Thành phố cảng Liverpool bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới

Thành phố cảng Liverpool của Anh ngày 21/7 đã chính thức bị UNESCO đưa ra khỏi danh sách các di sản thế giới bởi các tòa nhà mới xây dựng đã làm suy giảm sức hấp dẫn của các bến tàu từ thời Victoria của thành phố. 

Thành phố cảng Liverpool bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới
Thành phố cảng Liverpool của Anh chính thức bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới của UNESCO (Ảnh: Xinhua)

Liverpool đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2004, cùng với các địa danh như Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), đền Taj Mahal (Ấn Độ) và Tháp nghiêng Pisa (Italy).

Năm 2012, UNESCO đã đưa Liverpool vào Di sản Thế giới đang bị đe dọa sau những lo ngại về sự phát triển của dự án Liverpool Waters. Trong đó, bất chấp sự phản đối của các cơ quan bảo tồn, kế hoạch xây dựng sân vận động mới của câu lạc bộ bóng đá Everton trên một phần của các bến tàu cũ vẫn được phê duyệt xây dựng vào đầu năm nay.

Sau cuộc bỏ phiếu bởi các thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới trong phiên họp thứ 44 được tổ chức tại Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), UNESCO nói rằng: “Dự án đã được tiến hành kể từ đó cùng với những phát triển khác cả bên trong khu vực và vùng đệm của nó. Ủy ban cho rằng những công trình này có hại cho tính xác thực và tính toàn vẹn của khu vực di sản”.

Liverpool - quê hương của ban nhạc lừng danh The Beatles - đã được trao danh hiệu Di sản Thế giới bởi vai trò là một trong những cảng quan trọng nhất thế giới trong thế kỷ 18 và 19 cùng với vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của thành phố. Nơi đây cũng là minh chứng cho những phát triển tiên phong trong công nghệ cảng biển hiện đại, hệ thống vận tải và quản lý cảng.

Việc nhận được danh hiệu di sản thế giới của UNESCO giúp các di sản này tiếp cận được nguồn quỹ bảo tồn của Liên hợp quốc cũng như được giới thiệu trong các sách hướng dẫn du lịch trên khắp thế giới.

Ngay sau quyết định của UNESCO, bà Joanne Anderson, Thị trưởng Liverpool, lên tiếng phản đối quyết định loại bỏ thành phố khỏi danh sách di sản của UNESCO là "không thể hiểu nổi".

“Tôi vô cùng thất vọng và quan ngại”, bà Anderson nói, “Di sản của chúng tôi chưa bao giờ tốt hơn hiện nay khi được hưởng lợi từ khoản đầu tư lên tới hàng trăm triệu bảng Anh”.

Với quyết định mới nhất này, thành phố Liverpool trở thành địa điểm thứ ba trên thế giới bị loại khỏi danh sách di sản danh giá của thế giới. Trước đó, Thung lũng Elbe ở Dresden, Đức đã mất danh hiệu hồi năm 2009 sau khi xây một cây cầu bốn làn xe bắc qua con sông. Năm 2007, Khu bảo tồn động vật hoang dã ở Oman đã bị loại khỏi Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO sau khi không xử lý được nạn săn bắt trộm và làm mất môi trường sống tự nhiên.

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy