Nhà thơ Vũ Quần Phương trao đổi, nói chuyện về Thơ đương đại tại Hà Nam

Trong hai ngày 19 và 20/10, tại trụ sở Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh, nhà thơ Vũ Quần Phương đã trao đổi, nói chuyện về Thơ đương đại với các hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam và những người yêu thơ.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trao đổi nói chuyện về Thơ đương đại tại Hà Nam
Nhà thơ Vũ Quần Phương lấy dẫn chứng thơ Hồ Chí Minh để phân tích về vẻ đẹp của thi ca và tâm hồn thi nhân của Bác Hồ trong mọi hoàn cảnh

Nhà thơ đã nêu những vấn đề tồn tại của thơ ca hiện nay, từ chuyện vì sao trong các hiệu sách giờ không bán thơ đến phong trào làm thơ nở rộ như hoa cỏ, ai cũng có thể làm thơ nhưng không ai đọc thơ ai! Công tác Lý luận phê bình Thơ hạn chế cả về đội ngũ lẫn trình độ đã phần nào tác động đến chất lượng thi ca nhiều năm qua.

Nhà thơ Vũ Quần Phương trao đổi nói chuyện về Thơ đương đại tại Hà Nam
Nhà thơ Vũ Quần Phương trao đổi về thơ đương đại với các hội viên câu lạc bộ thơ Hà Nam

Nhà thơ trên cơ sở phân tích bài bản, khoa học những yếu tố tác động đến "sự sống" và ảnh hưởng của thi ca trong đời sống xã hội ở từng giai đoạn lịch sử cho thấy, thi ca đương đại không có sân chơi, người chơi đích thực.

Các câu lạc bộ thơ ở Hà Nam được thành lập nhiều, nhưng không chất lượng. Theo nhà thơ, "các tác giả muốn làm được thơ thì phải biết thưởng thức thơ, biết đọc thơ của người khác, biết được cái hay cái đẹp của thơ trước rồi mới làm thơ!". 

Nhà thơ Vũ Quần Phương trao đổi nói chuyện về Thơ đương đại tại Hà Nam
Nhà thơ Vũ Quần Phương với các hội viên Hội Văn học nghệ thuật Hà Nam

Hà Nam là vùng đất có truyền thống văn chương khoa cử, là nền móng để các thế hệ người Hà Nam có thể phát huy truyền thống đó trong mọi thời đại, phục vụ cho sự phát triển. Thơ ca đi vào đời sống khi nó phản ánh sâu xa nội tâm, tinh thần của con người trước tự nhiên và cuộc sống.

Làm sao để thơ tiếp tục có những ảnh hưởng tích cực đến đời sống con người, nuôi dưỡng tâm hồn và phẩm chất Việt Nam là điều những người làm thơ hôm nay cần suy nghĩ và lựa chọn. Đó chính là điều nhà thơ Vũ Quần Phương muốn nói với các bạn thơ, những người yêu thơ Hà Nam trong cuộc trao đổi về thơ nhân kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh Hà Nam (20/10/1890-20/10/2020).

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy