Cán bộ bộ phận “một cửa” thị trấn Hòa Mạc (Duy Tiên) hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. Ảnh: Nguyễn Hằng

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Văn hóa công vụ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 2031/KH-UBND ngày 11/7/2019 triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 – 2025 tới các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh. 

Nội dung thi đua được cụ thể hóa với tập thể các cơ quan, đơn vị và CBCC. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động, tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ của CBCC; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng hình ảnh đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, thân thiện, tận tình; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hằng ngày trên mọi lĩnh vực công tác. Đồng thời, tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, vì nhân dân phục vụ.

Bộ phận “một cửa” tại các cơ quan hành chính nhà nước ra đời là bước đột phá trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng văn hóa công sở, dần chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, lấy người dân, tổ chức doanh nghiệp làm trung tâm. Hiện nay, toàn tỉnh có một Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh; 135 bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại 6 huyện, thành phố, 129 xã, phường, thị trấn; tạo thành hệ thống đồng bộ từ tỉnh đến xã trên cơ sở sử dụng phần mềm “một cửa” điện tử thống nhất trong toàn tỉnh. 

Là một trong các huyện dẫn đầu về CCHC, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Duy Tiên luôn quan tâm đến thực hiện văn hóa công sở; đặc biệt là nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, tạo sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC. Tháng 7/2017, Trung tâm Phục vụ Hành chính công huyện Duy Tiên chính thức đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá trong công tác CCHC của địa phương; tiếp nhận và phối hợp giải quyết các TTHC của tất cả các cơ quan chuyên môn thuộc huyện. 

Đặc biệt, bộ phận kiểm tra, giám sát thuộc trung tâm là bộ phận độc lập, đã kịp thời xử lý những phản ánh, vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC; tạo môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, giải quyết nhanh, hiệu quả các TTHC cho người dân. Phong cách giao tiếp, thái độ phục vụ của cán bộ trung tâm luôn chuyên nghiệp, thân thiện, chuẩn mực, đã tạo được ấn tượng tốt, phản hồi tích cực từ các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Tại thị trấn Bình Mỹ (huyện Bình Lục), thực hiện văn hóa công sở được Đảng ủy, UBND thị trấn chú trọng bằng việc hình thành cho CBCC phong cách ứng xử, tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp theo tiêu chí “6 biết, 5 không, 3 thể hiện”. Trong đó, “6 biết” là biết nghe lời dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết chia sẻ, biết xin lỗi, sửa lỗi, biết cảm ơn. “5 không” gồm: không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc. “3 thể hiện” là tôn trọng quan hệ giao tiếp; văn minh, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc; gần gũi trong quan hệ, giao tiếp. Qua đây, giúp CBCC nâng cao kỹ năng giao tiếp với người dân. 

Người dân cũng có thể gửi đóng góp ý kiến về thái độ làm việc của CBCC, quá trình giải quyết TTHC tới hộp thư “góp ý” của thị trấn hoặc trực tiếp gọi điện thoại cho cán bộ lãnh đạo thị trấn. Trong trường hợp người cao tuổi, người khuyết tật khó khăn đi lại muốn thực hiện TTHC, CBCC có trách nhiệm xuống trực tiếp nhà dân, giúp họ làm hồ sơ. Hằng tháng, Đảng ủy, UBND thị trấn tổ chức khảo sát, điều tra xác định chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng dịch vụ hành chính tại bộ phận “một cửa”. 

Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất về chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, nhất là về giờ giấc và phong cách làm việc của CBCC. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nội dung quy tắc ứng xử, văn hóa công sở trong cơ quan, đơn vị. Cán bộ lãnh đạo thị trấn trực tiếp trả lời thư cảm ơn, xin lỗi, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân.

Thực hiện văn hóa công sở, thời gian qua, Sở Khoa học – Công nghệ đã xây dựng Kế hoạch số 459 về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, qua đó, việc thực hiện các quy định, quy chế làm việc liên quan đến văn hóa công sở của đội ngũ CBCC của đơn vị ngày càng chuyển biến tích cực. Sở đã xây dựng và niêm yết công khai các chuẩn mực quy định tại các phòng làm việc và trên website của đơn vị. 

Đặc biệt nhấn mạnh quy định quản lý và sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí được giao, tránh xảy ra lãng phí, tham nhũng. Đồng thời, thực hiện đẩy mạnh CCHC, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị. Thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện quy định này đối với CBCC, nhất là cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở, phải thực hiện chuẩn mực “4 xin, 4 luôn” trong giao tiếp với người dân, doanh nghiệp: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Thực tế tại các cơ quan, đơn vị, nơi nào CBCC thực hiện tốt văn hóa công sở, nơi đó càng có sự đoàn kết, thống nhất nội bộ cao, hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra, nhận được phản hồi tích cực của người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Bởi vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp nhằm tạo chuyển biến thực sự trong văn hóa công sở, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng nếp sống văn minh và cơ quan, đơn vị xanh – sạch – đẹp.

Thanh Vân