Tưng bừng Khai hội chùa Long Đọi Sơn

Sáng 21/4 (tức ngày 17 tháng 3 năm Kỷ Hợi), UBND huyện Duy Tiên đã long trọng tổ chức Khai hội chùa Long Đọi Sơn – Di tích Quốc gia đặc biệt.

Đến dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Tâm, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh , Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Tư Lành, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Văn Quyết, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các địa phương trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đại biểu, nhân dân và du khách thập phương về dự khai hội chùa Long Đọi Sơn năm 2019

Lễ hội truyền thống chùa Long Đọi Sơn diễn ra trong 5 ngày từ 17 đến 21 tháng 3 âm lịch, tưởng nhớ vị sư Tổ đời thứ năm là Hòa thượng Thích Chiếu Thường, người quê Đọi Lĩnh, có công lớn trong việc xây dựng và mở mang chùa Đọi.

Với nhiều hoạt động văn hóa, các nghi thức tâm linh truyền thống, lễ hội không chỉ thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng của bà con Phật tử xa, gần mà còn là dịp để du khách thập phương về chùa chiêm bái cảnh đẹp, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa của lễ hội và những giá trị nổi bật của di tích, tôn giáo, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của di tích và lễ hội.

Ông Ngô Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội khẳng định giá trị của di tích và lễ hội đối với sự phát triển văn hóa, con người Hà Nam hôm qua và hôm nay

Chùa Đọi Sơn, tên chữ Hán là Diên Linh Tự, thờ Phật, Bồ tát và các nhân vật có liên quan đến Phật giáo, các sư trụ trì của chùa và nhiều nhân vật lịch sử như vua Lý Nhân Tông, Nguyên Phi Ỷ Lan – người có công xây dựng chùa; vua Lê Đại Hành, người đã chọn Đọi Sơn, Duy Tiên là nơi cày Tịch Điền năm 987.

Được xây dựng từ năm 1118 đến 1121. Thế kỷ 15, chùa bị giặc Minh tàn phá. Chùa được xây dựng lại và tu sửa nhiều lần vào các triều đại  Hậu Lê, Mạc, Nguyễn. Tháng 3 năm 1947, một lần nữa chùa bị thực dân Pháp đốt phá và được xây dựng sau hòa bình lập lại ở miền Bắc. Hiện, chùa còn giữ được nhiều hiện vật có giá trị như: Bia Sùng Thiện Diên Linh – Bảo vật quốc gia. Năm 1992, chùa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, đến năm 2017 được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Một số hình ảnh khác của lễ hội:                   

Đông đảo tăng ni, phật tử về dự khai hội chùa Đọi năm 2019

Các đội nghi thức tham gia hành lễ

Đội múa Rồng của xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên tham gia lễ hội

Nghi thức rước lễ vào chùa

Các đồng chí lãnh đạo và nhân dân thành kính dâng nén tâm nhang tại lễ hội chùa Long Đọi Sơn 2019.

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy