Dấu ấn Liên hoan nghệ thuật quần chúng năm 2019

Liên hoan nghệ thuật quần chúng (NTQC) năm 2019 vừa diễn ra đã phần nào tạo dựng được một bức tranh toàn cảnh về phong trào NTQC trên địa bàn tỉnh. Liên hoan đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người xem.

Tiết mục đạt giải Vàng của thành phố Phủ Lý tại liên hoan

Về chuyên môn nghệ thuật, mỗi đoàn đã mang đến liên hoan những sắc vẻ riêng thể hiện ở cấu trúc và phong cách biểu đạt tác phẩm. Tất cả các tiết mục, dù với các mức độ thành công khác nhau, có thể là mộc mạc, giản dị hay công phu, hoành tráng, nhưng đều đem đến cảm xúc bất ngờ, tạo không khí hào hứng, phấn khởi cho liên hoan. Về chất lượng nghệ thuật, so với những năm trước, liên hoan lần này đã được nâng lên một bậc và đồng đều hơn.

Nếu như ở các liên hoan trước đây, các đoàn NTQC tập trung tập luyện cho từng tiết mục thì nay đã quan tâm hơn đến khâu dàn dựng tổng thể chương trình. Vì vậy, các chương trình đã được dàn dựng với bố cục chặt chẽ theo trình tự nội dung, chủ đề và căn cứ vào tình hình thực tế của từng đơn vị.

Khối các trường đại học, cao đẳng dù gặp nhiều khó khăn về thời gian, việc tập hợp lực lượng nhưng đã mang đến liên hoan một nét trẻ trung, tươi mới. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội lần đầu tham gia đã có một chương trình nghệ thuật công phu và ấn tượng. Từ tổng thể chương trình, việc sắp xếp các tiết mục gắn kết, liền mạch, màu sắc trang phục, đạo cụ, đội hình… đã tạo được hiệu quả nghệ thuật cao, có tính chuyên nghiệp.

Bám sát chủ đề ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, đơn vị đã lựa chọn biểu diễn các bài hát: “Đất nước lời ru”, “Linh thiêng Việt Nam”, “Sắc hoa Việt”, “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”, “Quê hương Việt Nam tôi”. Ngoài chủ đề hòa nhịp, các ca sĩ, diễn viên còn chú ý đến từng chi tiết biểu diễn, biểu cảm đã tạo nên sức thuyết phục cao và ấn tượng tốt đẹp về một ngôi trường sư phạm. Và diễn viên Lê Thị Việt Trinh của trường là người duy nhất nhận được giải triển vọng.

Những năm vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam cũng có nhiều cố gắng trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật và thể dục thể thao. Nói về công tác chuẩn bị, tập luyện để tham gia Liên hoan NTQC năm nay, Bí thư Đoàn trường Phạm Thanh Huệ cho biết: Ngay từ khi nhận được chủ trương, kế hoạch của Ban tổ chức, chỉ trong khoảng 20 ngày, nhà trường đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các giáo viên, cán bộ có năng khiếu văn nghệ xây dựng chương trình, viết kịch bản, biên đạo múa và tuyển chọn sinh viên tập luyện. Nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện đó, 3/5 tiết mục biểu diễn của đơn vị đã nhận được giải Vàng và Bạc của Ban tổ chức, nhà trường giành giải Ba toàn đoàn.

Đối với khối doanh nghiệp, tuy có áp lực về sản xuất, kinh doanh, đặc biệt có nhiều đơn vị lần đầu tham gia nhưng đều có sự chuẩn bị nghiêm túc. Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hà Nam đều mang đến liên hoan những chương trình khá hoàn chỉnh. Từ “Hào khí Việt Nam”, “Rạng rỡ Việt Nam”, “Mười cô gái Lam Hạ” đầy hùng tráng đến lắng đọng trong tấu sáo “Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó” hay đậm đà âm hưởng dân ca của vùng Đồng bằng Bắc Bộ trong “Ngẫu hứng sông Hồng”, “Giáng tiên Tam Chúc”, “Hà Nam trống hội mừng xuân” đã cho thấy sự đầu tư chu đáo của 2 đơn vị. Người xem bị lôi cuốn bởi sự chân thật trong cách trình diễn, không màu mè khoa trương mà vẫn tạo được hiệu quả của các ca sĩ quần chúng 2 đơn vị.

Chương trình của 2 đơn vị Công an tỉnh và Trại giam Nam Hà giới thiệu với khán giả một không khí sôi nổi của các chiến sỹ công an nhân dân trong phong trào thi đua thực hiện lời Bác Hồ dạy, hăng say tập luyện sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì bình yên cuộc sống của nhân dân. Các tiết mục được đầu tư công phu, giọng hát khỏe khoắn, đồng nhất: “Người là niềm tin tất thắng”, “Chúng ta là chiến sỹ công an”, “Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Đất nước bốn mùa hoa” và các tác phẩm múa “Trả lại tên cho anh”, “Đất mẹ” của 2 đơn vị đã thực sự gây xúc động cho người xem, làm nên không gian nghệ thuật hấp dẫn. Đây cũng là 2 đơn vị giành giải Nhất toàn đoàn.

Khối các huyện, thành phố, Phủ Lý bao giờ cũng nổi bật bởi chương trình được đầu tư hoành tráng. Với một lực lượng ca sĩ, diễn viên hùng hậu, tổ khúc: “Đất nước tôi”, “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”, “Tổ quốc trong tim” đầy tính chuyên nghiệp đã thực sự lôi cuốn người xem. 6/6 tiết mục của thành phố đều đạt giải Vàng, Bạc đã giúp thành phố Phủ Lý xứng đáng giành đồng giải Nhất toàn đoàn.

Tuy đạt được những hiệu quả khá ấn tượng nhưng nhận xét sau liên hoan, ông Ngô Thanh Tuân, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cho biết: Tại liên hoan, có đơn vị cách tổ chức, xây dựng chương trình, dàn dựng có ý đồ tốt nhưng việc thực hiện lại hạn chế bởi những yếu tố như trang phục, âm nhạc, thanh nhạc chưa nhuần nhuyễn, những tiết mục tốp ca, đồng ca còn thiếu phần bè nên hiệu quả không cao. Nhiều đoàn còn dùng nhạc Beat (hòa âm) lấy trên mạng nên âm thanh không tốt, ảnh hưởng đến chất lượng tiết mục.

Sự đầu tư của các huyện, vẫn theo cách làm cũ, tư duy cũ nên chương trình của một số huyện chất lượng chưa tốt. Mặc dù vậy, điều đáng ghi nhận là tại liên hoan, bên cạnh những giọng ca đã có những đóng góp cho phong trào văn hóa văn nghệ của tỉnh những năm qua, đã xuất hiện nhiều giọng hát trẻ là những giọng ca đẹp và ấn tượng có triển vọng của các đơn vị như Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội, huyện Bình Lục.

Chu Bình

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy