Quan xưởng triều Nguyễn: từ châu bản đến vật dụng cung đình

Triển lãm 'Quan xưởng triều Nguyễn qua châu bản - di sản tư liệu thế giới' khai mạc sáng 25-4 tại không gian Trường Lang thuộc Đại Cung môn. Đại nội Huế.

Một góc triển lãm "Quan xưởng triều Nguyễn qua châu bản - di sản tư liệu thế giới" - Ảnh: MINH HỮU

Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I (Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước) tổ chức, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế 2019.

50 châu bản được trình bày tại triển lãm liên quan đến các lĩnh vực chế tác như đồ ngự dụng, đúc tiền, đóng tàu thuyền, sản xuất vũ khí, vật liệu xây dựng…

Các châu bản này là những văn bản hành chính dưới triều Nguyễn, do các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương soạn thảo và thông qua hoàng đế ngự lãm, ngự phê bằng mực son, nhằm truyền ý chỉ hoặc giải quyết những vấn đề liên quan.

Đây cũng được xem là kho lưu trữ tư liệu văn thư hành chính của nhà Nguyễn trên mọi lĩnh vực của xã hội đương thời.

Tại không gian Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (3 Lê Trực, TP Huế) cũng đã diễn ra triển lãm cùng thời điểm, với chuyên đề Quan xưởng triều Nguyễn với tinh hoa nghề Việt.

Người xem có thể chứng kiến tận mắt các vật dụng cung đình đa dạng về loại hình, độc đáo kiểu dáng, tinh xảo hoa văn trang trí được chế tác với trình độ bậc cao của những người thợ thủ công làm việc trong quan xưởng dưới thời nhà Nguyễn.

Theo sử sách, quan xưởng là đơn vị sản xuất thủ công của nhà nước thời quân chủ, cung cấp vật dụng sinh hoạt cho hoàng gia, phục vụ hoạt động kinh tế, quốc phòng của triều đình. Bằng nhiều hình thức từ tuyển chọn, tuyển mộ, thuê mướn, những người thợ giỏi đã được triều đình nhà Nguyễn trưng tập về kinh đô.

Cả hai triển lãm mở cửa đón người xem đến hết 25-8.

Theo Tuổi trẻ

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.