hội hóa từ nguồn đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn. Chỉ tính riêng tuyến Quốc lộ 37 và ĐH03 chạy qua địa bàn đã được đặt 320 chậu cây hoa bên đường, kinh phí do doanh nghiệp đóng góp ủng hộ. Sau khi trồng, các tuyến đường hoa được phân công các hội, đoàn thể, thôn, xóm chăm sóc, bảo vệ. Địa phương ấn định ngày thứ 7 hằng tuần tổ chức huy động cán bộ, đảng viên và người dân tham gia tỉa hoa, dọn cỏ trên các tuyến đường.  Ngoài việc dọn vệ sinh thường xuyên, xã giao cho HTXDVNN kiểm tra và xử lý rác thải trên các tuyến kênh, không để dồn đọng. Đặc biệt, La Sơn tổ chức ký cam kết với toàn bộ các hộ dân trên địa bàn không đổ rác thải ra môi trường tự nhiên. Lượng rác thải hằng ngày được các hộ thu gom, vận chuyển về bể trung chuyển để đưa về nhà máy xử lý. Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã La Sơn cho biết: Ngay từ khi triển khai thực hiện, xã đã xác định vấn đề tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn phải được thực hiện thực chất, hiệu quả. Điển hình, phong trào trồng cây hoa hai bên đường luôn được duy trì và giữ vững…

Tại xã An Đổ, ngoài việc trồng cây hoa hai bên 100% các tuyến đường, trên trục đường chính vào xã được trồng hàng cau vua thẳng tắp, xen giữa là cây cảnh và hoa. Đây trở thành tuyến đường mẫu để các thôn, làng trong xã học tập. Còn tại xã An Nội, tuyến đường trục từ Quốc lộ 21 mới vào trung tâm xã vừa xây dựng xong đã được trồng cây bóng mát. Trên tuyến đường này, địa phương đầu tư xây bồn trồng hoa giấy tạo sự bền vững so với các loại hoa thông thường khác. Theo người dân xã An Nội, chưa bao giờ quê hương có được sự đổi mới như hiện nay. Đường giao thông đi lại không chỉ sạch mà còn đẹp với những hàng cây xanh, hai bên muôn hoa khoe sắc...

Được biết, trong quá trình xây dựng NTM, huyện Bình Lục đã chỉ đạo sát sao các địa phương triển khai thực hiện và hoàn thành các tiêu chí NTM, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường nông thôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Các xã, thị trấn trong huyện đã thành lập được 223 tổ thu gom với 228 xe vận chuyển rác. Hiện rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện thu gom đạt tỷ lệ trên 90%. Nhiều địa phương trong huyện đã tổ chức ký cam kết với người dân, nhất là các hộ chăn nuôi không xả chất thải trực tiếp ra môi trường.

Đặc biệt, phong trào trồng cây hoa làm đẹp môi trường sống trong khu dân cư, đường giao thông được phát động rộng khắp và đi vào thực chất. Tính đến hết tháng 1/2020 toàn huyện đã trồng hoa hai bên lề được gần 170 km đường giao thông, tập trung ở các tuyến đường trục chính (chưa tính hoa được trồng tại các nơi công cộng khác). Đi cùng với trồng, công tác chăm sóc đường hoa cũng được thực hiện thường xuyên.

Trong lần khảo sát, kiểm tra gần đây để đề nghị xét công nhận huyện NTM, các thành viên trong đoàn công tác liên ngành của Trung ương đều có chung đánh giá: Cảnh quan, môi trường của huyện Bình Lục chính là một trong những điểm nhấn trong xây dựng NTM. Ít nơi có được hình ảnh nông thôn vừa yên bình, vừa thể hiện được sự đổi mới theo đúng mục tiêu xây dựng NTM đề ra, đó là nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Các thành viên trong đoàn công tác cũng ghi nhận việc tạo cảnh quan ở tại mỗi thôn, làng, nhất là việc giải quyết tốt được vấn đề môi trường vốn trước đây là bài toán nan giải tại khu vực nông thôn.

Huyện Bình Lục đã có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành 9 tiêu chí cấp huyện. Bình Lục đã được đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.