Nam Định tổ chức phát ấn Đền Trần từ sau ngày 15 tháng Giêng

Từ trước Tết Nguyên đán, tỉnh Nam Định đã có văn bản về việc không tổ chức các lễ hội xuân, trong đó Lễ hội khai ấn Đền Trần (diễn ra đêm 14 tháng Giêng âm lịch hằng năm). Trước tình hình Covid-19 diễn biến rất phức tạp, tỉnh đề nghị người dân không tập trung đông người tại khu vực Đền Trần để tránh lây lan dịch bệnh.

Nam Định tổ chức phát ấn Đền Trần từ sau ngày 15 tháng Giêng
Năm nay lễ khai ấn không được tổ chức (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần-Chùa Tháp cho biết, trong năm trước, Đền đã đóng cửa nhiều tháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lượng khách thập phương du xuân, đi lễ tại Đền Trần khá đông, nhưng sau kỳ nghỉ, du khách thưa vắng.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thành phố Nam Định, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần-Chùa Tháp đã cho đặt biển thông báo rõ việc không tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần Xuân Nhâm Dần 2022; đồng thời phát loa và tăng cường cán bộ, nhân viên túc trực ngày đêm để nhắc nhở, hỗ trợ người dân, du khách thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Bình, vào đêm 14 tháng Giêng âm lịch, Đền Trần sẽ không mở cửa đón khách. Nghi lễ khai ấn vẫn sẽ được diễn ra dưới sự thực hiện của các cụ cao niên họ nhà Trần, nhưng sẽ không có bất kỳ một đại biểu nào, kể cả lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thành phố Nam Định tham dự.

Dù không tổ chức Lễ hội khai ấn Đền Trần, nhưng để đáp ứng nhu cầu về tín ngưỡng, tâm linh của người dân, nhà đền vẫn sẽ phát ấn sau ngày 15 tháng Giêng. Tuy nhiên, việc phát ấn sẽ không được thực hiện rộng rãi ở các khu vực nhà Giải Vũ, Nhà trưng bày và đền Trùng Hoa như trước, mà bố trí ra một khu riêng biệt trong khu di tích, bảo đảm an toàn phòng dịch.  

Ngoài ra, ấn Đền Trần chủ yếu được gửi theo đường bưu điện cho các tổ chức, cá nhân đã đăng ký từ trước.

Như vậy, đây là năm thứ 3 liên tiếp Lễ hội khai ấn Đền Trần không được tổ chức để phòng, chống dịch Covid-19. Trước khi có dịch, hằng năm lễ hội này thu hút hàng trăm nghìn du khách thập phương về dự mỗi đêm 14 tháng Giêng âm lịch, với mong muốn có cánh ấn lộc để bước sang năm mới bình an, hạnh phúc.

Trần Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy