6 nghệ sỹ của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Hà Nam giành giải tại Liên hoan Sân khấu Chèo toàn quốc 2019

Vở chèo “Đất thiêng nơi Mả Dấu” của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Hà Nam đã giành Huy chương Bạc tại Liên hoan Sân khấu Chèo toàn quốc năm 2019 được tổ chức tại Bắc Giang. 6 nghệ sỹ của Trung tâm đã giành HCV và HCB cá nhân.

Cảnh trong vở "Bà Chúa Kho" của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Hà Nam

Sau 14 ngày diễn ra Liên hoan Sân khấu Chèo toàn quốc năm 2019 với sự tham gia của 16 đoàn Nghệ thuật chuyên nghiệp, 26 vở diễn đã thực sự tạo ấn tượng sâu sắc đối với khán giả Bắc Giang, trong đó có hai vở diễn của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam “Đất thiêng nơi Mả Dấu” (đạo diễn NSUT Thanh Tùng) và “Bà Chúa Kho” (Đạo diễn NSND Lê Hùng).

Tại lễ bế mạc Liên hoan, PGS.TS Trần Trí Trắc - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật đã cảm nhận: “Những ngày qua, khán giả đã đến với nghệ sĩ rất đông, khán phòng không còn chỗ đứng, chỗ ngồi. Nghệ sĩ đã hòa mình vào khán giả làm cho Liên hoan được thăng hoa trong cảm xúc nồng nhiệt".

Liên hoan mang ý nghĩa quan trọng đối với các nghệ sỹ sân khấu Chèo, là nơi gặp gỡ, trao đổi, học hỏi của bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu Chèo.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đánh giá: “… 26 vở diễn với chất lượng chuyên môn khác nhau đã phần nào phản ánh đúng thực trạng của mỗi đơn vị nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp. Mỗi vở diễn có sắc thái, diện mạo riêng, nhiều vở mang hơi thở của cuộc sống hiện đại, những vấn đề đang bức xúc trong xã hội hiện nay.

Những cảm xúc thẩm mỹ mà các vở diễn mang lại cho người xem cùng với những hiệu ứng xã hội sẽ là nguồn tiếp sức để nghệ thuật Chèo có cơ hội bảo tồn, lưu giữ và phát triển mãi mãi về sau.”

Vở diễn "Đất thiêng nơi Mả Dấu" được hội đồng Nghệ thuật Liên hoan đánh giá cao

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cũng cho rằng: “Liên hoan rất ít tác phẩm có câu chuyện hay, mới mẻ, phần lớn chỉ là những câu chuyện quen thuộc đã nghe, đã biết, đã thấy ở lịch sử. Sau lễ bế mạc các đại biểu, nghệ sỹ cùng khán giả, cơ quan chức năng và các địa phương trên cả nước cần tiếp tục quan tâm, chia sẻ để tìm ra những bài học kinh nghiệm, phối hợp để tạo điều kiện về mọi mặt cho các kỳ liên hoan sau.”

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông  trao HCV cho các vở diễn xuất sắc

Ban tổ chức đã trao 5 Huy chương Vàng (HCV) cho các vở diễn:  "Công lý không gục ngã" (Nhà hát Chèo Quân đội), "Chuyện tình Hàn Sĩ - Đào Nương" (Nhà hát Chèo Hải Dương), "Điều còn lại" (Nhà hát Chèo Hà Nội),  "Người con gái Kinh Bắc" (Nhà hát Chèo tỉnh Bắc Giang), "Trọn nghĩa non sông" (Nhà hát Chèo tỉnh Thái Bình).

6 Huy chương Bạc (HCB) cho các vở: "Huyền thoại sông và núi" (Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên), "Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư" (Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh), “Tình yêu và bóng tối" (Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc), "Gò đống mối" (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định), "Rồng phượng" (Nhà hát Chèo Việt Nam), "Đất thiêng nơi Mả Dấu" (Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam).

Ban tổ chức trao HCB cho 6 vở diễn đoạt giải

Ngoài các giải cho đạo diễn, nhạc công, biên đạo, họa sỹ… xuất sắc nhất, Ban tổ chức đã trao 41 Huy chương Vàng, 61 Huy chương Bạc cho diễn viên xuất sắc, trong đó có 6 nghệ sỹ của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Nam: Nghệ sỹ Mạnh Thắng (HCV), Bích Nhạn (HCV), Trang Nhung (HCB), Bích Ngọc (HCB), Kim Cúc (HCB), Minh Quang (HCB).

Các nghệ sỹ nhận giải cá nhân tại Liên hoan

Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho 16 đơn vị nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp tham gia liên hoan; tặng bằng khen cho 2 biên đạo múa xuất sắc.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.