Chủ động các điều kiện để điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

Trước tình hình số F0 tăng nhanh, trong đó có nhiều F0 nhiễm bệnh ở thể nhẹ, không có triệu chứng, trong khi đó tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của người dân đạt cao, Sở Y tế đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Thực hiện quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 5/1/2022, đã có 3 huyện: Kim Bảng, Lý Nhân, Bình Lục chính thức triển khai điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, bước đầu mở ra một hướng mới trong điều trị F0 cũng như ứng phó với đại dịch Covid-19 khi tỷ lệ tiêm vắc-xin đã đạt cao.

Bệnh nhân thoải mái, được chăm sóc tốt; Giảm tải cho cơ sở y tế

Anh T.T.H ở xã Thi Sơn (Kim Bảng) là một trong những F0 đang điều trị tại nhà. Anh H. đã tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Trò chuyện qua điện thoại, anh H. cho biết, dù được xác định mắc Covid-19 nhưng anh gần như không có triệu chứng bệnh, ban đầu chỉ hơi rát họng một chút rồi sức khỏe trở về hoàn toàn bình thường. Thực hiện hướng dẫn của cán bộ y tế, anh ở phòng riêng khép kín, cách ly nghiêm ngặt, thường xuyên theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ. Cùng với đó, dùng thêm một số loại thuốc bổ để tăng cường sức đề kháng, duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, tập thể dục. Hằng ngày, anh vẫn làm việc online, điều hành công việc từ xa.

Theo anh T.T.H, với những người đã tiêm đủ số mũi vắc-xin phòng Covid-19 nếu bị nhiễm bệnh, lại ở thể nhẹ như anh được điều trị tại nhà là hoàn toàn hợp lý. Ở nhà điều kiện sinh hoạt thoải mái hơn, ăn uống hợp khẩu vị giúp người bệnh tăng sức đề kháng tốt hơn và nhanh khỏi bệnh.

Tuy nhiên, anh T.T.H cũng nhấn mạnh dù bị bệnh nhẹ, không có bệnh nền, nhưng nếu điều trị tại nhà phải thường xuyên theo dõi sức khỏe của mình, thấy dấu hiệu gì phải báo ngay cho cán bộ y tế.

Chủ động các điều kiện để điều trị F0 thể nhẹ tại nhà
Cán bộ TYT Thi Sơn (Kim Bảng) đến kiểm tra sức khỏe một F0 đang điều trị tại nhà.

Ông Đinh Văn Nam, Trạm trưởng Trạm Y tế (TYT) Thi Sơn cho biết, khi quyết định cho F0 điều trị tại nhà, TYT xã dựa vào nhiều yếu tố: Gia đình có phòng riêng khép kín, có nguyện vọng, bệnh nhân gần như không có triệu chứng, không có bệnh nền, có ý thức chấp hành tốt các quy định về cách ly.

Ngoài dặn dò bệnh nhân và người nhà tự theo dõi sức khỏe, có vấn đề gì phải báo ngay với nhân viên y tế, TYT xã cũng thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Trước cổng các gia đình có F0 điều trị tại nhà đều có treo biển để mọi người biết và cùng tham gia giám sát. Cán bộ thôn và tổ Covid-19 cộng đồng có trách nhiệm quản lý, giám sát bệnh nhân. 

Ở thời điểm ngày 5/1/2022, huyện Kim Bảng có 40 trường hợp F0 không triệu chứng thuộc 10 xã và tại huyện Lý Nhân có 17 F0 thuộc 6 xã đang điều trị tại nhà. Huyện Bình Lục cũng bắt đầu chỉ đạo cho các F0 thể nhẹ điều trị tại nhà.

Thực hiện hướng dẫn, các TYT đều khám sàng lọc kỹ, chỉ để các F0 không triệu chứng, không có bệnh nền, cơ sở vật chất gia đình đáp ứng việc cách ly mới đủ điều kiện điều trị tại nhà. Trước mắt do số F0 điều trị ở nhà còn ít nên TYT xã trực tiếp điều trị, theo dõi sức khỏe. Cán bộ TYT hướng dẫn bệnh nhân, thường xuyên nắm bắt sức khỏe của các F0 và người nhà tự theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường phải báo ngay cho cán bộ y tế. 

Việc triển khai cho F0 không triệu chứng điều trị tại nhà trước hết nhận được sự ủng hộ từ phía bệnh nhân. Bệnh nhân đều cho rằng khi đã tiêm đủ mũi vắc-xin phòng Covid-19 mà bị mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng thì việc được điều trị tại nhà thuận lợi rất nhiều cho họ trong việc hồi phục sức khỏe, tăng sức đề kháng để nhanh khỏi bệnh. Đối với ngành y tế, việc F0 không triệu chứng điều trị tại nhà giúp giảm áp lực cho các cơ sở điều trị F0, nhất là khi số F0 tăng nhanh. Thời gian vừa qua, tuy số người mắc Covid-19 tăng nhanh nhưng do đã được tiêm vắc-xin, và hầu hết là công nhân trong khu công nghiệp, tuổi còn trẻ nên nhiều người không có triệu chứng bệnh, vào các cơ sở điều trị F0 cũng rất nhanh khỏi bệnh.          

Thu hút y,  bác sỹ ngoài công lập tham gia quản lý, điều trị F0 tại nhà

Khi triển khai việc điều trị F0 tại nhà, một vấn đề nhiều người quan tâm-đó là việc quản lý các F0 để họ thực hiện đúng các quy định về cách ly phòng dịch. Hiện tại, việc quản lý các F0 điều trị tại nhà được giao cho chính quyền địa phương đảm nhận. Trước cổng mỗi gia đình có F0 điều trị tại nhà đều được gắn biển khuyến cáo để người dân biết và thực hiện các biện pháp phòng dịch, không đến gần, không tiếp xúc, cùng tham gia giám sát, quản lý. Lực lượng chức năng của địa phương thực hiện việc quản lý, giám sát, bảo đảm các F0 không ra khỏi nhà. Ở các đơn vị, công việc giám sát thường xuyên do tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện.

Ví dụ ở Xã Nguyễn Úy (Kim Bảng) - địa phương đang có 4 F0 cùng một gia đình điều trị tại nhà, ở mỗi dong ngõ đều có 1 tổ Covid-19 cộng đồng giám sát toàn bộ các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 của các gia đình trong khu vực, trong đó có giám sát việc chấp hành các quy định cách ly của F0 điều trị tại nhà. Tổ Covid-19 cộng đồng chính là cánh tay nối dài của chính quyền trong phòng, chống dịch, trong đó có quản lý, giám sát F0 điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo lắng rằng, các lực lượng giám sát không thường trực 24/24 xung quanh gia đình có F0 điều trị tại nhà, nếu F0 nào ý thức chấp hành kém mà trốn ra ngoài thì sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Vì thế, hiện tại các địa phương đều nghiên cứu, cân nhắc rất kỹ mới quyết định cho các F0 điều trị tại nhà. Ngoài không có triệu chứng bệnh, không bệnh nền, gia đình đủ điều kiện phòng ở riêng biệt, có nguyện vọng, thì ý thức chấp hành các quy định phòng dịch cũng là một yếu tố quan trọng. 

Ngoài ra, cần đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng. Khuyến khích người dân địa phương cùng tham gia giám sát, quản lý. Đẩy mạnh tuyên truyền để các F0 và gia đình nắm rõ được các hình thức bị xử lý khi không thực hiện đầy đủ các quy định về cách ly. 

Một vấn đề nữa là, do số lượng cán bộ y tế công lập ở cơ sở mỏng, để thành lập các TYT lưu động, các tổ chăm sóc, điều trị F0 tại thôn, xóm cần phải huy động lực lượng y tế tư nhân, cán bộ y tế về hưu, sinh viên y, tuy nhiên hiện tại chưa có cơ chế thu hút đội ngũ này tích cực tham gia. Các cán bộ y tế cơ sở đều cho rằng, tham gia điều trị F0 là công việc nguy hiểm bởi rất dễ bị lây nhiễm, vì thế chỉ kêu gọi “xuông” sẽ rất khó.

Hiện tại do số F0 điều trị tại nhà chưa nhiều, các TYT vẫn bảo đảm được nên chưa kích hoạt các TYT lưu động, chưa phải huy động đến đội ngũ thầy thuốc ngoài công lập. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch phức tạp, số F0 phải điều trị tại nhà nhiều, bắt buộc phải kích hoạt các TYT lưu động, các tổ điều trị F0 tại cộng đồng. Vì thế, vấn đề chế độ cho lực lượng cán bộ y tế về hưu, ngoài công lập, sinh viên y tham gia điều trị F0 tại cộng đồng cần phải được xem xét thấu đáo, cụ thể để thu hút họ tích cực tham gia quản lý, điều trị F0 tại nhà.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.