Chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2020

Thời gian cận Tết Nguyên đán là lúc nhu cầu tiêu dùng trên thị trường tăng cao, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm. Và câu chuyện về an toàn thực phẩm (ATTP) mùa Tết dường như chưa bao giờ hết “nóng”.

Để kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa Lễ hội Xuân 2020 ngay từ đầu tháng 12/2019.

Lực lượng Công an kiểm tra, xử lý cơ sở chế biến chân gà, chân vịt đông lạnh của anh Nguyễn Văn Huấn, trú ở thôn Nga, xã Liêm Thuận, huyện Thanh Liêm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Ảnh: T.S

Theo đó, từ ngày 15/12/2019-25/3/2020, công tác bảo đảm ATTP được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Các đoàn kiểm tra liên ngành ở cả 3 cấp sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP theo phân cấp quản lý. Trong khoảng thời gian từ 6-17/1/2020, 3 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh ra quân kiểm tra đồng loạt tại 6 huyện, thành phố với sự tham gia của các sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Công an tỉnh. Đồng thời, kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của công tác quản lý đến hết Lễ hội Xuân 2020.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, sức tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm, nước giải khát sẽ tăng mạnh nên để bảo đảm thị trường Tết ổn định và an toàn, công tác bảo đảm ATTP được các cấp, ngành chức năng xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tập trung kiểm tra ở những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại và siêu thị. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hàng lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng. Riêng các đoàn kiểm tra cấp huyện, xã sẽ kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Việc thanh tra, kiểm tra tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết, như: thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm… và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua đó, tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu chủ các cơ sở tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm; hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; phát hiện, cảnh báo các mối nguy về ATTP; kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vi phạm các quy định về ATTP; tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường.

Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý cơ sở vi phạm nên tình hình ATTP của tỉnh những năm qua cơ bản ổn định. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, người quản lý, chế biến, kinh doanh thực phẩm được nâng lên rất nhiều, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở từng bước được cải thiện. 

Được biết, trong năm 2019, toàn tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra 4.294 cơ sở. Trong đó, có 1.327 cơ sở vi phạm (chiếm 30,9%); 239 cơ sở bị xử phạt với số tiền gần 569 triệu đồng; buộc 3 cơ sở tự tiêu huỷ 3 sản phẩm hết hạn sử dụng; yêu cầu 28 cơ sở sản xuất thực phẩm phải thực hiện ghi nhãn đúng với nhãn trong hồ sơ công bố sản phẩm. Test nhanh 2.791 mẫu dụng cụ và thực phẩm, trong đó 444 mẫu không đạt; xét nghiệm tại Labo 150 mẫu, chỉ có 11 mẫu không đạt, chiếm 6,7%. Năm 2019 không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng trong kiểm soát công tác ATTP dịp cuối năm, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, thận trọng trong lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe của gia đình để đón Tết an vui. Kiên quyết nói không với những thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tẩy chay các cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm ATTP… từng bước hạn chế và đẩy lùi thực phẩm bẩn ra khỏi thị trường.

Hoàng Hải

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.