Công đoàn xã Vũ Bản tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Vũ Bản (Bình Lục) là 1 trong 7 xã của tỉnh đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2021. Cùng với thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, thời gian qua, Công đoàn xã Vũ Bản đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Công đoàn xã Vũ Bản hiện có 19 đoàn viên, là cán bộ, công chức, viên chức của xã. Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên, mỗi đoàn viên công đoàn xã Vũ Bản không ngừng nỗ lực học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ rèn luyện đạo đức, tác phong, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết kịp thời, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ của dân, vì dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua như: phát triển kinh tế; phân loại rác tại hộ, giữ gìn vệ sinh môi trường; tham gia các hoạt động tập luyện văn nghệ, thể thao, bảo hiểm y tế tự nguyện… 

Công đoàn xã Vũ Bản tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng mô hình “Công viên công đoàn” xã Vũ Bản (Bình Lục).

Ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ kiêm Chủ tịch Công đoàn xã cho biết: Điểm thuận lợi cho hoạt động của Công đoàn xã là 100% đoàn viên là cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, trưởng các đoàn thể, cán bộ chuyên trách. Nhờ đó, từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu đến tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của xã đều rất kịp thời, hiệu quả. Đã thành thông lệ, cứ vào thứ 7 hằng tuần, cán bộ, công chức, viên chức UBND xã lại về với người dân ở các thôn, xóm tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa… Từ đó, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với dân. 

Trong thời điểm xã đang dồn lực để hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, Công đoàn xã Vũ Bản đã vận động cán bộ, đoàn viên tham gia xây dựng mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu sáng-xanh-sạch-đẹp” có chiều dài 1,6km với hệ thống điện thắp sáng, hai bên đường trồng hoa ban tím, tổng kinh phí trên 410 triệu đồng. Bên cạnh đó là mô hình “Công viên công đoàn” có diện tích trên 500m2 ngay ở khu vực trung tâm xã. 

Dẫn chúng tôi tham quan khu công viên công đoàn, ông Khanh cho biết: Trước đây, khu vực này là ao tù, nước đen và rất bẩn, là nơi người dân thường hay vứt rác nên rất mất vệ sinh môi trường. Tôi đã lên ý tưởng, xin ý kiến Thường trực Đảng ủy xã về mô hình “Công viên công đoàn” và nhận được sự đồng thuận rất cao. Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng để xã thực hiện mô hình. Công viên được xây dựng với nhiều hạng mục bao gồm khuôn viên, 2 núi đá, bồn hoa, cây cảnh, cây xanh, thảm cỏ, điện chiếu sáng, dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời và ghế đá… Do đó, không chỉ làm đẹp cảnh quan môi trường mà còn là nơi để người dân tập luyện thể dục thể thao, thư giãn, trẻ em vui chơi… Công trình được hoàn thành trong tháng 7 với tổng kinh phí trên 370 triệu đồng. Toàn bộ nguồn lực để xây dựng các mô hình đều được xã hội hóa. 

Nhằm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã, Công đoàn xã đã khảo sát, đề xuất LĐLĐ huyện Bình Lục, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho chị Trần Thị Ánh, đoàn viên Trường Mầm non xã Vũ Bản. Đây là 1 trong 3 trường hợp có hoàn cảnh rất khó khăn của xã được hỗ trợ xây dựng nhà ở đợt này, giúp xã hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo theo tiêu chí NTM. Cùng với việc hỗ trợ phá dỡ, mua vật liệu, Công đoàn xã Vũ Bản đang tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để hoàn thiện ngôi nhà cho chị Ánh với diện tích 35m2, kinh phí dự kiến khoảng 70 triệu đồng. 

Thực hiện Đề án xây dựng xã NTM kiểu mẫu, tính đến hết tháng 7/2021, xã Vũ Bản đạt 1/4 tiêu chí và 10/13 chỉ tiêu. 3 chỉ tiêu chưa đạt bao gồm thu nhập, bảo hiểm y tế, môi trường. Trong tháng 8, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, có 60% số tuyến đường xã, đường chính thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát, hoa và chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên. 

Để đạt thu nhập 82,5 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2021, Vũ Bản chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện hiệu quả các mô hình sản xuất lúa tập trung có liên kết tiêu thụ, mô hình trồng rau thủy canh, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi các vùng cấy lúa khó khăn được quy hoạch sang trồng cây ăn quả, cây có múi. Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bảo đảm vệ sinh môi trường. Đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất của làng nghề rượu Vọc, kiểm soát chất lượng rượu. Bên cạnh đó, chỉ đạo các thôn xây dựng, cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới nhà văn hóa theo tiêu chí NTM. Mỗi thôn thành lập một câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, thu hút trên 60% người dân tham gia tập luyện thường xuyên…

Bằng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, hưởng ứng của nhân dân, bộ mặt NTM Vũ Bản đã có những đổi thay căn bản, kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đây là nền tảng để Vũ Bản tự tin hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.