Bình Lục chuẩn bị tổ chức Lễ Dâng hương tưởng nhớ 110 năm ngày mất nhà thơ Nguyễn Khuyến

Lễ dâng hương tưởng nhớ 110 năm ngày mất của Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến (1909 – 2019) sẽ được UBND huyện Bình Lục tổ chức long trọng vào sáng 19/2, tức ngày Rằm tháng Giêng năm Kỷ Hợi tại Từ đường Nguyễn Khuyến, thôn Vị Hạ, xã Trung Lương, huyện Bình Lục.

Cổng vào Từ đường Nguyễn Khuyến

Theo Ban tổ chức, buổi lễ được tổ chức với các nghi thức tôn nghiêm, tưởng nhớ nhà thơ của làng quê Việt Nam, một cốt cách sống tiêu biểu của một nhà nho yêu nước thời loạn, một tấm lòng thương dân, yêu dân rất mực chân tình…Qua đó, khơi dậy niềm tự hào đối với các tầng lớp nhân dân Bình Lục nói riêng, Hà Nam nói chung về truyền thống hiếu học, yêu văn chương, yêu nước. 

Tấm bia khắc bài thơ "Thu điếu" nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Khuyến

Nhân dịp này, các hoạt động giao lưu thơ, bình thơ, giới thiệu thơ của nhà thơ Nguyễn Khuyến, của các tác giả thơ hiện đại, quê hương Hà Nam được các Câu lạc bộ thơ  tổ chức trang trọng. Ngày mất của cụ Tam Nguyên Yên Đổ được chọn là Ngày Thơ Hà Nam.

Theo ông Trần Xuân Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bình Lục, huyện đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho buổi lễ. Từ ngày 17 đến 19/2, tại xã Trung Lương, các đoàn thể, nhân dân tập trung dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, treo cờ, tạo cảnh quan đẹp để đón du khách thập phương. 

Trước ngày Rằm tháng Giêng, nhiều phụ huynh đưa con đến Từ đường thắp hương nhà thơ, cầu một năm học hành đỗ đạt

Nguyễn Khuyến (1835-1909), thuở nhỏ tên là Nguyễn Thắng, người làng xã Trung Lương, huyện Bình Lục. Ông  từng đỗ đầu ba kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình, nên gọi là "Tam nguyên Yên Đổ". Trong hơn mười năm tham gia chính sự, ông từng làm việc ở Quốc sử quán và Bộ Hộ trong triều đình Huế; được bổ dụng chức Đốc học, án sát, Bố chánh ở các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ngãi, rồi ông kiên quyết cáo hưu ở tuổi năm mươi (1884) và mất tại quê nhà… Nổi tiếng với chùm thơ về mùa thu, Nguyễn Khuyến được tôn vinh là nhà thơ của làng cảnh Việt Nam. Cả cuộc đời sáng tác văn chương của ông có trên 800 bài, trong đó đã công bố một nửa số tác phẩm.


Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy