Lễ hoàn sắc phong đình thôn Đào, xã Liêm Tiết

Sáng 4/12, cấp ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận và nhân dân thôn Đào, xã Liêm Tiết, thành  phố Phủ Lý đã tổ chức lễ hoàn sắc phong và việc làng tại đình làng thôn.

Lễ hoàn sắc phong đình thôn Đào xã Liêm Tiết
Các vị đại biểu và nhân dân dự lễ hoàn sắc phong đình thôn Đào.

 Đình làng thôn Đào thờ Phù Cừ phu nhân, Thiên Tiên phu nhân và một vị cư sĩ. Đình làng được các triều đại phong kiến ban nhiều đạo sắc phong, trong đó có 2 đạo sắc phong bị mất. Nhờ có nhóm Nhân sĩ Hà Đông, 2 đạo sắc phong đã được tìm thấy. Qua xác minh thẩm định của Bảo tàng tỉnh, đây chính xác là 2 đạo sắc phong gốc của thôn Đào, xã Ngọc Trì, huyện Thanh Liêm (nay là thôn Đào, xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý)

Lễ hoàn sắc phong đình thôn Đào xã Liêm Tiết
Đại diện cán bộ và nhân dân thôn Đào tiếp nhận 2 đạo sắc phong.

 Cả 2 đạo sắc phong với chất liệu giấy dó, còn tương đối nguyên vẹn; bố cục, kích thước, hoa văn trang trí, thư pháp… hoàn toàn phù hợp với những quy chuẩn của sắc phong triều Nguyễn nói chung và sắc phong thời vua Tự Đức, Duy Tân nói riêng.

Nội dung 2 đạo sắc phong cung cấp rõ thông tin về địa danh và nhân vật thờ hoàn toàn trùng khớp với các tư liệu hiện địa phương đang lưu giữ.

Lễ hoàn sắc phong đình thôn Đào xã Liêm Tiết
Lễ rước 2 đạo sắc phong vào đình thôn Đào.

 Thừa ủy quyền của lãnh đạo nhóm Nhân sĩ Hà Đông, ông Nguyễn Thế Vinh, Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam đã trao lại 2 đạo sắc phong cho cán bộ và nhân dân thôn Đào để thôn có biện pháp lưu giữ, bảo quản tốt 2 đạo sắc phong chứa đựng nhiều tư liệu lịch sử và văn hóa trên.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.