Bảo hiểm xã hội - Bưu điện tỉnh: Liên kết vì lợi ích người dân

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa hai ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bưu điện (BĐ) tỉnh được triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng tham gia thụ hưởng.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện bảo đảm nhanh chóng, an toàn và thuận tiện cho người dân trong việc thụ hưởng chế độ.

Chi trả linh hoạt, nhanh chóng

Với phương châm “kịp thời, đầy đủ, an toàn, tận tay người hưởng”, sau hơn 6 năm triển khai thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống BĐ đã cho thấy ưu điểm vượt trội về sự linh hoạt, nhanh chóng, thuận tiện; công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn. Thực hiện chi trả qua BĐ góp phần từng bước hoàn thiện mô hình quản lý và chi trả BHXH theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp hóa.

BĐ tỉnh có hệ thống mạng lưới chi trả rộng khắp với 332 điểm chi trả gồm các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã, UBND các xã, phường, thị trấn, nhà văn hóa thôn. Các điểm chi trả bảo đảm cơ sở vật chất, nhà cửa, bàn ghế khang trang, có nước uống, sách báo đọc. Số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng được vận chuyển và bảo quản an toàn, đúng thời gian đến các điểm chi trả, tạo thuận tiện cho nhân dân trong việc thụ hưởng chế độ.

Tại mỗi điểm chi trả có ít nhất 1 nhân viên BĐ huyện và 1 nhân viên BĐ văn hóa xã thực hiện. Công tác quản lý đối tượng chặt chẽ hơn, công tác theo dõi cập nhật biến động tăng giảm người hưởng được thực hiện kịp thời nhờ sự phối hợp giữa BĐ với UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Trong 8 tháng năm 2019, thông qua mạng lưới BĐ, cơ quan BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho 43.374 đối tượng với tổng số tiền trên 1.176 tỷ đồng; trợ cấp một lần cho 3.618 đối tượng, số tiền trên 80,7 tỷ đồng; trợ cấp thất nghiệp cho 3.087 đối tượng, số tiền trên 1.290 tỷ đồng.

BĐ tỉnh thực hiện quy trình chi trả đúng quy định của BHXH Việt Nam về việc kiểm tra giấy ủy quyền, không tự ý ký thay người hưởng; thực hiện chi trả tại nhà đối với những trường hợp người hưởng trong tình trạng già yếu, đau ốm, tạo điều kiện để người hưởng kịp thời nhận được các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Đối với lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng được BĐ thực hiện chi trả từ ngày 5 đến 10 tại các điểm chi trả. Đối với chi trả trợ cấp BHTN, BĐ tỉnh thực hiện chuyển vào tài khoản qua thẻ ATM theo ngày trả trong danh sách và chi trả tập trung tại BĐ huyện vào các ngày từ thứ 2 đến hết sáng thứ 7 hằng tuần đối với người hưởng lĩnh trợ cấp bằng tiền mặt. Tương tự thời gian, quy trình đối với người hưởng trợ cấp BHXH một lần.

Theo đánh giá của bà Đào Thị Minh Khương, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính (BHXH tỉnh), công tác phối hợp giữa BĐ và BHXH tỉnh rất chặt chẽ. Những khó khăn, vướng mắc ban đầu được hai bên trao đổi xử lý kịp thời, đến nay công tác phối hợp đã đi vào nền nếp, nhịp nhàng, bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công của hai đơn vị. Quy trình từ bàn giao chuyển danh sách chi trả, chuyển kinh phí chi trả từ tài khoản của BHXH tỉnh qua tài khoản của BĐ tỉnh đến công tác thanh quyết toán sau mỗi kỳ chi trả luôn thực hiện đúng quy định.

Đa dạng dịch vụ bưu chính công ích, phát triển đối tượng

Cùng với thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích tiếp tục được hai ngành đẩy mạnh, góp phần tích cực trong công tác cải cách TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho đơn vị sử dụng lao động.

BĐ tỉnh đặt 48 điểm thu gom tại BĐ huyện, thành phố, các khu công nghiệp và BĐ văn hóa xã. Qua 4 năm thực hiện, nhân viên điểm BĐ đã từng bước nắm được những TTHC liên quan đến bảo hiểm, giúp việc tiếp nhận, trả hồ sơ TTHC thuận tiện, chuyên nghiệp hơn. Trong 8 tháng năm 2019, cơ quan BHXH đã tiếp nhận gần 3.000 lượt chuyển phát hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; trả trên 69.400 hồ sơ qua dịch vụ này. Cơ quan BHXH cũng đã ban giao 5.731 sổ BHXH cho BĐ để trả tận tay người lao động.

Bà Đào Thị Minh Khương nhấn mạnh: Mục tiêu của ngành BHXH là hướng đến người dân, coi sự hài lòng của người dân là thước đo để phấn đấu. Do đó, trong thời gian tới, BHXH và BĐ sẽ tiếp tục nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH một cách toàn diện, đồng thời bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin người thụ hưởng.

Từ đầu năm 2019, BHXH và BĐ tỉnh ký hợp đồng thực hiện Quy trình chi trả và quản lý đối tượng theo Quyết định số 166 ngày 31/1/2019 của BHXH Việt Nam. Từ tháng 10/2019, BHXH tỉnh phối hợp BĐ triển khai sử dụng thẻ chi trả thay cho phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Người hưởng không phải trả bất kỳ chi phí nào khi dùng thẻ, không phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm BĐ nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước.

Toàn bộ thông tin và hình ảnh người được hưởng được lưu giữ trên thẻ chi trả và quản lý trên hệ thống dữ liệu tập trung toàn quốc theo chế độ “mật”. Áp dụng thẻ chi trả giúp ngành BĐ rút ngắn được thời gian chi trả, giảm được nhiều TTHC; thuận lợi trong quá trình chi trả khi các dữ liệu, lịch sử chi trả đều được lưu trữ đầy đủ, tra cứu thông tin người hưởng dễ dàng, số liệu trước khi chuyển sang cơ quan BHXH hoàn toàn chính xác. Đối với cơ quan BHXH, có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của BĐ, giảm nhân lực lập danh sách, kiểm tra, quyết toán…

Bên cạnh đó, 2 ngành phối hợp đẩy mạnh triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Phấn đấu đến năm 2020, 20% số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, BHTN trên địa bàn thành phố Phủ Lý sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đến năm 2021, phấn đấu 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, BHTN, mai táng phí, tử tuất… sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khu vực thành phố Phủ Lý và thị trấn các huyện.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy