Bảo đảm sức khỏe người lao động trong điều kiện dịch bệnh Covid-19

Bắt đầu từ mùng 6 Tết (tức ngày 17/2), các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) và trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã đã bắt đầu trở lại hoạt động bình thường. Tỷ lệ lao động trở lại làm việc ngay sau Tết đạt trên 95%. Tuy nhiên, có những đơn vị đến 22/2 mới tổ chức sản xuất.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục triển khai đồng bộ, liên tục các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế. Điều này mang đến sự yên tâm cho người lao động (NLĐ) và bảo đảm ổn định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. 

Bảo đảm sức khỏe người lao động trong điều kiện dịch bệnh Covid19
Sản xuất các thiết bị liên lạc trên xe ô tô tại Công ty TNHH Yokowo Việt Nam. Ảnh: Tiến Đoàn

Thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị mình, ông Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Hoàn Dương, KCN Đồng Văn I (thị xã Duy Tiên) cho biết: Công ty bắt đầu làm việc trở lại từ ngày mùng 4 Tết (tức ngày 15/2). Cùng với việc gặp gỡ, lì xì năm mới cho NLĐ, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng được công ty triển khai ở mức cao nhất. Trong đó, yêu cầu tất cả NLĐ có liên quan đến các yếu tố dịch tễ của các trường hợp mắc SARS-CoV-2 đều phải nghiêm túc khai báo y tế; tất cả NLĐ, khách đến giao dịch phải sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và đeo khẩu trang. Đối với xe của các đại lý đến từ Hải Dương nhưng không thuộc vùng dịch cũng đều phải khai báo y tế. Lực lượng bảo vệ sẽ tiến hành khử trùng toàn bộ các xe trước khi cho vào công ty lấy hàng. Công ty cũng thực hiện chia ca ăn nhằm hạn chế tập trung đông người, mỗi bàn ăn chỉ bố trí 2 người ngồi ở một khoảng cách an toàn. Từ ngày mùng 3 Tết, công ty đã thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ nhà máy, phòng làm việc, khuôn viên để đón NLĐ trở lại làm việc vào ngày mùng 4. Quan điểm của công ty là bảo vệ, giữ ổn định lực lượng lao động, NLĐ đều chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân và tất cả mọi người. 

Cùng chia sẻ quan điểm trên, anh Hoàng Mạnh Tuấn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Eidai Việt Nam, KCN Đồng Văn II (thị xã Duy Tiên) cho biết, việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được công ty duy trì siết chặt từ tháng 3/2020 đến nay, kể cả thời điểm dịch bệnh được kiểm soát và không phát sinh ca mắc trong cộng đồng. Cụ thể, 100% cán bộ, công nhân viên trong công ty đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Tất cả các vị trí rửa tay trong nhà vệ sinh, các phòng, ban, xưởng sản xuất đều được bố trí nước sát khuẩn tay. Việc đo thân nhiệt được thực hiện ngay tại cổng vào đối với tất cả NLĐ và khách hàng đến làm việc. NLĐ được theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe trong suốt quá trình làm việc, bảo đảm xử trí kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh đó, công ty cũng chia nhỏ ca ăn chỉ còn khoảng 60 người/ca. Mỗi bàn ăn chỉ sắp xếp 2 người ngồi. Việc bảo đảm các điều kiện về an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường được chú trọng. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp tại một số địa phương, với 5 lao động là người Quảng Ninh, công đoàn đã vận động NLĐ ở lại Hà Nam đón Tết.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cũng được các CĐCS, doanh nghiệp đẩy mạnh. Bà Hoàng Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần dinh dưỡng Hồng Hà, KCN Đồng Văn II cho biết: Song song với việc chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm an toàn cho NLĐ, Ban chấp hành công đoàn cũng thường xuyên cập nhật thông tin, tuyên truyền, vận động NLĐ tự giác tuân thủ các quy định phòng, chống dịch tại doanh nghiệp cũng như tại nơi sinh sống, đặc biệt là thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế.

Theo đánh giá của Trưởng Ban công tác cơ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bùi Trung Hiếu, nhận thức rõ mối nguy của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đều xác định đặt an toàn của NLĐ và coi công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu hiện nay. Các CĐCS đã phối hợp với chủ sử dụng lao động thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế, bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho NLĐ, thường xuyên vệ sinh môi trường nơi làm việc, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, NLĐ… Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc rà soát, sàng lọc công nhân lao động trở về từ vùng dịch, yêu cầu phải khai báo y tế và cách ly tại nơi lưu trú, thậm chí tạm dừng tiếp nhận lao động từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. 

Sự chủ động, kịp thời của các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp NLĐ yên tâm làm việc, sẵn sàng cống hiến tài năng, sức sáng tạo để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Trước đó, vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên và chúc Tết NLĐ lựa chọn ở lại các khu nhà trọ thay vì về quê đón Tết như mọi năm, góp phần bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình NLĐ cũng như NLĐ tại các doanh nghiệp trong KCN. Đây là việc làm rất ý nghĩa của LĐLĐ tỉnh giúp NLĐ cảm thấy ấm áp dù đón Tết xa nhà, từ đó, thêm tin tưởng và gắn bó, đồng lòng xây dựng tổ chức công đoàn và doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy