‘Chí Phèo’ tái xuất trên sân khấu kịch với ‘chiếc áo’ mới

Vở kịch “Thị Nở, Chí Phèo” chuyển thể từ truyện ngắn “Chí Phèo” (Nam Cao) sẽ ra mắt khán giả vào ngày 10/1/2019 tại Hà Nội.

Dự kiến, vở diễn sẽ chính thức ra mắt khán giả Thủ đô vào tháng 1/2019. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Trên tinh thần tôn trọng nguyên tác, tôi đưa thêm vào một số chi tiết, tình huống mới mang hơi thở của đời sống đương đại: chuyện chơi golf, du lịch…,” đạo diễn-nghệ sỹ nhân dân Lê Hùng cho biết.

Bên cạnh đó, vị đạo diễn được coi là “lão phù thủy” của làng kịch nghệ phía Bắc cho biết, trong bản dựng “Thị Nở, Chí Phèo” lần này, ông sẽ khai thác nhiều trò diễn, cách thể hiện của các loại hình sân khấu dân gian Việt Nam để tạo cho tác phẩm màu sắc riêng biệt.

Hai nhân vật chính (Chí Phèo, Thị Nở) sẽ do diễn viên Tạ Minh Tuấn và nghệ sỹ nhân dân Lệ Ngọc đảm nhận. Bên cạnh vai Thị Nở, nghệ sỹ nhân dân Lệ Ngọc còn hóa thân thàn nhân vật bà ba Bá Kiến.

“Trước đây, tôi đã đảm nhận tới ba, bốn vai trong một vở diễn. Dẫu vậy, lần này, khi vừa đóng vai Thị Nở, vừa đóng vai bà ba Bá Kiến, tôi vẫn cảm thấy khá hồi hộp, thú vị. Hai người phụ nữ tác động đến cuộc đời Chí Phèo theo hai hướng hoàn toàn trái ngược nhau. Câu chuyện, nhân vật càng quen thuộc thì lại càng thách thức nghệ sỹ trong diễn xuất: làm sao để khán giả đón nhận tự nhiên nhất, làm sao để người xem không bật ra rằng ‘ô, bà kia là bà ba cơ mà/ ô, kia là Thị Nở chứ’ khi mình xuất hiện ở những phân cảnh khác nhau,” nghệ sỹ nhân dân Lệ Ngọc bày tỏ.

Một cảnh trong vở diễn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bên cạnh đó, vở diễn còn có sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ của Sân khấu Lệ Ngọc như Thu Hà, Quỳnh Nga, Tiến Minh… Sân khấu Lệ Ngọc là sân khấu xã hội hóa do nghệ sỹ nhân dân Lệ Ngọc sáng lập dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam.

Nói về nhan đề “Thị Nở, Chí Phèo” của vở kịch, đạo diễn Lê Hùng cho hay: “Đặt tên như vậy, chúng tôi muốn tạo cho vở kịch một nét khác biệt với nguyên tác truyện ngắn. Tuy nhiên, quan trọng hơn, chúng tôi nhấn vào vai trò của Thị Nở trong cuộc đời Chí Phèo, xoáy vào tính nhân văn, câu chuyện tình người trong mối quan hệ giữa hai nhân vật này. Bi kịch của Chí Phèo là bi kịch bị tước đoạt quyền làm người. Chính Thị Nở đã đánh thức phần hồn, phần người trong con quỷ dữ của làng Vũ Đại ấy”.

Theo Vietnam+

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy