1.000 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan chèo toàn quốc 2019

Từ ngày 14 đến 29/9, Liên hoan chèo toàn quốc năm 2019 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang và các đơn vị liên quan tổ chức sẽ diễn ra tại Bắc Giang.

Vở "Bến nước Ngũ Bồ" của Nhà hát chèo Quân đội.

Liên hoan là hoạt động định kỳ được tổ chức ba năm/lần, không chỉ là ngày hội nghề nghiệp của các diễn viên, nghệ sĩ, nhạc công chèo trong cả nước mà còn nhằm phát hiện những sáng tạo mới, những tài năng trong lao động nghệ thuật từ đó tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

Liên hoan đã thu hút 1.000 nghệ sĩ, diễn viên thuộc các đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp từ Trung ương tới địa phương tham dự (chủ yếu các đơn vị tập trung ở khu vực phía bắc do đặc trưng của loại hình nghệ thuật này) gồm 16 đơn vị với 26 vở diễn: Nhà hát Chèo Việt Nam (Rồng phượng; Vân dại), Đoàn Chèo Hải Phòng (Hào khí Bạch Đằng), Nhà hát Chèo Hải Dương (Chuyện tình Hàn Sĩ – Đào NươngTiếng hát Trương Chi), Nhà hát Chèo Hà Nội (Điều còn lại; Kiều Loan), Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc (Tình yêu và bóng tối), Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa (Vòng vây nghiệt ngã), Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam (Bà chúa Kho; Đất thiêng nơi Mả Dấu), Nhà hát Chèo Thái Bình (U vẫn đợi con về; Trọn nghĩa non sông), Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Nam Định (Gò đống mối; Thánh Mẫu), Nhà hát Chèo Hưng Yên (Duyên xưa thắm lại; Hết quan hoàn dân), Nhà hát Chèo tỉnh Bắc Giang (Gọi đò; Người con gái Kinh Bắc), Nhà hát Chèo Quân đội (Công lý không gục ngã; Bến nước Ngũ Bồ), Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ (Sơn Tinh – Thủy Tinh), Nhà hát Chèo Ninh Bình (Người con của Vạn Thắng Vương; Phú ông làm quan), Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh (Danh tướng sáng trời Nam), Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Thái Nguyên (Huyền thoại sông và núi). Sẽ có hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên góp mặt tại Liên hoan lần này.

Vở Công lý không gục ngã.

Để quảng bá cho nghệ thuật truyền thống Chèo, trong khuôn khổ Liên hoan, sẽ có năm buổi diễn của các đơn vị: Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc, Nhà hát Chèo Thái Bình, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Nhà hát Chèo Hưng Yên và Nhà hát Chèo Quân đội phục vụ bà con tại các huyện Lạng Giang, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa của tỉnh Bắc Giang vào các ngày 17, 19, 20, 22 và 24-9.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các vở diễn và cá nhân nghệ sĩ có chất lượng nội dung nghệ thuật cao, đạt các tiêu chí trong Quy chế Chấm giải và Khen thưởng. Diễn viên tham gia nhiều vai diễn trong Liên hoan đều đạt khung điểm xét giải thì chỉ được nhận một giải thưởng cao nhất. Đồng thời Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng trao tặng các giải xuất sắc nhất cho các thành phần sáng tạo của vở diễn (tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ).

Đêm khai mạc Liên hoan sẽ được tường thuật trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Giang vào 20 giờ ngày 14-9.

Theo nhandan

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.