Chiếu chèo Ngô Tân - Nét đẹp truyền thống trong cuộc sống hôm nay

Thôn Ngô Thượng, xã Tiên Nội, huyện Duy Tiên trước đây nay là tổ dân phố Ngô Tân, phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên từ lâu được biết đến là nơi có chiếu chèo nổi tiếng một vùng. Chiếu chèo Ngô Tân được duy trì, phát triển bởi những thành viên nhiệt huyết với hát chèo - những con người của ruộng đồng, mùa vụ, cứ nguôi tay cấy, tay cày là lại hào hứng khoác lên mình tấm áo đẹp hơn mọi ngày để ca hát cho vơi đi những vất vả, bận rộn.

Chiếu chèo Ngô Tân  Nét đẹp truyền thống trong cuộc sống hôm nay
Các thành viên chiếu chèo Ngô Tân luyện tập tiết mục mới (ảnh chụp ngày 28 tháng 4).

Đã nhiều năm nay, nhà văn hóa tổ dân phố Ngô Tân trở thành mái nhà chung của gần 20 thành viên trong chiếu chèo. Cuộc sống dù vất vả, nhưng hễ ngơi tay cuốc, tay cày là những nghệ sĩ nông dân lại sẵn sàng hóa thân thành những diễn viên, bước lên sân khấu phục vụ khán giả.

Tham gia chiếu chèo tổ dân phố Ngô Tân ngay từ những ngày đầu mới thành lập, bằng tình yêu, sự đam mê, chị Đinh Thị Hằng đã cùng các thành viên chiếu chèo đưa làn điệu chèo đến gần hơn với bà con nhân dân. Chia sẻ về niềm vui khi tham gia chiếu chèo, chị Đinh Thị Hằng trải lòng: Nhiệt tình tham gia văn hóa văn nghệ ở địa phương không chỉ để thỏa mãn đam mê ca hát, mà sâu xa hơn chị muốn giữ gìn những làn điệu dân ca, những khúc hát chèo mà cha ông để lại. Mỗi lần chiếu chèo đi giao lưu hay đi biểu diễn ở đâu, tôi lại tạm gác việc nhà, cùng mọi người trong chiếu chèo hăng say luyện tập. 

Trong cuộc sống vội mải, những tưởng người dân sẽ quay lưng với chèo trước sự xâm nhập mạnh mẽ của các loại hình nghệ thuật hiện đại. Vậy mà ở tổ dân phố Ngô Tân, chèo vẫn được người dân nâng niu, gìn giữ. Lớp trẻ có người mới ngoài 30 tuổi, nhiều gia đình trong phường có đến hai, ba thế hệ biết hát chèo... Yêu chèo đến mức, dù chẳng có thù lao, thậm chí phải bỏ tiền túi mua nhạc cụ, trang phục, nhưng họ vẫn say sưa ca hát suốt nhiều năm qua. Đơn giản, đó là niềm vui, là đam mê và lòng nhiệt huyết của những người muốn giữ lại vốn quý văn hóa truyền thống của cha ông, nét đẹp của quê hương.

Ngoài biểu diễn những khúc hát chèo cổ, những làn điệu dân ca, những bài hát ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, những thành viên trong chiếu chèo Ngô Tân còn tự sáng tác các bài hát, trích đoạn, tiểu phẩm, hoạt cảnh. 

Bà Lê Thị Hải, người phụ trách viết kịch bản cho chiếu chèo Ngô Tân chia sẻ: Những tiểu phẩm mới sáng tác chính là những câu chuyện dung dị góp nhặt từ đời sống thường nhật, về tình làng nghĩa xóm, về công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, chúng tôi còn sáng tác những tiểu phẩm mang tính tuyên truyền, cổ động, như: thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bài trừ tệ nạn xã hội, hướng tới những quan điểm sống tích cực, lành mạnh, đúng đắn.

Sự hoạt động tích cực của chiếu chèo đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn nghệ thuật truyền thống mà ông cha để lại, đồng thời góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. 

Trong các cuộc thi, hội diễn do tỉnh, thị xã tổ chức, chiếu chèo tổ dân phố Ngô Tân luôn giành được nhiều giải thưởng, trong đó có nhiều thành viên đạt huy chương vàng tại các cuộc liên hoan. Sự phát triển của chiếu chèo, ngoài sự nhiệt tình của các thành viên còn có sự quan tâm, động viên về tinh thần, vật chất của chính quyền phường.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, công chức Văn hóa xã hội phường Tiên Nội cho biết: UBND phường Tiên Nội luôn dành sự quan tâm đến hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của địa phương nói chung. Dành sự hỗ trợ về kinh phí, động viên về tinh thần, tạo cơ hội tham dự những cuộc thi, giao lưu trong và ngoài địa phương… để các câu lạc bộ có cơ hội giao lưu, phát triển. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Sự nhiệt tình, tâm huyết của các thành viên trong chiếu chèo tổ dân phố Ngô Tân đã góp phần làm nên sức sống văn hóa, bảo lưu vốn văn hóa quý giá của dân tộc, đất nước. 

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.