Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân Nguyễn Đức Nhương: Lễ Phát lương đền Trần Thương năm 2023 do nhân dân tổ chức

Lần đầu tiên, Lễ Phát lương đền Trần Thương được giao cho nhân dân địa phương tổ chức. Một bô lão ở xã được chọn đọc Văn trình trong lễ hội. Đến 18h ngày 14 tháng Giêng, công tác tổ chức lễ hội đã cơ bản hoàn thành. Trả lời phỏng vấn Báo Hà Nam Điện tử, ông Nguyễn Đức Nhương, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết, chính quyền địa phương tham gia vào lễ hội với tư cách quản lý và định hướng, còn mọi hoạt động do nhân dân thực hiện để lễ hội thực sự thuộc về nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Nhương Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân Lễ Phát lương đền Trần Thương năm 2023 do nhân dân tổ chức một bô lão trong thôn Trần Thương đọc văn trình
Ông Nguyễn Đức Nhương, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân trả lời phỏng vấn.

- Sau 3 mùa lễ hội Phát lương đền Trần Thương bị hạn chế hoặc tạm hoãn do đại dịch Covid-19, năm nay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, lễ hội được tổ chức bình thường trở lại. Lễ hội lần này có gì mới không, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Nhương: Từ lâu du khách không được tham dự lễ hội do dịch bệnh nên lần này dự kiến sẽ đông. Năm nay, lễ hội có một điểm mới là giao quyền tổ chức cho người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan Nhà nước chỉ định hướng, đảm bảo an ninh, hướng dẫn nhân dân tổ chức lễ hội thành công.

- Xin ông nói cụ thể hơn định hướng của chính quyền địa phương với người dân ở lễ hội năm nay thế nào?

Ông Nguyễn Đức Nhương:  Trước hết chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền, khơi dậy truyền thống của người dân Trần Hưng Đạo -  nơi có di tích quốc gia đặc biệt đền Trần Thương nói riêng, nhân dân trong tỉnh nói chung về giá trị của di tích và lễ hội.

Điểm mới năm nay là chúng tôi giao việc đọc Văn trình trong lễ hội cho một bô lão có uy tín, hội tụ các yêu cầu về phẩm chất, tuổi tác ở thôn Trần Thương, xã Trần Hưng Đạo. Chúng tôi không tổ chức phát lương ở Đền mà  ở 19 điểm phát lương bên ngoài đền sau khi lương thảo đã được thực hiện lễ trong mật cung vào giờ Tý ngày Rằm tháng Giêng xong, chuyển ra.

Toàn bộ các điểm trông xe cho du khách vào Đền đều miễn phí. Công tác an ninh được tăng cường, các điểm bán hàng phục vụ du khách phải niêm yết giá rõ ràng, theo quy định, tạo dấu ấn, nét đẹp văn hóa ứng xử trong lễ hội của nhân dân Trần Hưng Đạo.

Ông Nguyễn Đức Nhương Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân Lễ Phát lương đền Trần Thương năm 2023 do nhân dân tổ chức một bô lão trong thôn Trần Thương đọc văn trình
Lãnh đạo huyện Lý Nhân kiểm tra công tác an ninh tại lễ hội.

- Xin ông cho biết các phương án đảm bảo an ninh trật tự trong lễ hội?

Ông Nguyễn Đức Nhương: Vòng trong, lực lượng an ninh bố trí 7 chốt trực, vòng ngoài bố trí 8 chốt. Ngoài ra, có khá nhiều điểm hướng dẫn du khách đến đền lấy lương nắm được lối vào và lối ra để không bị lạc, bị tắc nghẽn. Tất cả các điểm này đều do lực lượng công an chính quy và bán chuyên trách đảm nhiệm.

- Thưa ông, số lượng túi lương được chuẩn bị để phát cho nhân dân và du khách thập phương năm nay như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Nhương: Chắc chắn là nhiều hơn mọi năm rất nhiều. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị chu đáo để du khách thập phương và nhân dân đến Đền lễ Thánh đều có túi lương mang về.

- Điều mà ông muốn gửi đến các du khách và nhân dân đến với lễ hội năm nay là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Nhương Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân Lễ Phát lương đền Trần Thương năm 2023 do nhân dân tổ chức một bô lão trong thôn Trần Thương đọc văn trình
Du khách thập phương đến đền Trần Thương chiều tối ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão.

Ông Nguyễn Đức Nhương: Chúng ta về với đất Thánh là cái tâm, là khát vọng tâm linh tốt đẹp đầu xuân năm mới nên chúng ta nên cùng với nhân dân địa phương, Ban tổ chức đề cao văn hóa ứng xử trong lễ hội.

Công tác chuẩn bị đến giờ này cơ bản đã được đảm bảo. Chúng tôi đã chuẩn bị các phương án đề phòng có thể xảy ra bất ngờ trong tối nay nếu du khách đến đông hơn dự kiến để tổ chức phân luồng giao thông, vệ sinh môi trường, hướng dẫn du khách…

Xin cảm ơn ông!

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy