Sách điện tử và những tiện ích

Với sự phát triển của công nghệ số, việc phổ cập điện thoại thông minh và máy tính, môi trường xã hội thời công nghiệp hóa con người phải di chuyển nhiều, sách điện tử đã ra đời. Tiện - đó là trả lời của tất cả những người đọc sách điện tử khi được hỏi. Xu hướng đọc sách điện tử ngày càng phát triển, nhất là trong giới trẻ.

Thời đại công nghệ số, nhiều người đã quen với việc đọc sách, báo điện tử  trên điện thoại thông minh hay máy tính thay vì đọc sách, báo giấy.

Những lúc rỗi rãi Nguyễn Hiền Thảo (học sinh Trường THPT B Phủ Lý) thường đọc sách trên điện thoại. Em cho biết trên mạng internet có đủ các loại sách, truyện, miễn phí cũng có (thường là truyện cũ), và sách truyện phải trả phí thì rất nhiều. Với truyện, tiểu thuyết phải mua thường là sách mới, hay. Hiền Thảo cũng như các bạn thường mua và lưu về máy, rất tiện, lúc nào rảnh rỗi mở điện thoại ra là đọc được. Hiền Thảo cho biết hồi nhỏ em cũng hay đọc sách giấy, nhưng bây giờ chủ yếu đọc sách điện tử. Nhờ có sách điện tử mà em đọc được nhiều hơn, tăng hiểu biết, khả năng tư duy, củng cố ngôn ngữ, và cũng là hình thức giải trí lành mạnh, bổ ích. Hiền Thảo cũng khẳng định, nếu không có sách điện tử, chỉ có sách giấy chắc chắn em sẽ đọc được rất ít vì bây giờ để dành hẳn một thời gian đọc sách là rất khó, mà đi đâu cũng kè kè mang cuốn sách theo không tiện.

Qua tham khảo ý kiến của nhiều người đọc sách điện tử, họ đều chung một nhận xét: Sách giấy có cái hay mà sách điện tử không có được. Ví dụ, đọc sách giấy thường phải chọn thời gian thực sự thư nhàn, khi đọc cảm thấy đầu óc thư giãn, thoải mái, dành toàn tâm cho câu chuyện trong đó. Vì thế cảm nhận câu chuyện, thông tin trong sách tốt hơn, sách tạo ra những hiệu ứng tích cực hơn đối với người đọc.

Tuy nhiên, cái hạn chế là nếu muốn đọc, đi đâu cũng phải kè kè mang cuốn sách theo. Sách điện tử thì khác, luôn có sẵn trong điện thoại thường xuyên bên mình, có thể tranh thủ mọi lúc, mọi nơi. Chính vì thế mà tâm thế, không gian đọc sách không thể bằng sách giấy, việc cảm nhận câu chuyện trong sách, hiệu ứng tạo ra từ sách đối với người đọc hạn chế hơn. Đấy là chưa kể nếu là sách giấy đọc xong việc lưu trữ dễ dàng để cho người khác đọc, hoặc có thể đọc lại. Sách điện tử cũng có thể lưu giữ dễ dàng trên điện thoại, máy tính, nhưng để người khác tiếp cận khó hơn, đó là chưa kể khi thay, hỏng, mất điện thoại, máy tính sách dễ dàng mất theo. Tuy vậy, vì tiện lợi, sách điện tử ngày càng được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ.

Trên mạng internet hiện có khá nhiều nhà cung cấp sách điện tử, miễn phí cũng có, và phải trả phí thì khá nhiều. Nhờ đó mà nhiều người, nhất là những người trẻ dù cuộc sống bận rộn nhưng vẫn có cơ hội đọc sách, góp phần gìn giữ văn hóa đọc đang được cho là mai một. Tuy nhiên, có thể thấy rõ nguồn sách điện tử chưa phong phú, hầu hết hướng đến sách mới của các tác giả trẻ ở nước ngoài đang được giới trẻ ưa chuộng. Các cuốn sách giàu giá trị văn học, sách kinh điển hầu hết mới chỉ có sách giấy.

Trong thời đại thông tin bùng nổ, sách giấy đã khó kiểm soát, nhưng sách điện tử còn khó kiểm soát hơn gấp nhiều lần. Bên cạnh những cuốn “đọc được”, trên mạng cũng có không ít “sách nhảm”. Với hình thức tương tác thông tin dễ dàng, ai cũng đưa được thông tin của mình lên. Vì thế có nhiều người đăng các tác phẩm, bài viết của mình lên, trong đó không ít tác phẩm, bài chưa chuẩn chỉ, thậm chí thể hiện quan điểm lệch lạc về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Nếu người đọc không biết thẩm định đúng-sai, rất dễ bị tác động không tốt từ những cuốn sách “nhảm” như thế. Vì thế khi đọc sách điện tử người đọc cần sáng suốt lựa chọn tìm những nhà cung cấp uy tín, sẽ yên tâm hơn về chất lượng sách.

Mỹ Tho

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy