Bảo đảm năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 trong dịp Tết

Những ngày gần Tết, tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh ghi nhận từ 50 đến gần 100 ca mắc mới. Dịp Tết nguy cơ số ca tiếp tục tăng là rất cao do việc giao thương, đi lại tăng, con em từ ngoài tỉnh về quê ăn Tết, rồi gặp gỡ, tiệc tùng… Để bảo đảm hạn chế số ca F0 tăng trong những ngày nghỉ Tết, hiện công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng dịch. Đồng thời, ngành y tế cũng sẵn sàng các điều kiện để bảo đảm năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 trong dịp Tết nếu số F0 tăng cao. 

Tuyến tỉnh bảo đảm thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 thể vừa và nặng 

Ngày 17/1/2022, Bệnh viện dã chiến (BVDC) số 1 của tỉnh đang có 130 bệnh nhân Covid-19 điều trị. Đây là những bệnh nhân thể vừa và nặng chuyển tuyến từ các huyện, thành phố, thị xã lên. Trong các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện nhiều người có triệu chứng bệnh, trong đó có 7 bệnh nhân phải thở ô - xy (3 người thở ô - xy gọng kính, 3 người thở ô - xy mask túi và 1 người thở HFNC (ô - xy dòng cao). 

Ông Trần Đức Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phụ trách BVDC cho biết, số bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội tăng cao nên các bệnh viện điều trị F0 tuyến trung ương rất hạn chế nhận bệnh nhân chuyển tuyến. Là cơ sở điều trị F0 tuyến chuyên môn cao nhất ở tỉnh, BVDC sẵn sàng các điều kiện để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Hiện tại bệnh viện chỉ không có máy thở ECMO (kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo) dành cho các bệnh nhân mức độ bệnh đặc biệt nặng, còn lại đều có máy thở ô - xy ở các cấp độ để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Bệnh viện luôn thực hiện theo dõi sát tình hình bệnh nhân, can thiệp y tế sớm để tránh diễn biến nặng, hạn chế thấp nhất chuyển tuyến. Được biết, BVDC số 1 có thể thu dung, điều trị tối đa 250-270 bệnh nhân Covid-19.

Cuối tháng 12/2021, khi số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã dừng khám, chữa bệnh thường quy để tập trung thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Ngày 17/1, bệnh viện đang có 50 bệnh nhân Covid-19 điều trị. Ông Phạm Xuân Viết, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết, mỗi ngày vẫn có khoảng gần 10 ca F0 nhập viện điều trị. Khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân của bệnh viện khoảng trên 100 ca. Bệnh viện cũng đã được trang bị một số máy thở. Hiện tại ban giám đốc bệnh viện đã có kế hoạch về nhân lực và các điều kiện để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần số F0 trên địa bàn tỉnh tăng cao. 

Bảo đảm năng lực điều trị bệnh nhân Covid19 trong dịp Tết
Cán bộ y tế cơ sở huyện Kim Bảng kiểm tra sức khỏe cho một F0 điều trị tại nhà.

Duy trì các cơ sở điều trị F0 tuyến huyện, thị xã, thành phố; F0 thể nhẹ điều trị tại nhà

Ở thời điểm ngày 17/1, toàn tỉnh có 826 bệnh nhân đang mắc Covid-19, trong đó khoảng gần 200 người điều trị tại BVDC, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Còn lại điều trị tại các trung tâm y tế (TTYT), cơ sở thu dung, điều trị F0 của các huyện, thị xã, thành phố và điều trị tại nhà. Đi vào hoạt động đã được quá nửa tháng, các cơ sở thu dung, điều trị F0 ở các huyện, thị xã, thành phố ngày càng đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả. 

Ông Nguyễn Ngọc Luyện, Giám đốc TTYT thị xã Duy Tiên cho biết, 2 khu thu dung, điều trị F0 của thị xã đã thu dung, điều trị khoảng trên 500 bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn. Đến ngày 17/1, đã có trên 300 bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện, còn khoảng trên 200 bệnh nhân đang điều trị. Ngoài ra, thị xã còn khoảng 60 F0 thể nhẹ điều trị tại nhà và có một số người đã khỏi bệnh. Trước tình hình số ca bệnh   Covid-19 trên địa bàn vẫn tăng, ông Luyện cho biết thị xã đã sẵn sàng các phương án điều trị nếu số F0 tăng cao, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Việc điều trị F0 thể nhẹ tại nhà được đẩy mạnh. Các cơ sở điều trị F0 của thị xã sẽ tiếp nhận điều trị các F0 có triệu chứng, F0 là người già, phụ nữ mang thai, có bệnh nền,... 

Tại huyện Bình Lục, ông Đinh Duy Bính, Phó Giám đốc TTYT huyện cho biết, đến ngày 17/1 cơ sở thu dung, điều trị F0 của huyện đặt tại xã An Mỹ (cũ) tiếp nhận tổng số 325 bệnh nhân và đã chữa khỏi, cho xuất viện 317 người, chỉ còn 8 bệnh nhân đang điều trị. Huyện cũng có 58 F0 điều trị tại nhà, trong đó có 1 người đã khỏi bệnh. Huyện sẵn sàng các điều kiện cho tình huống nếu số F0 tăng cao, nhất là trong dịp Tết. Theo đó, duy trì hoạt động Cơ sở thu dung, điều trị F0 đặt tại xã An Mỹ; thu dung bệnh nhân Covid-19 tại TTYT huyện. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện cho F0 thể nhẹ điều trị tại nhà. 

Tại TP Phủ Lý, Cơ sở thu dung, điều trị F0 đặt tại xã Tiên Hiệp (trường tiểu học cũ) cũng đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Việc triển khai kế hoạch, tập huấn điều trị F0 tại nhà, chuẩn bị các điều kiện cũng đã hoàn tất, nếu số F0 trên địa bàn tăng sẽ lập tức thực hiện. 

Trước tình hình số ca Covid-19 mắc mới mỗi ngày trên địa bàn tỉnh vẫn cao, trong đó có nhiều ca cộng đồng, việc bùng phát dịch dịp Tết Nguyên đán là rất có khả năng bởi khi đó lượng người từ tỉnh, thành khác về quê nhiều, hoạt động giao thương buôn bán tăng mạnh, rồi gặp gỡ, tiệc tùng,... Theo ông Trương Thanh Phòng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc 5K, ngành y tế cũng chủ động các phương án nếu số F0 tăng cao trong dịp Tết. Về việc điều trị F0, tiếp tục triển khai cho F0 thể nhẹ điều trị tại nhà. Những F0 có bệnh nền, cao tuổi, phụ nữ mang thai, chưa tiêm đủ liều vắc -xin phòng Covid-19, F0 có triệu chứng sẽ được đưa đến các cơ sở thu dung, điều trị F0 cấp huyện, thị xã, thành phố, các TTYT hoặc chuyển lên tuyến chuyên môn kỹ thuật cao hơn là BVDC, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh tùy mức độ bệnh. Ngành y tế duy trì chế độ trực toàn ngành trong dịp Tết Nguyên đán.

Được biết, ngành y tế đã tổ chức tập huấn đầy đủ việc điều trị F0 tại nhà cho cán bộ y tế cơ sở. Sáng ngày 18/1, Sở Y tế đã cấp cho 6 TTYT tổng số 1.000 túi thuốc để cấp phát cho các F0 điều trị tại nhà và tại cơ sở thu dung, điều trị F0. 

Tuy nhiên, để đón Tết vui Xuân được trọn vẹn, an toàn, người dân cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng, chống dịch: Không tụ tập đông người; đeo khẩu trang khi ra ngoài; thực hiện nghiêm các quy định về khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe khi đến, về từ các vùng có nguy cơ... Khi có các biểu hiện ho, sốt, rát họng, mất vị giác,... phải báo ngay cho cán bộ y tế để được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy