Thành Tuyên trước lễ hội Trung thu

Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019 diễn ra từ 12 - 14/9 (tức 14 - 16/8 Âm lịch) tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang.

Theo các bạn đồng nghiệp báo Tuyên Quang cho biết: Lễ hội Thành Tuyên là lễ hội trung thu lớn nhất cả nước sẽ diễn ra tại thành phố Tuyên Quang với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019 diễn ra từ 12 - 14/9 (tức 14 - 16/8 Âm lịch) tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang.

Mô hình “Kim long trảy hội Thành Tuyên” của tổ 12, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang).

Mô hình “Cá chép” của tổ 14, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang).

Mô hình homestay của huyện Lâm Bình..

Lễ hội trung thu ở Tuyên Quang từ nhiều năm nay đã nổi tiếng nhất cả nước. Lễ hội được bắt nguồn từ hoạt động tự phát của người dân Tuyên Quang, với mong muốn đem đến cho các em thiếu nhi một đêm rằm Trung thu vui tươi, đầy ý nghĩa. Hơn chục năm trước, từ việc một vài tổ dân phố ở phường Tân Quang làm những chiếc máy bay, con giống rất lớn cho con em họ chơi trong dịp Trung thu, nhiều tổ dân phố khác học theo và lan ra thành phong trào ở Tuyên Quang.

Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019 được tổ chức 3 đêm với các nội dung: Lễ Khai mạc (đêm thứ nhất) với chủ đề "Tuyên Quang - Tinh hoa hội tụ"; Đêm hội Thành Tuyên (đêm thứ hai) với chủ đề "Lung linh sắc màu Đêm hội Thành Tuyên"; Chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân (đêm thứ ba) với chủ đề: "Tuyên Quang - Hội nhập và Phát triển".

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Lễ hội và Liên hoan còn có các hoạt động phụ trợ như Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội; lễ động thổ xây dựng, cải tạo một số công trình tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, huyện Sơn Dương; trưng bày, giới thiệu các sản vật đặc sắc của các địa phương trong tỉnh; trưng bày, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm du lịch của Tuyên Quang và Lễ hội bia Hà Nội; giải Quần vợt các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang; hoạt động hưởng ứng của các huyện trong tỉnh.




Mô hình của các tổ dân phố tham gia Đêm hội Thành Tuyên năm 2019.

Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019 nhằm giới thiệu với nhân dân trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng, "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến"; tiếp tục củng cố, xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch mang tầm quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch của tỉnh ngày càng phát triển...

Dự kiến vào đêm diễn ra Lễ hội Thành Tuyên ngày 13-9, sẽ có hơn 70 chiếc đèn khổng lồ tham gia lễ rước. Nhưng những ngày qua trên đường phố Thành Tuyên đã rộn ràng nhờ những mô hình đèn trung thu khổng lồ có đến hàng trăm chiếc từ khắp nơi đổ về, làm cho Thành Tuyên về đêm lung linh, sôi động hơn.

Những mô hình đèn Trung thu được làm từ các vật liệu như tre, nứa, xốp, giấy được phối hợp với màu sắc, ánh sáng hợp lý, khiến những chiếc đèn Trung thu trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Bên cạnh những mô hình tĩnh, nhiều chiếc đèn còn thiết kế cử động được làm cho nó trở nên sinh động hơn, như: voi phun nước, cá quẫy đuôi, quả thị nở ra cô Tấm, rồng nhả ngọc...

Việt Linh (ảnh: Quang Hòa/Báo Tuyên Quang)

Hữu Tuấn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.