Tiếp nhận 18 cổ vật của Việt Nam hồi hương từ CHLB Đức

Chiều 9/8, tại Hà Nội, ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đã ban giao cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia 18 cổ vật Việt Nam ở một số thời kỳ văn hóa khác nhau.

Các hiện vật được Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức bàn giao cho Bảo tàng Lịch sử quốc gia. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Các hiện được bàn giao gồm 10 hiện vật chất liệu đá, 8 hiện vật chất liệu đồng, là công cụ sản xuất và vũ khí của người xưa. 

Trong đó có 5 hiện vật văn hóa Đồng Nai cách ngày nay 4.000-3.500 năm; 5 hiện vật hậu kỳ Đá mới, sơ kỳ Kim khí Tây Nguyên cách ngày nay 4.000-3.500 năm; 8 hiện vật văn hóa Đông Sơn cách ngày nay 2.500-2.000 năm. 

18 hiện vật được trao do Cơ quan phòng chống tội phạm Công an Berlin (Đức) thu giữ tại cửa hàng một thương nhân Việt Nam từ cuối năm 2016. 

Trong vòng 9 tháng, từ tháng 3/2017 đến tháng 2/2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước ta đã phối hợp với Bộ Ngoại giao Đức, các cơ quan liên quan tiến hành xác minh nguồn gốc hiện vật, cung cấp cơ sở pháp lý, hoàn thiện thủ tục để hoàn trả hiện vật về Việt Nam. 

Ngày 28/3, đại diện Cảnh sát Berlin và Bộ Văn hóa bang Berlin đã tiến hành bàn giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức các hiện vật trên. 

Phát biểu tại buổi lễ diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, ông Đoàn Xuân Hưng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã lưu giữ, bảo quản những cổ vật quý báu này từ tháng 3 và nay trực tiếp trao lại cho Bảo tàng nghiên cứu, lưu giữ, trưng bày để nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế chiêm ngưỡng. 

Cộng hòa Liên bang Đức đã trao trả cổ vật buôn bán bất hợp pháp cho nhiều nước trên thế giới, ở khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam là quốc gia đầu tiên được trao trả… 

Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia Nguyễn Văn Cường cũng khẳng định: Đây là lần đầu tiên các cổ vật của Việt Nam được hồi hương một cách chính thống, mở ra một hướng tốt cho việc quay về của các cổ vật sau này. 

Việc trao lại cổ vật cho Việt Nam thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của nước bạn Đức trong việc thực hiện Công ước của UNESCO năm 1970 về các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc xuất nhập cảnh và buôn bán trái phép các tài sản văn hóa mà Việt Nam, Đức là thành viên…

Thời gian tới, Bảo tàng Lịch sử quốc gia sẽ hoàn thiện hồ sơ khoa học, lưu giữ, bảo quản các hiện vật này, có kế hoạch từng bước trưng bày, phát huy giá trị, giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước. 

Trước đó, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã phối hợp với Đức tổ chức triển lãm giới thiệu khoảng 300 cổ vật có giá trị tại 3 bảo tàng nhằm giúp người dân Đức, bạn bè quốc tế hiểu thêm về truyền thống hào hùng, các nét văn hóa độc đáo của Việt Nam. 

Triển lãm này đã được giới thiệu tại Bảo tàng Khảo cổ học Bang Westfalen tại Herne (từ ngày 7/10/2016 đến ngày 26/2/2017); Bảo tàng Khảo cổ học quốc gia Chemnitz tại Chemnitz (từ ngày 30/3 đến ngày 20/8/2017); Bảo tàng Reiss-Engelhorn tại Mannheim (từ ngày 16/9/2017 đến ngày 7/1/2018)./.

Theo TTXVN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.