“Con đường giác ngộ” - Hành trình khám phá lịch sử Phật giáo

Đây là tên một triển lãm Mỹ thuật Phật giáo Việt Nam và Thế giới sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2019 tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng.

Những tác phẩm đã được trưng bày tại Điện Quan Âm

Triển lãm trưng bày 125 tác phẩm của 22 tác giả trong và ngoài nước đã được lựa chọn trong số khá nhiều tác phẩm  gửi về với các chất liệu sơn dầu, màu nước, sơn mài… Một số tác phẩm sáng tác về chủ đề Tam Chúc – Ba Sao.

Sư thầy Thích Đồng Thành, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Các họa sỹ đã gửi về rất nhiều tác phẩm, nhưng Ban tổ chức Triển lãm đã  chọn những tác phẩm phù hợp với chủ đề và mang ý nghĩa thiết thực.

Trong thời gian chúng tôi chuẩn bị Triển lãm, khi những tác phẩm được mang đến trưng bày, đã có nhiều khách tham quan đến xem và rất thích thú. Họ muốn tìm hiểu về Tam Chúc trên mọi phương diện và lịch sử về ngôi chùa cổ xưa đến những công trình hôm nay…”

Họa sỹ Hoàng Phi Oanh, tác giả một trong số những tác phẩm có thời gian hoàn thành lâu nhất (9 năm) chia sẻ: Những điều mình đưa vào tác phẩm đều trên cơ sở thực tế. Không thể đưa vào nghệ thuật những thứ phi thực tế, bởi mục đích chính mà mình muốn chuyển tải phải mang tính giáo dục. Tác phẩm mà mình mang đến Triển lãm  kể về cuộc đời Đức Phật, được hoàn thành trong 9 năm với tất cả tâm huyết, sự kiên trì và nỗ lực tìm tòi để hiểu biết hơn văn hóa Phật giáo. 

"Con đường giác ngộ" được coi như một hành trình khám phá văn hóa Phật giáo trên nhiều phương diện, nhiều góc nhìn. Thông qua những tác phẩm trưng bày, người xem có thể cảm nhận được cách thức tiếp cận văn hóa Phật giáo của các tác giả đa dạng, phong phú và có chiều sâu, sáng tạo.

Một trong những tác phẩm của Triển lãm

Triển lãm là một trong nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 diễn ra từ 12-14/5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng.

Giang Nam 

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy