Bình Lục phát huy vai trò y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trạm y tế (TYT) là nơi gần dân nhất, được xem là “người gác cổng” trong hệ thống y tế. Do đó, trong những năm qua, ngành y tế huyện Bình Lục không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), chú trọng hướng về cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. 

Đến TYT xã Tràng An đúng vào ngày tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trong độ tuổi, chúng tôi thấy mọi người đều rất có ý thức xếp hàng, giữ trật tự. Quy trình tiêm chủng được thực hiện chặt chẽ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tất cả trẻ sau tiêm đều ở lại theo dõi theo đúng thời gian quy định. 

Bác sĩ Trần Văn Hải, Trạm trưởng TYT xã cho biết: Từ năm 2015, TYT xã Tràng An đã được công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Trạm hiện có 6 cán bộ, nhân viên y tế, 1 cán bộ dân số và 7 nhân viên y tế thôn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ý thức người dân được nâng lên, với những bệnh thường gặp, người dân đã tin tưởng khi khám bệnh tại trạm mà không phải lên tuyến trên.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng người dân đến KCB tại trạm năm 2020 giảm so với năm 2019. Theo thống kê, trạm đã KCB cho trên 4.500 lượt người, trong đó, KCB bằng y học cổ truyền đạt trên 30%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93%. Ngoài ra, trạm đang quản lý, điều trị 275 bệnh nhân tăng huyết áp và từ 15-17 bệnh nhân tiểu đường. 

Bình Lục phát huy vai trò y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe nhân dân
Tiêm phòng cho trẻ em trong độ tuổi tại Trạm Y tế xã Tràng An (Bình Lục).

Nhằm nâng cao chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại TYT, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện đã tham mưu với UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác y tế, như: Huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đưa y tế-dân số vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và các xã, thị trấn hằng năm… Hằng tháng, Trung tâm cũng duy trì giao ban với trạm trưởng các TYT, với cán bộ chuyên khoa để nắm bắt tình hình, chỉ đạo kịp thời các trạm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Lục đều đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, mỗi trạm có từ 5-8 cán bộ y tế có trình độ, chuyên môn cùng đội ngũ nhân viên y tế thôn được phủ kín các khu dân cư. Các xã đã chủ động kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch, có kế hoạch cụ thể, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là những dịch bệnh nguy hiểm, như: dịch cúm A, dịch tiêu chảy cấp, dịch chân - tay - miệng, sốt xuất huyết và gần đây nhất là dịch bệnh Covid-19. 

Phó Giám đốc TTYT huyện Bình Lục Đinh Duy Bính cho biết: Dù vẫn còn những hạn chế nhất định, song hệ thống y tế xã ngày càng thực hiện tốt vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các TYT đều được đầu tư xây dựng khang trang, bảo đảm về diện tích, các phòng chức năng, trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Toàn huyện đang quản lý, điều trị trên 2.900 bệnh nhân tăng huyết áp, 1.616 bệnh nhân tiểu đường, trong đó tuyến xã quản lý điều trị 1.924 bệnh nhân tăng huyết áp, 33 bệnh nhân tiểu đường. Ngoài việc khuyến khích đội ngũ cán bộ y tế xã tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ, TTYT huyện Bình Lục thường xuyên hướng dẫn và giám sát chuyên môn, kỹ thuật về các hoạt động thuộc lĩnh vực phụ trách đối với các TYT xã, thị trấn.

Được quan tâm đầu tư cả về đội ngũ cán bộ và cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại các TYT ở Bình Lục ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu được tiếp cận các dịch vụ y tế gần nhất, có chất lượng, chi phí phù hợp. Việc kết hợp y học cổ truyền trong KCB được chú trọng; công tác khám, điều trị và hướng dẫn người dân sử dụng thuốc nam trong phòng và điều trị bệnh được các TYT thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, việc quản lý và điều trị bệnh không lây nhiễm tại TYT đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân được chăm sóc sức khỏe một cách kịp thời, thường xuyên. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy