Bộ VHTTDL: Người dân không được lơ là phòng dịch khi tham gia lễ hội

Trước tình hình nhiều di tích, đền chùa được phép mở cửa đón khách tham quan, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) có công văn cảnh báo người dân không lơ là chống dịch.

Bộ VHTTDL Người dân không được lơ là phòng dịch khi tham gia lễ hội
Nghi lễ rước kiệu tại Lễ hội Cổ Loa 2020. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 16/2, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương đã ký ban hành Công văn số 79/VHCS-NSVH gửi sở văn hóa các tỉnh, thành yêu cầu tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2022; trong đó nhấn mạnh các địa phương cần thường xuyên nhắc nhở, không để người dân chủ quan, lơ là các biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, lãnh đạo Cục Văn hóa nhấn mạnh các sở có trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo công văn, địa phương cần vận động nhân dân hạn chế đốt đồ mã, vàng mã, bảo đảm an toàn, tiết kiệm không phô trương, hình thức, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.

Cục Văn hóa cơ sở đề nghị sở văn hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép.

“Không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử di tích, lễ hội; không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh,” công văn nêu rõ.

Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ thị, công văn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác tổ chức lễ hội, thực hiện nếp sống văn minh tại các hoạt động lễ hội, quy định “Thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch”…/.

Vietnam+

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy