Dù lượn Việt Nam lần đầu tiên được đưa vào hệ thống thi đấu quốc tế

Giải dù lượn đường trường Putaleng XC Open 2019 đã được Liên đoàn thể thao hàng không Quốc tế (FAI) và Hiệp hội thể thao hàng không Việt Nam (VASA) chấp thuận là một giải đấu được xếp hạng quốc tế, hạng mục CAT2 và là giải đấu dù lượn đầu tiên của Việt Nam có tên trong danh sách các giải thi đấu hàng năm của FAI.

Địa điểm được lựa chọn để tổ chức giải là đỉnh Putaleng, Tam Đường (Lai Châu). Ảnh: BTC

Từ ngày 28/11-1/12/2019, Giải bay dù lượn đường trường Putaleng XC Open 2019 sẽ diễn ra tại huyện Tam Đường, Lai Châu. Sự kiện do câu lạc bộ dù lượn Vietwings, UBND tỉnh Lai Châu, UBND huyện Tam Đường phối hợp tổ chức.

Với việc được FAI đưa vào hệ thống thi đấu chính thức, thành tích của các phi công tham dự Putaleng XC Open 2019 tại Việt Nam sẽ được dùng làm tiêu chí xét điều kiện tham dự Cúp dù lượn thế giới Paragliding World Cup.

Địa điểm được lựa chọn để tổ chức giải là đỉnh Putaleng, Tam Đường (Lai Châu). Cùng nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Putaleng được mệnh danh là "nóc nhà thứ hai của Đông Dương" với độ cao 3.049m, chỉ sau đỉnh Fansipan cao 3.143m. Hai năm trở lại đây, khi cáp treo trở nên thịnh hành ở Fansipan thì du lịch thám hiểm đỉnh Putaleng tại xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường bỗng trở thành tour trekking được yêu thích của các du khách ưa mạo hiểm. Đây cũng trở thành điểm hẹn của các câu lạc bộ dù lượn trong thời gian gần đây.

Putaleng XC Open 2019 có sự tham gia của 80 phi công, trong đó có hơn 50 phi công quốc tế đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm: Nga, Australia, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hongkong, Malaysia, Indonesia và Singapore. Trong đó có những gương mặt nổi trội trong làng dù Đông Nam Á như Haqimy của Indonesia, Yosh Pasha (Indonesia); Lê Hoàng Bách (Bách Lê), Trần Hoàng Kim (Việt Nam); Yong Tae Ahn và Chikyong Ha (Hàn Quốc)... Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của cộng đồng dù lượn quốc tế, đặc biệt là khu vực châu Á tới giải.

Dù lượn Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây với số lượng phi công tăng nhanh và những giải thi đấu hàng năm. Với việc được đưa vào hệ thống thi đấu quốc tế, Putaleng XC Open 2019 được xem nền móng để phát triển hệ thống giải dù lượn quốc gia Việt Nam, cũng như tiền đề để tổ chức các giải Pre Paragliding World Cup và Paragliding World Cup dù lượn tại Việt Nam trong những năm tới.

Theo baotintuc

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy