Khai giảng năm học 2021-2022 ở Hà Nam trong điều kiện phòng chống dịch

Sáng nay, ngày 5/9/2021, học sinh các cấp và trẻ mầm non trên địa bàn tỉnh đến trường tham dự lễ khai giảng chào đón năm học mới 2021-2022.

Do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp nên lễ khai giảng năm học mới trên địa bàn tỉnh tuy vẫn được tổ chức đồng loạt như các năm học trước nhưng theo hình thức mới, phù hợp điều kiện thực tế: học sinh, trẻ mầm non tới trường, tập trung tại các lớp, lễ khai giảng được tổ chức tại một địa điểm trong nhà trường và phát trực tiếp trên loa hoặc truyền trực tiếp qua hệ thống tivi lắp đặt ở các lớp. Các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức lễ khai giảng đảm bảo ngắn gọn, trang trọng, ý nghĩa và thực sự an toàn.

Tưng bừng chào đón năm học 20212022
Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức trang trọng, ý nghĩa tại 24 lớp học của Trường THPT A Kim Bảng. Ảnh: Thanh Hà

Hòa chung với niềm vui, phấn khởi của hơn 200.000 học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh, sáng ngày 5/9, gần 1.000 học sinh của Trường THPT A Kim Bảng đã hân hoan tới trường dự lễ  khai giảng năm học mới.

Tuy không có lễ khai giảng tập trung nhưng tại 24 lớp học, dưới sự điều hành của giáo viên chủ nhiệm, lễ khai giảng vẫn diễn ra trang nghiêm với đầy đủ các nghi thức quan trọng như chào cờ, hát quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước, diễn văn chào mừng khai giảng và giao nhiệm vụ năm học mới của hiệu trưởng nhà trường, phát biểu cảm tưởng của học sinh...

Năm học 2021-2022, là năm đầu tiên Trường THPT A Kim Bảng và toàn ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn trường học vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục.

Trong diễn văn khai giảng, thầy giáo Dương Việt Hùng, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Mặc dù việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 được dự báo có không ít khó khăn nhưng với quyết tâm và sự nỗ lực cao nhất, tập thể nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; chủ động xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại địa phương; chủ động ứng phó với tình huống dịch Covid-19 dự báo còn kéo dài và diễn biến phức tạp; sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến trong các thời điểm học sinh không thể đến trường. Đồng thời, tăng cường nề nếp, kỷ cương; giữ vững chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2022. 

Sau gần 1 giờ đồng hồ, lễ khai giảng đã kết thúc với nhiều dư âm. Tiếng trống khai trường được gióng lên như thúc giục, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường sẵn sàng bước vào năm học mới với nhiều khí thế. Em Phạm Ngọc Ánh (học sinh lớp 12A1), chia sẻ: Mặc dù không có ngày khai giảng tập trung với các bạn toàn trường nhưng em vẫn rất vui, phấn khởi và cảm thấy thật may mắn khi vẫn được tới trường dự một lễ khai giảng thiêng liêng, ấm áp, tràn đầy khí thế. Bước vào năm học mới, là học sinh cuối cấp, em sẽ tự giác, tự học và tự lập trong học tập để đạt được những mục tiêu của mình. Em cũng rất mong dịch bệnh sẽ sớm được ngăn chặn, đẩy lùi để chúng em có một năm học an toàn, chất lượng. 

Tưng bừng chào đón năm học 20212022
Không khí khai giảng tại một lớp mầm non. Ảnh Đ.H

Lễ khai giảng năm học mới và chào đón Ngày hội đến trường của bé đã được Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý) long trọng tổ chức. Các bé được cha mẹ đưa tới trường dự lễ khai giảng với khẩu trang cẩn thận, áo quần đẹp, cờ hoa cầm tay. Đến trường, các bé còn được đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đảm bảo đón khai giảng an toàn trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

Trước đó, nhà trường đã chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng kịch bản tổ chức lễ khai giảng theo hướng không quá dài, tối đa chỉ diễn ra trong thời gian 45 phút, đảm bảo không để trẻ phải tập trung quá lâu; trẻ được tập trung tại các nhóm, lớp và theo dõi lễ khai giảng thông qua hệ thống màn hinh tivi; lễ khai giảng cũng được phát trực tiếp trên youtube và facebook để cha mẹ trẻ có thể cùng theo dõi.

Tại các nhóm, lớp, các bé vẫn được hòa mình vào không khí của Ngày hội đến trường, bởi lễ khai giảng đã được tổ chức không chỉ có đủ các nghi thức quan trọng như chào cờ, hát quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước…mà còn có sự sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, trò chơi phù hợp lứa tuổi,  tạo sự vui tươi, hứng thú, lôi cuốn trẻ. 

Tưng bừng chào đón năm học 20212022
Các bé được người thân đưa đến trường dự khai giảng. Ảnh: Đ.H

Ở các địa bàn khác, không khí ngày khai trường cũng không vì sự căng thẳng của dịch bệnh mà giảm đi sự phấn khởi, náo nức niềm vui của thầy và trò. Công tác tổ chức lễ khai giảng của 54 trường học trên địa bàn huyện Kim Bảng đã được xây dựng từ sớm và chu đáo. Các nhà trường đã tiến hành tổ chức chương trình lễ khai giảng với phương châm: ngắn gọn, trang trọng, hướng đến học sinh, phù hợp với điều kiện từng nhà trường, tạo niềm tin và động lực học tập cho học sinh. Địa điểm tổ chức khai giảng ở các trường đều có điểm chính tại hội trường với sự tham dự của đại diện học sinh các lớp, giáo viên, hội cha mẹ học sinh và các điểm phụ tại các lớp học với đông đủ học sinh.Trong ngày khai giảng, tiến trình buổi lễ được phát trực tiếp trên loa truyền thanh của các nhà trường. Với sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), lễ khai giảng của các trường học trên địa bàn huyện đã diễn ra khẩn trương, ý nghĩa và an toàn.

Ông Trần Ngọc Thành, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Kim Bảng, cho biết: Tổ chức lễ khai giảng và triển khai các nhiệm vụ năm học mới trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, ngành giáo dục huyện tập trung thực hiện một số biện pháp như: có sự phối hợp chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch; chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ học sinh và học sinh các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe; trang trí lớp học, chỉnh trang trường học tạo môi trường thân thiện đón chào năm học mới. Đặc biệt, tập trung hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đủ điều kiện cho dạy và học ngay từ những ngày đầu tiên của năm học mới. 

Hà Nam hiện có 110 cán bộ y tế đang tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong đó có nhiều người có con đang độ tuổi đến trường. Dù bố, mẹ xa nhà đã khá lâu (đoàn đi đầu tiên đã xa nhà gần 2 tháng) nhưng con em của họ đã được người thân, giáo viên chủ nhiệm, các nhà trường chuẩn bị chu đáo mọi thứ giúp các em vững tin bước vào năm học mới, cũng là để bố, mẹ các em yên tâm nơi tuyến đầu chống dịch. Hôm nay các em cũng như hàng nghìn học sinh của Hà Nam hân hoan đến trường dự lễ khai giảng năm học mới.   

Ngay sau lễ khai giảng, năm học 2021-2022 chính thức bắt đầu, đảm bảo thực hiện đúng theo Khung kế hoạch thời gian năm học đã được UBND tỉnh phê duyệt. Để năm học mới đạt chất lượng ngay từ những tuần đầu, tháng đầu, các trường học trên địa bàn tỉnh tập trung ổn định và duy trì nền nếp học tập của học sinh; đồng thời triển khai kế hoạch giáo dục trong năm học của nhà trường, thực hiện tốt các nội dung chương trình giáo dục theo quy định theo hướng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và điều kiện của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động đầu năm học của các nhà trường được xây dựng phù hợp với học sinh và quan trọng nhất là đảm bảo tốt an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng, các loại dịch bệnh khác nói chung đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT các địa phương, cơ sở giáo dục thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh trên địa bàn, trong các nhà trường để có phương án phòng chống dịch kịp thời.

Với tinh thần chủ động, có sự chuẩn bị tốt các điều kiện phòng chống dịch bệnh, làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về công tác phòng chống dịch bệnh, toàn ngành giáo dục sẽ vừa dạy học, vừa phòng chống dịch hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học 2021-2022.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy