Nhà tập thể và thời bao cấp sẽ được trưng bày tại bảo tàng

Nhà tập thể và cuộc sống thời bao cấp - một phần lịch sử rất độc đáo của Hà Nội, với những câu chuyện về thân phận các tòa chung, về đời sống xã hội đặc sắc ở khu tập thể - sẽ được trưng bày sống động tại Bảo tàng Hà Nội.

Đời sống xã hội sống động và độc đáo sẽ được kể lại trong trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội - Ảnh: T.ĐIỂU

UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung thiết kế tổng thể nội dung trưng bày Bảo tàng Hà Nội.

Theo bản thiết kế tổng thể được phê duyệt này, Bảo tàng Hà Nội sẽ có 4 không gian trưng bày chính kể câu chuyện về Hà Nội thông qua chuyện thiên nhiên, lịch sử, tôn giáo tín ngưỡng, đời sống văn hóa nghệ thuật, các chủ đề: đấu tranh chống Pháp giành độc lập (1873-1954); kháng chiến chống Mỹ (1954-1975); xây dựng chủ nghĩa xã hội; Hà Nội trên đường đổi mới…

Đáng chú ý, Bảo tàng Hà Nội sẽ có không gian trưng bày riêng về khu tập thể và cuộc sống thời bao cấp. Trước đó, năm 2006, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từng tổ chức trưng bày chuyên đề Cuộc sống ở Hà Nội thời bao cấp rất thành công khi thu hút số lượng khách tham quan đột biến.

Theo các chuyên gia Pháp, khu tập thể là một phần lịch sử đặc sắc của Hà Nội - Ảnh: T.ĐIỂU

Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết thiết kế tổng thể này được một nhóm chuyên gia của Pháp và chuyên gia bảo tàng của Việt Nam giúp đỡ xây dựng.

Sau khi thiết kế tổng thể đã được phê duyệt, bảo tàng tiếp tục bắt tay vào xây dựng thiết kế chi tiết và tiến hành thi công. Bảo tàng đặt mục tiêu cuối năm 2020 sẽ thi công xong các không gian trưng bày này để mở cửa đón khách.

Hiện Bảo tàng Hà Nội mở cửa miễn phí bởi sau gần 10 năm ra đời (từ năm 2010), bảo tàng này vẫn "rỗng ruột". Theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội khi phê duyệt dự án này là đến năm 2016 bảo tàng phải hoàn thành các trưng bày để đón công chúng nhưng bảo tàng đã liên tục phải "khất nợ".

Ông Nguyễn Tiến Đà giải thích sự chậm trễ tiến độ này là do kết quả sưu tầm hiện vật để trưng bày không được như mong muốn và bảo tàng cũng muốn có được một thiết kế trưng bày hiện đại, hấp dẫn nên cần thời gian.

Về phần trưng bày nhà tập thể và cuộc sống thời bao cấp, giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết trưng bày về nhà tập thể là gợi ý của các chuyên gia Pháp. Họ cho rằng nhà tập thể là một phần lịch sử đặc sắc của Hà Nội và các khu tập thể có một đời sống xã hội rất độc đáo, tạo nên bản sắc, tâm hồn của TP.

Phần trưng bày này dự kiến trưng bày mô hình nhà tập thể, những câu chuyện về thân phận các tòa nhà tập thể, nhưng câu chuyện thật về con người và đời sống xã hội rất đặc biệt ở nhà tập thể…

Theo Tuổi trẻ

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy