Ra mắt sách ảnh nghiên cứu về văn hóa và con người Tây Nguyên

Cuốn sách phản ánh nhiều khía cạnh hiện trạng cuộc sống và văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên, đồng thời qua đó giúp độc giả tìm hiểu về vấn đề bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cổ truyền...

Ảnh bìa cuốn sách.

Cuốn sách được thực hiện rất công phu, khổ 16 x 21 cm, giấy Couche Mat dày hơn 260 trang với 475 bức ảnh giới thiệu về 11 dân tộc ở Tây Nguyên – những dân tộc sinh tụ từ rất lâu đời trên miền đất sơn nguyên rộng lớn mà nay bao gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Đó là các dân tộc Bana, Brâu, Churu, Cơho, Êđê, Giarai, Gié - Triêng, Mạ, Mnông, Rơmăm và Xơđăng.

Trong số 17 tác giả ảnh, hầu hết đều gắn bó lâu năm với các hoạt động nghiên cứu về Tây Nguyên ở những lĩnh vực công tác khác nhau, có nhiều tác giả ở ngay tại Tây Nguyên. Bên cạnh đó là một số ảnh khai thác từ nguồn tài liệu lưu trữ. Có những ảnh xưa, có những ảnh chụp mấy chục năm trước, có những ảnh gần đây và ảnh hiện thời; bên cạnh phần lớn ảnh màu, có một số ảnh đen trắng. Kèm theo ảnh là chú thích rõ ràng, kể cả địa chỉ, thời điểm chụp và người chụp.

“Các dân tộc Tây Nguyên” là cuốn sách ảnh mới nhất của 17 tác giả chuyên nghiên cứu về Tây Nguyên, do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành.

Một trong những bức ảnh giới thiệu về dân tộc Mnông ở Tây Nguyên.

Cùng với ảnh, trong sách còn có bài tổng quan “Các dân tộc Tây Nguyên và văn hóa cổ truyền”, đồng thời từng dân tộc có bài giới thiệu riêng. Tất cả nhằm thực hiện ý tưởng cố gắng cung cấp cho bạn đọc cái nhìn trung thực cùng những tư liệu phong phú để nhận biết về văn hóa và cuộc sống của các dân tộc Tây Nguyên trong sự vận động và biến đổi. Cuốn sách cũng phản ánh nhiều khía cạnh hiện trạng cuộc sống và văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên, đồng thời qua đó có thể giúp độc giả tìm hiểu về vấn đề bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cổ truyền trong thực tế cuộc sống ở Tây Nguyên. Vì thế, nội dung cuốn sách vừa thích hợp cho độc giả phổ thông, vừa hữu ích cho những ai quan tâm sâu đến các tộc người Tây Nguyên và văn hóa của họ.

Cuốn sách "Các dân tộc Tây Nguyên" được xây dựng công phu, cẩn trọng. Đây là công trình tiếp nối hai tập sách ảnh cũng do ông Nguyễn Văn Kự và ông Lưu Hùng thực hiện trước đây: "Nhà mồ Tây Nguyên" (Nxb. Thế giới, 2003) và "Nhà rông Tây Nguyên" (Nxb. Thế giới, 2006, 2017)./.

Theo dangcongsan.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy