Bình Lục phát huy vai trò "Nhóm nòng cốt" tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở

Thời gian qua, mô hình “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục (TTPBGD), tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bình Lục đã góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương tới cán bộ, hội viên và nhân dân ở từng khu dân cư. 

Được thành lập từ năm 2018, “Nhóm nòng cốt” TTPBGD, tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở xã Tiêu Động đã thường xuyên tuyên truyền về nội dung pháp luật liên quan đến bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, các chế độ chính sách và Quy chế dân chủ ở cơ sở… Việc tổ chức tuyên truyền của "Nhóm nòng cốt" cũng rất linh hoạt, như: Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác hội, đoàn thể, các buổi giao lưu, tọa đàm... bảo đảm mọi lúc, mọi nơi, gần gũi và thiết thực với hội viên và nhân dân.  

Bình Lục phát huy vai trò Nhóm nòng cốt tuyên truyền phổ biến giáo dục tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở
Thành viên “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở xã Tiêu Động (Bình Lục) tuyên truyền pháp luật tại thôn Đích Chiều.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Tổ trưởng “Nhóm nòng cốt” xã Tiêu Động cho biết: Định kỳ hằng tháng, hằng quý hay khi có chủ trương, chính sách, quy định mới thì nhóm sẽ tổ chức nhóm họp, phân công trách nhiệm và bàn kế hoạch tuyên truyền rõ ràng. Đồng thời, luôn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động riêng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Những địa bàn là điểm nóng về tội phạm, tập trung nhiều thanh niên hư hỏng thì nhóm phối hợp với lực lượng chức năng và gia đình tuyên truyền, động viên, giáo dục các đối tượng tự nguyện từ bỏ các tật xấu, phấn đấu trở thành người công dân tốt.

Cùng với đó, "Nhóm nòng cốt" còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh việc TTPBGD pháp luật tới hội viên bằng việc thành lập nhiều mô hình câu lạc bộ, như tổ phụ nữ phòng chống ma túy từ gia đình, vận động chồng, con, người thân đi cai nghiện, không tái nghiện; tổ phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật... góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nói về hiệu quả mô hình “Nhóm nòng cốt”, bà Nguyễn Thị Điệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Lục cho biết: Mô hình “Nhóm nòng cốt” TTPBGD, tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở được hội triển khai thành lập từ năm 2018 với 1 mô hình điểm, đến nay toàn huyện đã xây dựng được 16 “Nhóm nòng cốt”, thu hút hơn 200 thành viên tham gia.

Để các “Nhóm nòng cốt” phát huy hiệu quả, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, phát tài liệu hướng dẫn, xây dựng quy chế hoạt động của nhóm, kỹ năng tuyên truyền, cách làm đến từng nhóm nòng cốt để thực hiện tuyên truyền pháp luật tới các khu dân cư. Các thành viên trong “Nhóm nòng cốt” là những cán bộ chi hội phụ nữ và mời đại diện ban công tác mặt trận, cán bộ các đoàn thể thôn, xóm, một số cá nhân tiêu biểu am hiểu về pháp luật, có khả năng tuyên truyền pháp luật và trách nhiệm, có uy tín trong cộng đồng dân cư; nhóm hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện theo quy chế và chấp hành sự chỉ đạo của hội cấp trên và cấp ủy địa phương.   

Các thành viên trong nhóm trực tiếp thực hiện công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật đến hội viên, người dân; vận động phụ nữ và nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương; đồng thời, tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Từ khi thành lập đến nay, các thành viên “Nhóm nòng cốt” của các xã đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho hàng nghìn cán bộ, hội viên.

Các “Nhóm nòng cốt” TTPBGD, tư vấn pháp luật và hòa giải ở cơ sở do Hội LHPN huyện Bình Lục thành lập đã góp phần giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết vướng mắc ngay tại cơ sở, giảm tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người. Thời gian tới, để mô hình “Nhóm nòng cốt” phát huy hiệu quả trên diện rộng, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phấn đấu mỗi chi hội xây dựng được 01 “Nhóm nòng cốt”.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.